เรื่อง วันชัย ตัน
ภาพประกอบ DIN-HIN

ปี ๑๙๘๘ รายการโทรทัศน์ชื่อดัง ในอเมริกา รายการหนึ่ง เชิญนักศึกษารัสเซีย และนักศึกษาอเมริกัน มานั่งถกปัญหากัน พอถึงคำถามเรื่อง เซ็กซ์ สาวรัสเซีย ก็โพล่งขึ้นมาว่า “เราไม่มีเซ็กซ์กัน”

สมัยที่สหภาพโซเวียต ยังไม่แตกสลาย ชาวรัสเซีย จะถูกตัดสิน จำคุกทันที หากมี หนังสือลามก อยู่ในครอบครอง เพศรสแบบ ไม้ป่าเดียวกัน เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ความเคร่งครัด ในเรื่องนี้ ถึงกับมีคำพูดว่า ชาวรัสเซีย ไม่นิยมเรื่องอย่างว่า

แต่ภายหลังแยกประเทศ เสรีภาพบานฉ่ำ ทั่วแดนดินถิ่นแคว้น เรื่องเพศ ก็กลายเป็นเรื่องเปิดเผย ที่แผงหนังสือ มีหนังสือ จัดงานเลี้ยงเต้นรำอย่างไร ให้มันส์สุดเหวี่ยง วางเคียงข้างหนังสือ นิทานสำหรับเด็ก และตำราอาหาร

บนบันไดเลื่อน ในห้างสรรพสินค้า หรือเก้าอี้ในสวนสาธารณะ จะเห็นหนุ่มสาว พลอดรักกัน อย่างดูดดื่ม จนเป็นเรื่องธรรมดา ในรัสเซีย หาซ่องโสเภณี ได้ไม่ยาก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กำลังแพร่ระบาด

ที่กรุงมอสโก โฉมสะคราญวัย ๒๐ ชื่อ โอลกา ในชุดสายเดี่ยว เดินเยื้องย่างเข้าไปหา ลูกค้ากระเป๋าหนัก รายหนึ่ง ในโรงแรมใกล้ ๆ กับจัตุรัสแดง ทั้งสอง ตกลงราคากัน อย่างเปิดเผย ชั่วคราว ๒๐๐ ดอลลาร์ ค้างคืน ๒,๐๐๐ ดอลลาร์

น้องโอลกาเล่าว่า เธอเริ่มขายตัว ตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากที่ นายจ้างร้านเสริมสวย ลดเวลาทำงาน และลดเงินเดือน เนื่องจาก วิกฤตเศรษฐกิจ

“อาชีพโสเภณีนี่ ไม่เคยอยู่ในหัวฉันเลยจริง ๆ” เธอสารภาพ ขณะรอรับการตรวจกามโรค ที่คลินิกแห่งหนึ่ง “แต่มันทำเงินดีเป็นบ้า”

นับตั้งแต่การล่มสลายของ สหภาพโซเวียต จากปี ๑๙๙๐ – ๑๙๙๘ จำนวนผู้ป่วย โรคซิฟิลิส เพิ่มขึ้นถึง ๕๐ เท่า ปัจจุบัน อัตราการติดเชื้อ ในรัสเซีย สูงจนน่าตกใจ ประชากร ๑ แสนคน จะมีผู้ติดเชื้อ ซิฟิลิส อย่างน้อย ๒๖๒ คน ในขณะที่ ยุโรปมีเพียง ๓ ใน ๑ แสนคนเท่านั้น

เอดส์ ซึ่งเป็นโรคที่เดินทางมาถึงรัสเซีย ช้ากว่าประเทศอื่น กำลังระบาดอยู่ ในเวลานี้