thebridge pt

The Bridge (หนังสารคดี / 2006)

สะพานโกลเด้นเกต เป็นสะพานแขวนตั้งอยู่ที่อ่าวของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกสร้างในสมัยประธานาธิบดี แฟรงคลิน ดี.รูสเวลท์ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1937 ด้วยความยาวถึง 1,280 เมตร ในยุคที่สร้างจึงจัดเป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลก และแม้จะถูกทำลายสถิติไปแล้ว แต่โกลเด้นเกตก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ ซานฟรานซิสโก และประเทศสหรัฐอเมริกาไปเรียบร้อย ด้วยลักษณะทางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นจนเคยถูกจัดเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่ง มหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่มาแล้ว

ในโลกที่หมุนด้วยกระแสทุนนิยมและเงินตรา มีคนอีกนับล้านทนกับความทุกข์ที่ปัจจัยเหล่านั้นช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Bridge ได้ทำการเปิดเผยว่าภายใต้ความงามอันเย้ายวนของสะพานโกลเด้นเกต จะมีใครทราบหรือไม่ว่า มันคือสุสานลึกลับของผู้ที่คิดสั้น และเลือกจบชีวิตของตนเองก่อนเวลาอันควร มากเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน

ว่ากันว่าเพียงแค่ 4 วินาที ผู้โดดลงสะพานแห่งนี้ก็ต้องเผชิญกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากที่มีความเร็วถึง 75 ไมล์ต่อชั่วโมง(120 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ซึ่งยากที่จะมีใครช่วยชีวิตได้ทันการ(อย่างไรก็ตามข้อมูลปี 2006 บอกว่ามีผู้รอดชีวิตจากการกระโดดลงสะพาน 26 คน) ปัจจุบันเชื่อว่าทุกๆ  15 วันจะมีคนมากระโดดเพื่อฆ่าตัวตายที่สะพานแห่งนี้ โดยในปี 2006 มีการยืนยันว่ามีผู้มาจบชีวิตที่นี่ 34 ราย(ไม่รวมผู้ที่ไม่มายืนยัน) โดยมีจำนวน 4 คนที่ยังหาศพไม่พบ

สารคดีฝีมือของ เอริค สตีล เรื่องนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีการนำภาพเหตุการณ์จริงมาใส่ไว้อย่างน่าสะพรึงกลัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สตีลให้ความเห็นว่า ภาพที่เห็นในหนัง คนดูจะไม่ได้เห็นวินาทีตายอย่างตรงๆ แต่ด้วยเทคนิคของภาพยนตร์ มันจึงทำให้คนดูรู้สึกเช่นนั้น นอกจากนี้เขายังตามสัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์, ผู้คนที่เคยพยายามฆ่าตัวตาย ณ สะพานแห่งนี้ และครอบครัวผู้เสียชีวิต

เอริค สตีล ผู้กำกับของเรื่องเริ่มต้นทำงานในตำแหน่งฝ่ายบริหารงานในสตูดิโอ วอล์ท ดีสนีย์ ก่อนจะกลายมาเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ของบริษัท ซีเนคอม ซึ่งมีผลงานการโปรดิวเซอร์หนังที่ผ่านมาอย่าง Shaft(2000), Angela’s Ashes(1999), และ Bringing Out the Dead(1999)  ก่อนจะย้ายสายงานมาทำธุรกิจสิ่งพิมพ์ ด้วยการเป็นบรรณาธิการให้กับ ไซมอน แอนด์ ชูสเตอร์ หลังจากนั้นไม่นานนัก เอริค สตีล กลับมาสู่วงการภาพยนตร์อีกครั้งด้วยการเป็นรองประธานบริษัทผลิตภาพยนตร์ของ สก็อตต์ รูดิน และเริ่มทำหนังเรื่องแรก คือ The Bridge ด้วยทุนสร้างของตนเอง และทีมงานซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนที่สนิทกัน ทั้งนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจจากบทความที่ชื่อว่า Jumpers ของ แทด เฟรนด์ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร นิวยอร์ค ไทมส์ เมื่อปี 2003

เขาและทีมงานใช้เวลาตลอดทั้งปี 2004 เพื่อจับภาพจุดจบของชีวิต ณ สะพานโกลเด้นเกต ในปีนั้นมีผู้กระโดดน้ำฆ่าตัวตายมากกว่า 2 โหล พวกเขาคิดอะไรอยู่ เหตุใดจึงเลือกเดินเข้ามามัจจุราชที่นี้ ญาติมิตรของเขารู้สึกอย่างไร และสะพานโกลเด้นเกตมีอาถรรพ์ที่มองไม่เห็นจริงหรือไม่ รอให้คุณค้นหาด้วยตัวเอง

แม้ว่าจะได้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นเรื่องศีลธรรม แต่ในการหยั่งคะแนนเสียงจากนักวิจารณ์ทั่วสหรัฐอเมริกา The Bridge ติด 1 ใน 10 สารคดียอดเยี่ยมแห่งปี 2006 โดยในแต่ละปี มีสารคดีออกฉายในอเมริกาเฉลี่ยแล้วสัปดาห์ละ 1-2 เรื่อง หนึ่งในผู้ที่ยกย่องคือ สตีเฟ่น โฮลเด้น นักวิจารณ์จาก เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ยกย่องว่านี่คือหนึ่งในภาพยนตร์เกี่ยวกับการฆ่าตัวตายที่ซื่อตรงและทรงพลัง ที่สุดตั้งแต่เคยมีมา…ขณะที่ โอเว่น กลีเบอร์แมน ให้นิยามว่านี่อาจจะเป็น Snuff Film(หนังที่ถ่ายให้เห็นภาพคนตาย เป็นจุดเรียกร้องความสนใจแก่ผู้ชม) เรื่องแรกที่เล่าด้วยลีลาแบบกวี

  • ข้อมูลจาก เวบไซต์ Wikipedia และ โรงภาพยนตร์ House

ข้อมูลเพิ่มเติม