jiro posterซูชิ อาหารญี่ปุ่นซึ่งคือข้าวปั้นผสมน้ำส้มสายชูมีหน้าต่างๆ เป็นปลา เนื้อ กุ้ง ฯลฯ เป็นวิธีการถนอมอาหารของคนญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีก่อนที่รับมาจากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันได้กลายเป็นอาหารญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

หนังสารคดี Jiro Dreams of Sushi เป็นการพาเราไปรู้จักกับ จิโร่ โอโนะ ชายชราวัย 85 ปี หัวหน้าพ่อครัว-เจ้าของร้าน สุกิยะบาชิ จิโร่(Sukiyabashi Jiro) ร้านซูชิสิบที่นั่งบริเวณใกล้สถานีรถไฟใต้ดินของโตเกียว ไม่ได้หรูหราฟู่ฟ่าแต่เป็นร้านซูชิแห่งแรกที่ได้รับ 3 ดาวจากมิชลินเมื่อปี ค.ศ.2008 และ 2009 ท่ามกลางร้านซูชินับไม่ถ้วนของญี่ปุ่น และเขาคือผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ทำซูชิที่เก่งที่สุดในโลก(ณ ช่วงเวลาปัจจุบัน) จากประสบการณ์การทำงานกว่า 50 ปี มีนักชิมจากทั่วทุกมุมโลกมาเยือนเพื่อลิ้มลอง หลายคนยินดีโทรศัพท์จองล่วงหน้าหลายเดือนเพื่อจะได้นั่งชิมที่ร้านของจิโร่

จิโร่ได้รับการฝึกฝนศิลปะการทำอาหารแขนงนี้มาตลอดชีวิต แม้ปัจจุบันชายชราผู้นี้ก็ยังทำงานตั้งแต่เช้าจรดเย็น เพื่อแสวงหาสิ่งสมบูรณ์ที่สุดให้กับรสชาติของเนื้อปลา ฝึกฝนลูกมือ สร้างสรรค์รายการใหม่ และฝึกปรือฝีมือตนเองให้พัฒนายิ่งขึ้น ถึงขั้นฝันถึงซูชิ(ซึ่งกลายเป็นที่มาของชื่อหนัง) โดยตัวสารคดียังได้เจาะให้เห็นถึงความเป็นมาของชีวิตก่อนประสบความสำเร็จ นิยามศิลปะของอาหารชนิดนี้ ขั้นตอนการปรุงและคัดสรรวัตถุดิบ รวมถึงชีวิตครอบครัวในฐานะพ่อคนของชายผู้นี้

หนังเป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ เดวิด เกลบ์ อดีตทีมงานและผู้กำกับสารคดีโทรทัศน์ เขาสนใจในอาหารชนิดนี้และวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตั้งแต่อายุ 2 ขวบเมื่อพ่อพาไปกินซูชิระหว่างไปทำธุรกิจที่ญี่ปุ่น ทำให้เมื่อมีโอกาสได้สร้างงานสารคดีเขาจึงมองหาสิ่งที่ตนเองรักและมีความสุขไปพร้อมกัน และผลลัพธ์คือ “ซูชิ”

เกลบ์ใช้เวลาอยู่นานกว่าจะทาบทามชายผู้อุิทิศชีวิตให้กับการทำงานมาขึ้นกล้องได้ และเนื่องจากสถานที่จำกัดมีลูกค้าตลอดเวลา จึงใช้ทีมงานถ่ายทำเพียง 2 คน และล่ามอีก 1 คนเท่านั้น โดยต้องรอให้จิโร่ว่างจากการทำงานจริงๆ เสียก่อนจึงจะมีโอกาสสัมภาษณ์ในแง่มุมต่างๆ ซึ่งจะทำให้เขาผ่อนคลาย และยอมพูดคุยอย่างเป็นกันเอง

ทั้งนี้เกลบ์เผยว่าหลังจากทำสารคดีชิ้นนี้ มุมมองต่อซูชิที่เคยเชื่อว่าส่วนสำคัญคือเนื้อปลาได้เปลี่ยนไป เพราะจิโร่ให้ความสำคัญระหว่าง ข้าว และปลา เท่ากัน เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่กลมกลืนเข้ากัน และดึงรสชาติของปลาออกมาให้ได้มากที่สุด

Jiro Dreams of Sushi จะฉายที่ House RCA ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2554