wordplayWordplay เป็นสารคดีที่พาเราไปสู่โลกของคนรักเกมส์ปริศนาอักษรไขว้(Crossword) โดยผูกเรื่องจาก วิล ชอร์ตซ หรือ เจ้าพ่อเกมส์ปริศนา – บรรณาธิการลึกลับของหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์ ชายผู้อุทิศชีวิตในการแก้ไข แนะนำเกมส์ปริศนาต่างๆ สารพัดเพื่อสร้างความสนุกสนานแก่ผู้เล่น จนสร้างแฟนเดนตายจำนวนมาก

จากนั้นจึงพาเราไปรู้จักแฟนผู้เล่นเกมส์เหล่านี้ รวมถึงคนดังอย่าง บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ, จอน สจ๊วร์ต พิธีกรชื่อดัง, บ๊อบ โดล นักการเมืองและวุฒิสมาชิก, เคน เบิร์นส ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์, ไมค์ มุสซิน่า นักเบสบอลชื่อดัง และวงโฟล์คเลสเบี้ยนอย่าง Indigo Girl ซึ่งหนังได้พาเราไปเจอเขาและเธอเหล่านี้ซึ่งต่างเปิดเผยถึงเสน่ห์ที่มีต่อเกมง่ายๆ แต่แสนสนุกเกมส์นี้ จนไม่แปลกใจว่าทำไมชาวอเมริกันมากกว่า 50 ล้านคนเล่นครอสเวิร์ดกันทุกสัปดาห์  ก่อนจะนำไปพบกับทัวร์นาเม้นต์เกมปริศนาอักษรไขว้ของชาวอเมริกันที่ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันเกือบ 500 คน ประลองกันเพื่อตำแหน่ง “แชมป์ครอสเวิร์ด” ครั้งที่ 28 ณ มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด งานแข่งขันครอสเวิร์ดที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของประเทศ

สารคดีชุดนี้เป็นผลงานของ โอ มอลเล่ย์ ครีดอน โปรดักชั่นส์  ของ คริสตีน โอ มอลเล่ย์ และ แพทริค ครีดอน ผู้สร้างหนังสารคดีดังๆ อย่าง End Game: Ethics And Values In America(2004), Enron: The Smartest Guys In The Room(2005) ทั้งคู่เป็นสามี-ภรรยากัน โดย โอ มอลเล่ย์ ทำหน้าที่อำนวยการสร้างและเขียนบท ส่วน แพทริค ครีดอน นั้นนับเป็นการทำงานผู้กำกับเป็นครั้งแรก (อดีตเขาคือช่างกล้องหนุ่มที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของสถานีพีบีเอส) โดยมีจุดกำเนิดในคริสต์มาสปี ค.ศ.2004 ครอบครัวของเขาได้ของขวัญที่ต่างเป็นเกมครอสเวิร์ดของ วิล ชอร์ตซ ถึง 3 กล่อง ก่อนจะค้นพบภายหลังว่าแทบไม่มีหนังเกี่ยวกับเรื่องของเกมส์นี้ ผลักดันให้ทั้งคู่สร้างสารคดีเกี่ยวกับสิ่งที่เขารักและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับมัน

Wordplay สร้างชื่อในปี 2006 โดยติดอันดับ 1 ใน 10 สารคดียอดเยี่ยมประจำปีจากหลายสถาบัน