วันชัย ตัน /ภาพประกอบ : Din-Hin

animal tombแต่ไหนแต่ไร คนอังกฤษมักถูกถากถางว่าดูแลสัตว์เลี้ยงดีกว่าลูกที่บ้าน มาตอนนี้ บรรดาผู้ดีรักสัตว์ดูจะไปไกลเกินกว่าที่คิดแล้ว

“เมื่อ ๒๐ ปีก่อน พอสัตว์เลี้ยงตาย เจ้าของก็หิ้วไปลงถังขยะ หากเป็นปลาทองก็โยนลงชักโครก” โฮเวิร์ด โจนส์ ผู้จัดการสุสานสัตว์เคมบริดจ์ สุสานสัตว์แห่งแรกในอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ “แต่เดี๋ยวนี้เจ้าของมักอยากให้สัตว์เลี้ยงได้รับการปฏิบัติ อย่างมีเกียรติหลังจากที่มันตายแล้ว”

ในประเทศอังกฤษ ธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง คือการรับจัดพิธีศพให้แก่สัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่จัดหาโลงศพและโกศ หลากแบบหลายขนาดไว้ให้เลือกสรร เช่น โลงศพที่ต่อด้วยไม้อย่างดี โกศแมวที่ทำเป็นรูปแมวกำลังนอนหลับ ฯลฯ มีการ์ดแสดงความเสียใจแบบต่าง ๆ ไปจนถึงสุสานสัตว์ที่มีบริการตกแต่งหลุมศพตามแบบที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องการ เช่นจัดสวนแบบมีน้ำตก เป็นต้น ขณะที่ในอินเทอร์เน็ต ก็มีเว็บสำหรับให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง ตลอดจนเพื่อนฝูงญาติมิตร ส่งบทกวี คำไว้อาลัย และภาพถ่ายมาลง เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่สัตว์เลี้ยงผู้จากไป

“สุสานสัตว์กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ” แอนโทนี ริงเกอร์ ผู้จัดการสุสานสัตว์ในนอร์ทฟอล์กทางตะวันออกของอังกฤษกล่าว “เรามีลูกค้าเพิ่มขึ้นทุกวัน คนอาลัยสัตว์เลี้ยงมีเยอะจริง ๆ”

ปัจจุบันจำนวนสุสานสัตว์ในอังกฤษมีอยู่ประมาณ ๓๒๐ แห่ง เพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่าจากเมื่อ ๒๐ ปีก่อน

“ตอนที่เราเริ่มต้นทำธุรกิจนี้เมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อน มันเป็นธุรกิจที่เล็ก เล็กมากจริง ๆ เรารับทำพิธีศพและฝังศพสัตว์เลี้ยงวันละหนึ่งถึงสองราย แต่เดี๋ยวนี้เรารับทำพิธีศพและฝังศพอาทิตย์ละหลายร้อยราย” โจนส์กล่าว

นอกจากทำพิธีศพและฝังศพให้แล้ว ลูกค้ายังสามารถเลือกได้ด้วยว่า จะให้ฝังศพสัตว์เลี้ยงของพวกเขาไว้ตรงไหนของสุสาน

“ลูกค้าอยากรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของเขาจะพักผ่อนอยู่ตรงไหนเป็นที่สุดท้าย ความรู้สึกนี้ไม่ต่างจากการสูญเสียญาติสนิทเลย” โจนส์กล่าว

ทุกวันนี้ในประเทศอังกฤษ คู่สามีภรรยาที่ไม่มีลูก คนรวยที่อยู่คนเดียว และบรรดาคนรักสัตว์ทั้งหลาย เลี้ยงหมา แมว หนู หมู ปลา ไก่ นก ฯลฯ เป็นเพื่อนแก้เหงารวมกันถึง ๑๑ ล้านตัว ทุกวันนี้จึงมีธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากมาย ตั้งแต่ทำปลอกคอสุนัขประดับเพชร ที่ปรึกษาด้านสัตว์เลี้ยง รวมถึงการจัดพิธีศพ

แต่ละปีคนรักสัตว์ใช้จ่ายเงินรวมกันมากกว่า ๒ แสนล้านบาทเพื่อสัตว์อันเป็นที่รักยิ่ง

“เดี๋ยวนี้ผู้คนติดต่อกันทางโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ความสัมพันธ์แบบที่ได้พบปะเห็นหน้าค่าตากัน แม้แต่ในครอบครัวของตัวเอง ก็มีน้อยลง สัตว์เลี้ยงจึงให้ความอบอุ่นและความรักมากกว่าคนด้วยกัน ดังนั้นเมื่อสัตว์เลี้ยงบางตัวตายไป ก็เหมือนพรากหัวใจเจ้าของไปด้วย

“ลูกค้าบางคนบอกให้เราฝังอัฐิของเขาร่วมกับอัฐิของสัตว์เลี้ยง มันเป็นเรื่องของความผูกพันอันลึกซึ้ง และเราก็ยินดีทำตามความประสงค์”

อย่างไรก็ตาม สุสานสัตว์ในอังกฤษ ยังไม่เว่อร์เท่าสุสานสัตว์แห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มีบริการต่อโลงศพพิเศษสำหรับสัตว์อันเป็นที่รักสุด ๆ

โลงศพที่ว่านี้ทำจากไม้เมเปิลและไม้วอลนัตสีดำสนิท ปูฟื้นด้วยไม้ซีดาร์กลิ่นหอมอย่างดี โดยทางสุสานรับประกันว่าโลงศพนี้จะไม่ผุพัง จะอยู่คงทนในหลุมไปได้อีกร้อยปี

ราคาเพียงโลงละ ๑.๒ ล้านบาทเท่านั้น ใครที่ต้องการคงต้องรีบสั่งด่วน ของมีจำนวนจำกัด !