321tpl

ไทยพรีเมียร์ลีก TPL

มวลอากาศทั้งอัฒจันทร์อัดแน่นด้วยความตื่นเต้นระทึก กระทั่งระเบิดเป็นเสียงเชียร์ดังกระหึ่มจากผู้ชมรอบด้าน ยิ่งยามนักเตะเจ้าบ้านพาบอลบุกทะลุทะลวงถึงปากประตูคู่แข่งขัน เสียงโห่ร้องของคนนับหมื่นนับพันก็ยิ่งดังหนักหน่วงเหมือนฟ้าถล่มทลาย

นั่นคือภาพที่พบได้ทั่วไปในสนามแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกเวลานี้

หากย้อนเวลากลับไปก่อนปี ๒๕๓๙ ครั้งฟุตบอลสโมสรยังฟาดแข้งกันในรูปแบบ “ทัวร์นาเมนต์” คงมีน้อยคนนักจะคิดว่าการปรับสู่ระบบ “ลีก” จะเป็นจุดเริ่มต้นของ “ลีกอาชีพ” ในอีกกว่า ๑๐ ปีถัดมา

ถึงวันนี้ภาพอัฒจันทร์ร้างไร้ผู้คน ภาพนักฟุตบอลวิ่งเหยาะแหยะเหมือนหมดแรงเพราะอ่อนซ้อมไม่มีให้เห็นแล้ว

ในยุคเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ สารคดี ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเจาะลึกศึกฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในหลายด้าน เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานว่าวงการลูกหนังไทยตื่นจากการหลับใหลอันยาวนาน

>>คิกออฟลีกอาชีพ เจาะสนามไทยพรีเมียร์ลีก จากบันทึกภาพความทรงจำอันพร่าเลือน ถึงประวัติศาสตร์หน้าล่าสุดของวงการลูกหนังไทย เมื่อคนไทยมีฟุตบอลลีกของตัวเองให้ติดตามถึงขอบสนาม

>>ศาสตร์แห่งฟุตบอลสมัยใหม่ เส้นทางสู่แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก เบื้องหลังการสร้างทีม การฝึกซ้อม โภชนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา กว่าจะมาเป็นสโมสรฟุตบอลที่มีเป้าหมายสูงสุดคือไต่อันดับถึงตำแหน่งแชมป์ หรืออย่างน้อยที่สุดคือรักษาอันดับไม่ให้ตกชั้นจากลีกสูงสุดของประเทศ

>>“ผู้เล่นคนที่ ๑๒” เผยโฉมหน้ากำลังหนุนซึ่งทุกสโมสรขาดไม่ได้ สำคัญไม่น้อยไปกว่านักเตะซูเปอร์สตาร์ คือผู้เล่นคนที่ ๑๒ ในฐานะกลุ่มก้อนกองเชียร์อันทรงพลังของท้องถิ่นซึ่งมีประวัติความเป็นมาเฉพาะตัว

>>ฟุตบอลมาร์เกตติ้ง-เศรษฐกิจบนฟลอร์หญ้า กีฬาและโลกธุรกิจ บนเส้นทางสู่ลีกอาชีพ เบื้องหลังคือการบริหารสโมสรฟุตบอลในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มตัวเพื่อความอยู่รอด ด้วยผลประกอบการ ตัวเลขกำไร-ขาดทุน ไม่ต่างกับงานบริหารบริษัทธุรกิจ

>>ไทยพรีเมียร์ลีกกับทีมชาติไทย ท่ามกลางความคลั่งไคล้ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ผลงานของทีมชาติไทยในฐานะมหาอำนาจวงการลูกหนังอาเซียนกลับวิ่งสวนทาง ฟังทัศนะของผู้คลุกคลีอยู่กับวงการลูกหนังไทย ว่าไทยพรีเมียร์ลีกจะช่วยสานฝันให้ทีมชาติไทยได้หรือไม่