pookiew

สิบปีกลางป่าภูเขียว ชีวิตเบื้องหลังภาพถ่ายสัตว์ป่า ลมหายใจใต้พระบารมี

สำหรับคนทั่วไป “ภาพถ่ายสัตว์ป่า” ก็อาจเหมือนภาพถ่ายธรรมดาๆ คือขอให้คุณเดินเข้าไปในป่า พอเห็นสัตว์ป่าก็ยกกล้องถ่ายรูปกดชัตเตอร์ เท่านี้ก็ได้ภาพงามๆ แล้ว

แต่หากจะให้เป็นจริงตามนี้ คุณต้องพกโชคมาด้วยมหาศาล

การถ่ายภาพสัตว์ป่าในเมืองไทยนับเป็นงานที่ยากลำบาก ด้วยธรรมชาติของสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในป่ารกทึบและขี้อาย มีสัญชาตญาณการระวังภัยสูง

ยิ่งหากต้องการถ่ายภาพสัตว์ป่าที่แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ พร้อมทั้งความงามสมบูรณ์ของแสงและองค์ประกอบของภาพถ่าย ก็ยิ่งต้องอาศัยการติดตามเฝ้ารออย่างสม่ำเสมอด้วยความอดทนมุ่งมั่น

ณรงค์ สุวรรณรงค์ และ วรรณชนก สุวรรณกร ผู้ออกตัวว่าไม่ใช่ช่างภาพอาชีพ ใช้เวลานับสิบปีในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว สร้างความสนิทสนมกับสัตว์ป่าหลากหลายชนิด เพื่อถ่ายทอดภาพชีวิตอิสรเสรีในผืนป่าที่ได้รับการคุ้มครองปกป้องอย่างดีนับตั้งแต่การดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริ สวนสัตว์ธรรมชาติภูเขียว

พบกับเรื่องราวเบื้องหลังสุดยอดภาพถ่ายสัตว์ป่า ความฝัน และแรงบันดาลใจของพวกเขา

erawan๓๐ ปีเอราวัณ อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติกลางอ่าวไทย

พ.ศ. ๒๕๑๑ บริษัท ยูเนียนออยล์ออฟไทยแลนด์ จำกัด (ปัจจุบันคือบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด) ได้รับสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมกลางอ่าวไทยในแหล่งเอราวัณ  นับเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแห่งแรกของไทยที่มีปริมาณมากพอต่อการผลิตอย่างคุ้มค่าในเชิงพาณิชย์

ถึงวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๒๔ ก๊าซธรรมชาติจากก้นอ่าวก็เดินทางเข้าสู่กระบวนการผลิตและถูกส่งขึ้นฝั่งจังหวัดระยองผ่านท่อส่งก๊าซใต้น้ำยาวสุดของโลกเวลานั้น ๔๒๕ กิโลเมตร เป็นวันประวัติศาสตร์ที่การซื้อขายก๊าซธรรมชาติเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ในวาระ ๓๐ ปี สารคดี พาคุณไปเยือนแท่นผลิตกลางก๊าซธรรมชาติแหล่งเอราวัณและแท่นหลุมผลิตก๊าซที่ตั้งตระหง่านกลางผืนน้ำ  สำรวจวิธีการผลิตก๊าซธรรมชาติก่อนถึงมือผู้บริโภค