ยัติภังค์

adeleนิตยสาร บิลบอร์ดผู้จัดอันดับสถิติวงการเพลงในสหรัฐอเมริกา ประกาศผลอันดับยอดนิยมต่างๆ ประจำปี 2011 ปีนี้นับเป็นปีทองของศิลปินหญิงอย่าง อะเดล(Adele) ซึ่งสามารถครองอันดับ 1 ได้ถึง 3 ตำแหน่งสำคัญ และนับเป็นครั้งแรกที่ศิลปินหญิงสามารถทำได้

3 ตำแหน่งสำคัญที่อะเดลทำได้ ได้แก่ ศิลปินแห่งปี(Top Artists), อัลบั้มอันดับ 1 ประจำปี(No. 1 Billboard 200 Album) จากผลงานที่ชื่อว่า 21 และ เพลงดังแห่งปี(Hot 100 song) Rolling in The Deep

นิตยสาร บิลบอร์ดเริ่มทำการจัดอันดับศิลปินประจำปีในทุกสาขาดนตรี และสถิติเมื่อปี ค.ศ.1981 โดยจะเริ่มนับคะแนนจากอันดับเพลงตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมของปีทีแล้วจนถึง 26 พฤศจิกายนในปีที่จัดอันดับ ส่วนศิลปินแห่งปีจะนับเอาอันดับจากยอดขายของอัลบั้ม และซิงเกิ้ลเพลงที่นับโดยบิลบอร์ด รวมถึงอันดับการดาวน์โหลดริงโทน, ซื้อผ่านอินเตอร์เนต ,การเปิดทางวิทยุ และผลอันดับรายได้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

ก่อนหน้าอะเดล มีศิลปินเพียง 4 รายที่ครอง 3 ตำแหน่งสำคัญนี้ได้พร้อมกันคือ  จอร์จ ไมเคิล จากอัลบั้ม Faith และเพลงชื่อเดียวกันในปี ค.ศ.1988, วง Ace of Base จากอัลบั้ม The Sign และเพลงชื่อเดียวกันในปี ค.ศ.1994, 50 Cent จากอัลบั้ม Get Rich or Die Tryin และซิงเกิ้ลเพลง In Da Club ในปี ค.ศ.2003, และ Usher จากอัลบั้ม Confession และซิงเกิ้ลเพลง Yeah! ในปี ค.ศ.2004

นอกจากนี้ในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยว ก่อนหน้าอะเดลยังเคยมีเพียง วิทนีย์ ฮุสตัน เท่านั้นที่สามารถทำสถิติ อัลบั้มอันดับ 1 ประจำปีจากผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ The Bodyguard และ เพลงดังแห่งปี I Will Always Love You ได้พร้อมกัน

อะเดลเป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงหญิงแนวเพลงโซล ชาวอังกฤษ เธอมีชื่อเต็มๆ ว่า Adele Laurie Blue Adkins ก่อนหน้านี้เธอมีผลงานชุดแรกคือ 19 ในปี ค.ศ.2008 ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและคำวิจารณ์ ได้รับรางวัลมากมายจากในอังกฤษ รวมถึงรางวัลแกรมมี่สาขาศิลปินหน้าใหม่(Best New Artist) และ ศิลปินเพลงป๊อปยอดเยี่ยม(Best Female Pop Vocal Performance) ในปี 2009

อัลบั้ม 21 เป็นผลงานชุดที่ 2 ของเธอ และเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 ผลงานชุดนี้ขึ้นอันดับ 1 ทันทีและครองอันดับสูงสุดนี้ยาวนานถึง 13  สัปดาห์ โดยขายได้มากกว่า 13 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก นอกจากนี้ซิงเกิ้ลที่ออกมา 2 เพลงได้แก่ Rolling in The Deep และ Someone Like You ยังขึ้นอันดับ 1 นาน 7 สัปดาห์ และ 5 สัปดาห์ตามลำดับ

สำหรับเพลง Rolling in The Deep ดังอย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าจะสามารถยืนระยะในตารางอันดับเพลงได้ยาวนานถึง 49 สัปดาห์เข้าไปแล้ว และเชื่อว่าจะยังติดอันดับในบิลบอร์ดไปจนถึงปี 2012 แน่ๆ

ผลครั้งนี้ยังชี้ให้เห็นว่าหลายปีที่ผ่านมาในอันดับของบิลบอร์ดถูกครองตำแหน่งโดยศิลปินหญิงแทบทั้งสิ้น ศิลปินแห่งปีของบิลบอร์ด 3 ปีที่ผ่านมาตกเป็นของผู้หญิงเช่นกัน ได้แก่ เลดี้ กาก้า(2010) และ เทย์เลอร์ สวิฟต์(2009) และอันดับ 2-4 ของปีนี้ยังตกเป็นของศิลปินหญิงเช่นกันได้แก่ ริฮานน่า, แคที่ เพอร์รี่ และ เลดี้ กาก้า

อะเดลกลายเป็นศิลปินขวัญใจคนทั่วโลก และเป็นบทพิสูจน์ว่าศิลปินขายฝีมือ โดยไม่ต้องอาศัยรูปร่างหน้าตา เน้นขายเสน่ห์ทางเพศ หรือการใช้ท่าเต้นหวือหวาดึงดูด ก็สามารถโด่งดังและเป็นที่รักของแฟนเพลงได้เช่นกัน