เรื่องและภาพ : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ตะลุยมาดาร์กัสการ ์ตามหาเบาบับและลีเมอร์

วิถีชีวิตของชาวมาลากาซีในชนบทริมลำน้ำสายหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศ

madagascar07

ชาวมาลากาซีสืบเชื้อสายมาจากชาวอินโด-มาเลย์ ชนชาติแรกที่มาขึ้นฝั่งบนเกาะนี้เมื่อเกือบ 2,000 ปีก่อน

มาดาร์กัสการ์ อาจเป็นที่รู้จักของคนไทยในฐานะแหล่งค้าพลอย เป็นเกาะใหญ่ อันดับ ๔ ของโลก รองจากเกาะกรีนแลนด์ นิวกินี และบอร์เนียว อยู่ห่างจากประเทศไทยประมาณ ๖,๐๐๐ กิโลเมตร

เราใช้เวลาเดินทางร่วม ๑๐ ชั่วโมงกว่า โดยสายการบินแอร์มาดากัสการ์ที่บินตรงจากกรุงเทพมหานครมุ่งสู่เกาะใหญ่ใจกลางมหาสมุทรอินเดีย

ไม่น่าเชื่อว่าบรรพบุรุษของชาวมาดากัสการ์ หรือภาษาพื้นเมืองว่า มาลากาซี ไม่ใช่คนผิวดำที่อพยพมาจากทวีปแอฟริกาที่ห่างออกไปเพียง ๔๐๐ กว่ากิโลเมตรทางตะวันตก หากเป็นคนอินโด-มาเลย์ ผู้หาญกล้าเดินเรือข้ามน้ำข้ามทะเลร่วม ๖,๐๐๐ กิโลเมตรมาขึ้นฝั่งที่นี่

เราใช้เวลา ๑๐ ชั่วโมงบินตรงข้ามมหาสมุทรอินเดียมาถึงที่นี่ แต่ไม่มีใครรู้ว่าชาวทะเลจากอุษาคเนย์ใช้เวลากี่เดือนกว่าจะแล่นเรือข้ามมหาสมุทรอินเดีย เลียบชายฝั่งทางใต้ของอินเดียถึงฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกา จนมาถึงเกาะแห่งนี้เมื่อราว ๑,๕๐๐-๒,๐๐๐ ปีก่อน

นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า ราวคริสต์ศตวรรษที่ ๙ ผู้คนแห่งอาณาจักรศรีวิชัยซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจทางทะเลบริเวณเกาะสุมาตราและสามารถคุมเส้นทางการค้าในมหาสมุทรอินเดีย ได้เคยล่องเรือไกลมาถึงเกาะมาดากัสการ์ และถือว่าเป็นชนชาติรุ่นแรกที่มาขึ้นฝั่งบนเกาะนี้ แล้วตั้งรกรากออกลูกออกหลานเป็นบรรพบุรุษของชาวมาดากัสการ์ ก่อนที่ชาวอาหรับ-ชาวแอฟริกันจะเดินทางมาถึงในอีกหลายร้อยปีต่อมา

เกาะแห่งนี้มีพื้นที่ ๕๘๗,๐๔๑ ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าประเทศอังกฤษสองเท่าครึ่ง มีขนาดใกล้เคียงกับประเทศไทยหรือฝรั่งเศส ได้รับฉายาว่าเป็น "ทวีปแห่งที่ ๘ ของโลก" จากเดิมที่โลกนี้มีแผ่นดินอยู่ ๗ ทวีป

เหตุใดเกาะเล็กๆ จึงได้รับยกย่องเป็นทวีปอีกแห่งของโลก ลองไปค้นหาคำตอบกัน