japandivorceญี่ปุ่น

เมื่อประมาณสองปีก่อนอดีตเซลส์แมน ฮิโรกิ เทราอิ เป็นผู้ริเริ่มกิจการรับจัดงานพิธีฉลองการหย่าร้าง สำหรับสามีภรรยาชาวญี่ปุ่นที่ต้องการยุติชีวิตคู่อันล้มเหลวของตนท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นที่มีญาติมิตรมาร่วมให้กำลังใจ  กิจการดังกล่าวดำเนินไปด้วยดีสอดคล้องกับสถิติการหย่าร้างในประเทศญี่ปุ่นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

ทว่า หลังเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าจำนวนผู้ใช้บริการจัดงานฉลองการหย่าร้างเพิ่มขึ้นถึง ๓ เท่า

“เหตุการณ์หายนะในเดือนมีนาคมทำให้สามีภรรยาหลายคู่ได้ทบทวนลำดับความสำคัญในชีวิตของตนใหม่ บางคนอาจพบว่าหน้าที่การงานสำคัญกว่าชีวิตครอบครัว ซึ่งช่วยให้พวกเขากล้าตัดสินใจหย่า” ฮิโรกิอธิบาย
พิธีฉลองการหย่าร้างคิดค่าบริการครั้งละ ๕๕,๐๐๐ เยน (๖๙๐ ดอลลาร์สหรัฐ) โดยรวมถึงค่าสถานที่และอาหารบุฟเฟต์ และมีพิธีสำคัญคือการใช้ค้อนขนาดเล็กทุบแหวนแต่งงานให้บุบบู้

มิกิ ไซโตะ มาเข้าพิธีฉลองการหย่าร้างกับสามี  เธอกล่าวว่า “หลังจากแผ่นดินไหว ฉันมีความรู้สึกอยากกลับไปอยู่ใกล้ชิดพ่อแม่มากขึ้น”

ขณะที่สามีของเธอ คือ โทโมฮารุ ไซโตะ เผยว่าการทุบทำลายแหวนแต่งงานทำให้เขาใจหาย แต่ขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกปลดปล่อยคลับคล้ายหลังจากได้กินยาระบาย