เรื่อง วันชัย ตัน
ภาพประกอบ DIN-HIN

bearในยุคที่สัตว์ป่าในป่าทุกแห่งทั่วโลกกำลังลดจำนวนน้อยลงทุกที แต่สวรรค์ของนักล่าสัตว์ก็ยังไม่ล่มง่าย ๆ

สวรรค์ของนักล่าสัตว์ยังมีอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

คนในวงการชีวิตกลางแจ้งทราบดีว่า อุปกรณ์ล่าสัตว์ ปืนไรเฟิล มีดทุกชนิด อุปกรณ์ดำรงชีพในป่า ไปจนถึง นิตยสารล่าสัตว์ที่มีรายละเอียดการถลกหนังหรือแล่เนื้อกวางป่านั้น มีจำหน่ายอยู่ในสหรัฐอเมริกามากที่สุด

ฝรั่งที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้เจริญแล้วทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษต่างก็ยังมีฤดูขี่ม้าไล่ล่าหมาจิ้งจอก

เกมล่าสัตว์ถูกทำให้เป็นเรื่องของลูกผู้ชาย เป็นเรื่องของความเท่ ซึ่งมาแทนที่การล่าสัตว์เพื่อความอยู่รอดของคนในยุคก่อน

ในสหรัฐฯ การล่าหมีดำยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในหมู่นักล่าสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่ล่าเพื่อเอาหัวหมีไปประดับบ้าน หรือถลกหนังหมีไปขาย

แต่เมื่อนักล่าสัตว์แห่งสหรัฐฯ มาจับมือกับนักเปิบพิสดารชาวเอเชีย ผลก็คือหมีดำถูกล่ามากขึ้น นักล่าสัตว์ไม่เพียงแต่จะได้รับความสนุกสนานจากการล่าหมีเท่านั้น แต่ยังมีผลพลอยได้แถมพกคือได้ดีหมีไปขายให้แก่ลูกค้า ชาวเอเชียด้วย

ในรัฐเวอร์จิเนีย เจ้าหน้าที่ยึดดีหมีเป็นของกลางได้ถึง ๓๐๐ อัน นั่นหมายถึงชีวิตของหมี ๓๐๐ ตัว ที่ถูกสังหาร

ในตลาดมืด ดีหมีมีราคาขายอันละ ๑ หมื่นบาท ถ้าซื้อหมีดำทั้งตัวก็ ๓ ล้านบาท

US Fish and Wildlife Service รายงานว่าตลอด ๑๔ ปีที่ผ่านมา หมีดำถูกล่ามากขึ้นเรื่อย ๆ แต่รัฐกลับไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการกำหนดขอบเขตการล่าหมี หรือการควบคุมการค้าอวัยวะหมีซึ่งถือเป็น เรื่องผิดกฎหมาย

สามปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ทำผิดกฎหมายได้ ๒๕ คน ส่วนใหญ่ ละเมิดกฎหมายล่าสัตว์ อาทิ ล่าสัตว์ โดยไม่มีใบอนุญาต หรือล่าสัตว์ นอกฤดูที่เปิดให้ล่า

“พวกนักล่าสัตว์ มักทำงานคนเดียว เมื่อล่าหมีดำได้แล้ว จะถลกหนังหมี ตัดอุ้งตีนหมี และควักดีหมี ไปขายให้แก่ พ่อค้าคนกลาง อวัยวะของหมี จะถูกส่งไปยัง ตลาดในเอเชีย โดยเฉพาะ เกาหลี จีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น” ดอน แพตเตอร์สัน ตัวแทนของ US Fish and Wildlife Service กล่าว

“บางครั้งคนเอเชีย แถบวอชิงตัน ดี.ซี. บัลติมอร์ และนิวยอร์ก ก็สั่งซื้อหมีดำ”

แม้หมีดำ จะเป็นสัญลักษณ์ของ ป่าอเมริกา แต่มัน ไม่ได้รับ การปกป้อง หรือถูกกำหนดให้เป็น สัตว์สงวนเลย ในบางครั้ง หมีดำถูกฆ่า อย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย โดยกลุ่มคน ที่มี ใบอนุญาตล่าสัตว์ โดยนักล่า จะฉายไฟแรงสูง เข้าใส่หมีดำ หมีดำจะยืนนิ่ง ด้วยความมึนงง ก่อนจะถูกกระสุน เจาะทะลุร่าง

หมีดำประมาณ ๙๐๐ ตัว จากจำนวนประชากรประมาณ ๖,๐๐๐ ตัว ถูกฆ่าใน เวอร์จิเนียตะวันตก ระหว่างฤดูล่าสัตว์ ในปี ค.ศ. ๑๙๙๘ จากใบสั่ง ของนักเปิบ ชาวเอเชีย ที่เชื่อว่า ดีหมี มีสรรพคุณ ในการรักษาโรคตับ และโรคไต

เวลาขายดีหมี นักล่าสัตว์ จะต้องขายอุ้งตีน หรือหนัง พร้อมกันไปด้วย เพื่อพิสูจน์ว่า ดีหมีเป็นของแท้ เพราะเมื่อก่อน ผู้ซื้อจำนวนมาก ถูกหลอก ให้ซื้อ ดีหมู หรือดีวัว แทน

ดังนั้น โปรดสังเกตให้ดี ดีหมีของแท้ ต้องมาพร้อม อุ้งตีน

และก่อนกิน ขอให้เอา อุ้งตีนหมี ฟาดหน้าตัวเอง สักสามครั้ง เผื่อจะเลิกงมงาย เลิกเบียดเบียนชีวิตหมีได้