ช่วงนี้สาวโคโยตี้กำลังเป็นข่าวดัง

หลายเดือนก่อน เพื่อนคนหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ในผับหรูย่านสุขุมวิท ชวนผมไปเที่ยวผับที่เขาทำอยู่

ผับแห่งนี้เป็นที่รู้กันในหมู่นักเที่ยวกลางคืนว่า สาวโคโยตี้ที่นี่สวยที่สุด

สาวโคโยตี้โด่งดังเป็นที่รู้จักในบ้านเราหลังจากหนังฮอลลีวูดเรื่อง Coyote Ugly เข้าฉายเมื่อไม่กี่ปีก่อน คนไทยเรียก โคโยตี้ แต่ฝรั่งเรียก ไคโยตี้

ลูกค้าของผับแห่งนี้เกือบครึ่งเป็นชาวต่างชาติ ส่วนลูกค้าคนไทยที่มาเที่ยวที่นี่ได้ต้องจัดเป็นลูกค้ากระเป๋าหนักพอควร เพื่อนบอกว่า หากมาดื่มกินธรรมดา อย่างน้อยก็ต้องมีเงินติดกระเป๋าคนละไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท

ประมาณสี่ทุ่มกว่า ๆ ก็ได้เวลาขึ้นโชว์ บรรดาสาว ๆ โคโยตี้ร่วม ๓๐ คนในชุดคล้ายกัน คือกางเกงขาสั้นจู๋ เสื้อโชว์หน้าท้อง และรองเท้าส้นสูง ก็ทยอยกันขึ้นไปบนเคาน์เตอร์บาร์ยาวเหยียดที่แลดูคล้ายแคตวอล์กกลาย ๆ ก่อนจะเต้นไปตามจังหวะเพลงที่ดังกระหึ่มขึ้นมา พาให้ลูกค้าไม่ว่าจะหัวหงอกหัวดำน้ำลายสอไปตาม ๆ กัน

ก่อนหน้านี้ตอนที่เพื่อนพาผมไปนั่งรออยู่ที่ห้องทำงาน ผมเหลือบไปเห็นแฟ้มใบสมัครงานของสาวโคโยตี้ จึงอดไม่ได้ที่จะหยิบมาเปิดดู

ดูจากใบสมัครงาน สาว ๆ เหล่านี้อายุประมาณ ๒๐ ต้น ๆ หลายคนเคยเป็นพริตตี้เกิร์ลของรถยนต์ชื่อดังหลายยี่ห้อ และมีไม่น้อยที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังของรัฐและเอกชน ที่หากเอ่ยชื่อออกมา บรรดาผู้บริหารมหาวิทยาลัยอาจจะหน้าแตก

ระหว่างรอเพื่อนอยู่ในห้องก็มีบรรดาสาว ๆ หน้าใสเดินเข้ามาตอกบัตรเข้าทำงาน หลายคนหน้าตาธรรมดา แต่พอได้แต่งหน้าขึ้นเวที แสงสีที่สาดจับ บทเพลงที่เร้าใจ รวมถึงลีลาการเต้นที่เร่าร้อน ก็ทำให้สาว ๆ เหล่านี้กลายเป็นแม่ผีเสื้อสุดเซ็กซี่ขึ้นมาทุกคน

เพื่อนบอกว่าสาวโคโยตี้ที่นี่ได้เงินเดือนเดือนละประมาณ ๑๒,๐๐๐ บาท แต่รายได้ส่วนใหญ่ของเจ้าหล่อนไม่ได้มาจากเงินเดือน เพราะเมื่อลงจากเวทีแล้ว หากมีลูกค้าเชิญไปนั่งดื่มที่โต๊ะ ลูกค้าต้องเสียค่าดื่มแก้วละ ๔๐๐ บาท และในจำนวนนี้ สาวโคโยตี้จะได้แก้วละ ๑๒๐ บาท

สาวโคโยตี้คนไหนจะได้ส่วนแบ่งจากค่าดื่มเท่าไรก็ขึ้นอยู่ความสามารถและความสวยสดของแต่ละคน ซึ่งส่วนใหญ่คืนหนึ่งจะได้ประมาณ ๑๐-๒๐ แก้ว

เดือนหนึ่ง ๆ สาวโคโยตี้แต่ละคนมีรายได้ตกประมาณ ๔๐,๐๐๐-๖๐,๐๐๐ บาท (นี่ยังไม่นับรายที่มีเสี่ยเป็นคนอุปถัมภ์) รายได้ที่ว่านี้จึงเย้ายวนให้บรรดาสาว ๆ หันมาทำอาชีพนี้กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

เพราะจบปริญญาตรีหรือปริญญาโท เงินเดือนยังไม่สวยหรูเท่านี้

แต่จะอย่างไรก็ตาม เพื่อนผมซึ่งทำงานกับสาว ๆ เหล่านี้มานานก็บอกว่า จากประสบการณ์ของเขา สาวโคโยตี้ส่วนใหญ่ไม่เคยเก็บเงินได้

“เมื่อได้มาง่าย ก็หมดไปง่าย”

หมดไปกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยสารพัด ไม่ว่าจะเป็นของแบรนด์เนม ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ หมดไปกับเครื่องสำอาง การทำศัลยกรรมความงาม แต่ที่แย่ก็คือ หลายคนหมดไปกับยาเสพติด การพนัน โดยเฉพาะพนันบอล หรือไม่อย่างนั้นก็เอาเงินไปเลี้ยงผู้ชาย

“คนนี้ชื่อน้องลิลลี่ เพิ่งไปเสริมอึ๋ม หมดไปหลายหมื่น ส่วนคนนั้นชื่อน้องเจนนี่ เพิ่งมาทำงานหลังจากหยุดไปได้ ๒ เดือน” เพื่อนชี้ให้ดูสองสาวที่เต้นคู่กัน

“หยุดไปทำไม”

“ที่ผ่านมามีเสี่ยรับไปเลี้ยง ได้เงินใช้เดือนละเป็นแสน พอเลิกรากันไปก็เลยขอกลับมาทำงานต่อ น้องเขาน่ารักมาก มีแขกมาติดพันตลอด”

เพื่อนบอกว่าสาวโคโยตี้เหล่านี้จะมีอายุงานไม่เกิน ๕ ปี พออายุมากเข้าหน่อยก็ต้องเลิกราไป บางคนที่ขยันก็หมั่นเรียนจนจบแล้วไปประกอบอาชีพอื่น แต่ส่วนใหญ่จะเรียนไม่จบ หลายคนมีเสี่ยรับไปเลี้ยง แต่บางคนก็หันไปเอาดีทางเป็นนางเอกหนังเอกซ์

“ตอนนี้สาวโคโยตี้ของไทยชื่อดังมาก ผับในสิงคโปร์และฮ่องกงพากันมาหาสาวโคโยตี้ไทยไปเต้นที่โน่น” เพื่อนเล่าสถานการณ์ล่าสุดให้ฟัง

กลายเป็นสินค้าโอท็อปล่าสุด ภูมิใจไทยทำ

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
บรรณาธิการบริหาร
(vanchaitan@yahoo.com)