วันชัย ตัน / ภาพประกอบ : DIN-HIN

not last train300นักวิจัยหลายคนกล่าวว่า ทุกวันนี้ความรักแบบรักยืนยง รักแบบยั่งยืน รักนี้ชั่วนิจนิรันดร์ กำลังหมดไปจากความคิดของคนรุ่นใหม่ ขณะที่เซ็กซ์และความสัมพันธ์แบบชั่วคราวหรือค้างคืน กำลังได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในหมู่ชาวอเมริกัน

จากการศึกษาในโครงการ “สถานะการสมรสปี ๒๐๐๐” ของมหาวิทยาลัยรัตเกอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ พบว่าหนุ่มสาวในช่วงอายุ ๒๐ ปี ไม่ได้คิดจริงจังหรือนึกถึงการแต่งงานกับคู่เดตของตัวเอง แต่ให้ความสำคัญกับเซ็กซ์ที่ไม่มีข้อผูกมัด และความสัมพันธ์แบบไม่ต้องสวมแหวน

“การใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันไม่ได้มุ่งไปสู่การแต่งงาน รวมทั้งไม่ได้ใส่ใจกับรักโรแมนติกแบบรุ่นคุณแม่ คุณป้า พวกเขาไม่ได้วาดภาพว่าถนนสายที่เขาเดินไปจะนำไปสู่การมีครอบครัว” เดวิด โปเปโน แห่งโครงการการสมรสแห่งชาติ กล่าว

หนุ่มสาวอเมริกันในยุคปัจจุบันใส่ใจกับการหาเงินและหาความสำราญทางเพศมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ และให้ความสำคัญน้อยลงกับการสร้างความสัมพันธ์อันยืนยาวซึ่งจะนำไปสู่การแต่งงานและสร้างครอบครัว

การศึกษาวิจัยนี้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มหนุ่มสาวโสดอายุระหว่าง ๒๑-๒๙ ปี จากเมืองใหญ่ห้า เมือง คือ นอร์เทิร์น นิวเจอร์ซีย์, แอตแลนตา, ดัลลัส, ชิคาโก และลอสแองเจลีส โดยผู้เข้าร่วมในการวิจัยส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามัธยมแต่ไม่ถึงระดับอุดมศึกษา

รายงานระบุว่า หนุ่มสาวอเมริกันมีพฤติกรรมดังนี้

  • ลองอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงานว่าจะไปรอดหรือไม่
  • เชื่อว่าเซ็กซ์เป็นเรื่องสนุก คลายเครียด และไม่มีข้อผูกมัด เจอหน้าใคร ปิ๊งขึ้นมาก็ลากขึ้นเตียงเลย รุ่งเช้าก็ต่างคนต่างไป
  • กลัวการหย่าร้าง
  • มองการแต่งงานเป็นภาระ ต้องมีรายจ่ายเพิ่ม แต่ไม่รู้ใครจะควักกระเป๋า

แต่หนุ่มสาวจากกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คาดหวังว่า สักวันหนึ่งจะได้พบและแต่งงานกับใครสักคนที่สามารถเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของชีวิตพวกเขาได้

หนุ่มสาวรุ่นใหม่ไม่เชื่อในความสัมพันธ์ที่ยืนยาว เพราะเห็นพ่อแม่ของตัวเองหย่าร้างกันมากขึ้น พวกเขาจึงหันมาสนใจตัวเองมากกว่า

ผลการศึกษายังระบุว่า หญิงสาวจำนวนมากมองว่าการเป็นแม่เลี้ยงลูกเพียงคนเดียวโดยไม่ต้องมีผัวเป็นตัวเป็นตนแบบ โจดี้ ฟอสเตอร์ ดาราชื่อดัง กำลังจะกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ต้องการมีลูกกวนตัว แต่ไม่ต้องการมีผัวกวนใจ รายงานแจ้งว่า สุภาพสตรีที่ไม่มีคู่ครองและกำลังจะก้าวสู่เลขสี่ ดูจะสนใจทางเลือกนี้เป็นพิเศษ

ไม่ต้องเสียเวลารอรถไฟเที่ยวสุดท้ายที่มาไม่ถึงสักที