จักรพันธ์ กังวาฬ

reduniformนักวิจัยชาวอังกฤษลงมือศึกษาและวิเคราะห์ผลการแข่งขันฟุตบอลอังกฤษ พบว่าทีมที่ใส่ชุดสีแดงประสบความสำเร็จมากกว่าทีมที่ใส่ชุดสีอื่น

ผู้นำการวิจัยคือ มาร์ติน แอตทริลล์ จากมหาวิทยาลัยพลีมัท ประเทศอังกฤษ ร่วมกับลูกทีมของเขาศึกษาข้อมูลการแข่งขันของทีมฟุตบอลอังกฤษชั้นนำ ๖๘ ทีม ย้อนหลังเป็นเวลา ๕๕ ปีตั้งแต่ ค.ศ. ๑๙๔๗-๒๐๐๒ พวกเขาประเมินผลสำเร็จของทีมฟุตบอลขณะเล่นเป็นทีมเจ้าบ้าน ซึ่งหมายถึงทีมจะสวมชุดสีหลักประจำของตน เช่นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูลสวมชุดสีแดง ขณะที่แมน-เชสเตอร์ซิตี้สวมชุดสีฟ้า

ปัจจัยวัดความสำเร็จของแต่ละทีม ได้แก่ ตำแหน่งในตารางอันดับ จำนวนครั้งที่ทีมแข่งชนะในบ้าน และคะแนนเฉลี่ยแต่ละนัดที่แข่งในบ้าน นักวิจัยพบว่าทีมฟุตบอลที่สวมชุดแดงประสบความสำเร็จมากกว่าทีมฟุตบอลชุดขาวหรือน้ำเงิน ขณะทีมฟุตบอลชุดสีเหลือง-ส้ม มีผลการแข่งขันตกต่ำที่สุด

นอกจากนั้นนักวิจัยยังศึกษาผลการแข่งขันเมื่อทีมฟุตบอลออกไปเล่นเป็นทีมเยือน “พวกเราไม่พบความแตกต่างของการเล่นเป็นทีมเยือน เพราะสีของชุดทีมเยือนนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอในแต่ละปี”

นักวิจัยคณะนี้อธิบายกลไกที่ชุดสีแดงส่งผลต่อความสำเร็จของทีมฟุตบอลว่า ตามธรรมชาติสีแดงก็เกี่ยวเนื่องกับความก้าวร้าวและการแสดงอำนาจครอบงำของเพศชายอยู่แล้ว ดังนั้นในการแข่งขันฟุตบอลีมที่สวมชุดแดงจึงให้ความรู้สึกคุกคามจนนักฟุตบอลทีมคู่แข่งอาจเล่นได้ด้อยกว่ามาตรฐานของตน