เรื่อง : จักรพันธุ์ กังวาฬ

guinness2009ผู้คนนับพันจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกพากันเข้าร่วมกิจกรรมบันทึกสถิติแปลกประหลาด นับตั้งแต่การเดินพาเหรดในชุดบิกินี กอดกับคนแปลกหน้าที่สถานีรถไฟ หรือลากรถบัสด้วยเส้นผม เนื่องในงานวันบันทึกสถิติที่สุดในโลก (Guinness World Records Day) ครั้งที่ ๕ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ค.ศ. ๒๐๐๙ โดยพวกเขาหวังทำลายสถิติประเภทต่าง ๆ เพื่อจะได้รับการบันทึกลงใน กินเนสส์บุ๊ก ปีล่าสุด

“มนุษย์เหล็ก” มันจิต สิงห์ วัย ๕๙ ปี สร้างสถิติใหม่ด้วยการใช้เส้นผมลากรถบัสหนัก ๘.๕ ตัน เป็นระยะทาง ๒๑.๒ เมตร ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  หลังจากเมื่อ ๒ ปีก่อนเขาเคยผิดหวังจากความพยายามทำลายสถิติด้วยการใช้ใบหูลากรถบัส

ขณะเดียวกันที่สถานี St.Pancras กรุงลอนดอน คนจำนวน ๑๑๒ คนซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน สร้างสถิติสวมกอดกันในช่วงเวลาสั้น ๆ

และที่ประเทศออสเตรเลีย ด้านนอกซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ ชายหญิงจำนวน ๒๓๕ คนร่วมเดินพาเหรดในชุดบิกินีและกางเกงว่ายน้ำ ทว่าไม่สามารถทำลายสถิติได้เพราะขาดผู้เข้าร่วมอีก ๔๗ คน

ที่ประเทศจีน เต๋าหยงหมิง ขับรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นเนินทรายได้ในเวลา ๖ นาที ๒ วินาที และที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ทูฟิก ดาเฮอร์ สามารถต่อโมเดลไม้ขีดไฟที่สูงที่สุดในโลก

เฮแชม เนสซิม ขับรถข้ามทะเลทรายทางตะวันตกของอียิปต์ภายในเวลา ๑๓ ชั่วโมง ๓๓ นาที  ส่วนที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ผู้คนจาก ๗๖ ประเทศเข้าไปอัดแน่นรวมกันในห้องเซาน่า  ที่เดนมาร์ก จิม ลิงวิลด์ สามารถปอกเปลือกและกินมะนาว ๓ ลูกได้ในเวลา ๒๘.๕ วินาที

และที่เมืองเมมฟิส สหรัฐอเมริกา มีผู้คนมารวมตัวกัน ๒๙๗ คน เพื่อสร้างสถิติการเต้นเชียร์ลีดเดอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก  ส่วนที่กรุงนิวยอร์กมีการรวบรวมรอยพิมพ์ลิปสติกจากริมฝีปากได้ถึง ๑,๘๑๗ รูป ภายในเวลา ๑๒ ชั่วโมง

นอกจากนั้นยังมีความพยายามสร้างสถิติพิสดารอื่น ๆ โดยคนจากหลายมุมโลกในวันเดียวกันนี้