จักรพันธ์ กังวาฬ : รายงาน

tooli“ทูลิ” เป็นนามแฝงของสตรีชาวฟินแลนด์วัย ๓๙ ปี เธอใช้ชีวิตคู่กับสามีอย่างมีความสุขมาได้ ๗ ปี จนมีพยานรักเป็นลูกน้อย ๒ คน กระทั่งถึงวันที่สามีพบความกดดันจากที่ทำงาน เขาหันไปยึดเหล้าเป็นที่พึ่ง เมาหนัก แล้วเริ่มใช้ความรุนแรงกับเธอ

มรสุมชีวิตที่ทูลิเผชิญถือเป็นเรื่องปรกติของฟินแลนด์ ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเทคโนโลยีก้าวหน้า ระบบสวัสดิการสังคมเข้มแข็ง และมีความเท่าเทียมทางเพศสูง แต่ขณะเดียวกันก็มีผลงานวิจัยระบุว่า ฟินแลนด์มีสถิติการทำร้ายผู้หญิงสูงที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรป

ลีนา รูสโซวัวริ ผู้ทำโครงการวิจัยเปิดเผยว่า ๒๒ เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงฟินแลนด์ที่ผ่านพิธีแต่งงานหรืออยู่กินกับคู่รัก ล้วนถูกทำร้ายหรือถูกทารุณทางเพศโดยคู่ของเธอ

ผู้หญิงฟินแลนด์มีความเสี่ยงสูงจะตกเป็นเหยื่อความรุนแรงตั้งแต่ก่อนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ หนึ่งในสามของผู้หญิงฟินแลนด์มีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ ถูกข่มขืน หรือถูกทำร้ายก่อนถึงวันเกิดครบรอบ ๑๕ ปี

ผู้หญิงฟินแลนด์นั้นมีภาพพจน์ว่ามีอิสระและเข้มแข็ง ทำให้พวกเธอยากจะยอมรับว่าถูกคู่รักทุบตี หลายคนอับอาย ไม่กล้าบอกใครแม้แต่ญาติหรือเพื่อนสนิท โดยเฉพาะเหยื่อความรุนแรงที่เป็นเด็กหญิงแทบไม่มีใครกล้ามาแจ้งตำรวจ พวกเธอจึงต้องตกอยู่ในห้วงความกลัวอย่างโดดเดี่ยว

มิกโก แลมปิโกสกี ผู้นำการรณรงค์ลดความรุนแรงต่อผู้หญิงฟินแลนด์ ให้ข้อมูลว่า ความรุนแรงดำรงอยู่ในทุกระดับของสังคม ไม่เกี่ยงว่าเป็นผู้มีสถานะหรือรายได้เช่นไร เขาชี้ว่าเหยื่อส่วนใหญ่มักเป็นผู้หญิงที่ยังอายุน้อย หรือเป็นคุณแม่ลูกหนึ่งที่มีการศึกษาดี

เขากล่าวว่า “คนรวยที่ตีเมียและคนจนที่ตีเมียแตกต่างกันอย่างเดียว นั่นคือ ผู้ชายที่รวยและมีการศึกษาดีมักมีคำแก้ตัวที่สวยหรูกว่า”