เรื่อง : หนอนกระดึ๊บ
ภาพประกอบ : นายดอกมา

Geek ออกเสียงว่า กี๊ก  เป็นคำสแลง แรก ๆ หมายถึงคนที่สนใจจนเข้าขั้นหมกมุ่นคลั่งไคล้เรื่องคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆขอที่มาของคำว่า GEEK และความหมาย

Geek ออกเสียงว่า กี๊ก  เป็นคำสแลง แรก ๆ หมายถึงคนที่สนใจจนเข้าขั้นหมกมุ่นคลั่งไคล้เรื่องคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น พวกนักเจาะระบบคอมพิวเตอร์  แต่ระยะหลังรวมความถึงคนที่สนใจพิเศษในเรื่องเฉพาะทาง เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ  จุดด้อยของ Geek คืออาจพูดคุยกับคนอื่นไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะขาดความสนใจเรื่องสังคมทั่วไป

หากจะเทียบเคียง Geek กับคนชาติอื่นก็มีเช่น ญี่ปุ่นเรียกคนคลั่งการ์ตูนมังงะหรือวิดีโอเกมว่าโอตาคุ  ส่วนของไทยก็อาจเป็นพวก “แฟนพันธุ์แท้”

ที่มาของ Geek มาจากการแสดงในคณะละครสัตว์สมัย ๑๐๐ ปีก่อน ซึ่งมีรายการที่น่าขยะแขยง เช่น การกินแมลง การกัดหัวสัตว์ตัวเล็ก ๆ  การแสดงแบบนี้เรียกว่า Geek Shows มีที่มาจากคำว่า Geck ในภาษาเยอรมัน หมายถึง คนบ้าหรือคนประหลาด

มีบางคนบอกว่าอนาคตสังคมจะเต็มไปด้วย Geek  จากคนยุคฮิปปี้รักอิสระเสรีภาพ มาเป็นยุคยัปปี้รักเงินและความสะดวกสบาย แล้วจะเป็นยุค Geek ที่แต่ละคนมีโลกส่วนตัวซึ่งตนเองคลั่งไคล้ และมีสังคมเฉพาะเชื่อมต่อกันอยู่ในอินเทอร์เน็ต