the artistงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 84 รางวัลทางด้านภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2012 ณ โกดักเธียเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลคือ The Artist คว้ารางวัลสูงสุดภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองเอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่าง Hugo ไปได้ โดยคว้าไปได้ทั้งสิ้น 5 สาขารวมถึง ผู้กำกับภาพยนตร์, นักแสดงนำชาย(ฌอง ดูฌาร์แดงค์), แต่งหน้า, ออกแบบเครื่องแต่งกาย และดนตรีประกอบ จากการเข้าชิง 10 สาขารางวัล

The Artist นับเป็นหนังขาว-ดำตั้งแต่ Schindler’s List ในปี ค.ศ.1993 และหากนับว่านี่คือหนังเงียบ(เนื่องจากความจริงตัวหนังใส่ดนตรีและเสียงประกอบเข้ามาด้วยผิดกับธรรมชาติของหนังเงียบแต่เดิม) ก็นับว่านี่คือหนังเงียบเรื่องที่สอง หรือในรอบ 83 ปีที่ได้รางวัลสูงสุดนี้จากออสการ์ นับตั้งแต่ Wings ในปี ค.ศ.1929 ซึ่งนับเป็นหนังเงียบเพียงเรื่องเดียวที่เคยได้รางวัลนี้มาครองก่อนหน้า นอกจากนี้ ฌอง ดูฌาร์แดงค์ ยังเป็นนักแสดงฝรั่งเศสคนแรกที่ได้รับรางวัลในสาขานักแสดงนำชาย

หนังเป็นงานสร้างร่วมระหว่างฝรั่งเศสและอเมริกา อำนวยการสร้างโดย โทมัส แลงมานน์(Asterix & Obelix: Mission Cleopatra) และ กำกับภาพยนตร์ของ ไมเคิล ฮาซานาวิเซียส(OSS 117: Cairo, Nest of Spies) ว่าด้วยช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของยุคหนังเงียบ สู่ยุคของหนังเสียง(ค.ศ.1927-1932)ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอเมริกา อันส่งผลให้ จอร์จ วาเลนติน ดาราหนังเงียบชื่อดังในขณะนั้นตกต่ำ และไม่สามารถปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงได้

The Artist เริ่มสร้างชื่อจากการเปิดฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส และดูฌาร์แดงค์สามารถคว้ารางวัลนำชายมาครองได้ ส่วนในสหรัฐอเมริกาหนังเป็นผลงานจัดจำหน่ายโดยบริษัท The Weinstein Company ซึ่งซื้อหนังมาในราคาสูงถึง 3 ล้านเหรียญฯ เจ้าของบริษัทนั้นคือ บ๊อบ และฮาร์วี่ย์ ไวน์สไตน์ ได้ขึ้นชื่อว่าเก่งกาจอย่างยิ่งในการปั้นหนังนอกระบบสตูดิโอใหญ่ให้มีชื่อ และคว้ารางวัลสำคัญๆ อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับ Miramax Films บริษัทลูกของ ดิสนี่ย์ พิคเจอร์ส ซึ่งสำหรับงานชิ้นนี้พวกเขาก็ไม่พลาดที่จะประชาสัมพันธ์

ขณะที่หนังอีกหนึ่งตัวเก็งประจำปีนี้อย่าง Hugo หนังสามมิติของ มาร์ติน สกอร์เซซี สามารถคว้าไปได้ 5 สาขารางวัล ได้แก่ รางวัลตัดต่อเสียง, ผสมเสียง, เทคนิคพิเศษ, กำกับศิลป์, และกำกับภาพยอดเยี่ยม

มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าหนังที่ได้รับการเชิดชูจากออสการ์ประจำปีนี้(เช่นเดียวกับผลรางวัลจากสถาบันอื่นๆ) อย่าง The Artist และ Hugo นับเป็นการรำลึกถึงยุคแรกของกำเนิดภาพยนตร์ทั้งสิ้น เนื่องจากหนังฉายจากฟิล์มกำลังถูกแทนที่ด้วยระบบดิจิตอลจนหมด เช่นเดียวกับข่าวการประกาศล้มละลายของบริษัทผลิตฟิล์มยักษ์ใหญ่อย่างโกดัก ลักษณะดั้งเดิมอันเป็นแบบฉบับและคุณค่าที่แท้จริงของศิลปะแขนงนี้จึงถูกนำมาสำรวจอีกครั้งด้วยอารมณ์ถวิลหา

ผลรางวัลทั้งหมดมีดังนี้

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : The Artist
นักแสดงนำชาย : ฌอน ดูฌาร์แด็ง จาก The Artist
นักแสดงนำหญิง : เมอรีล สตรีพ จาก The Iron Lady
นักแสดงสมทบชาย : คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ จาก The Beginners
นักแสดงสมทบหญิง : อ๊อคตาเวีย สเปนเซอร์ จาก The Help
ผู้กำกับภาพยนตร์ : ไมเคิล ฮาซานาวิเชียส จาก The Artist
บทภาพยนตร์ดั้งเดิม : Midnight in Paris
บทภาพยนตร์ดัดแปลง : The Descendants
ลำดับภาพ : The Girl with The Dragon Tattoo
กำกับภาพ : Hugo
กำกับศิลป์ : Hugo
ออกแบบเครื่องแต่งกาย : The Artist
แต่งหน้า : The Iron Lady
เพลงประกอบภาพยนตร์ : Man or Muppet จาก The Muppets
ดนตรีประกอบภาพยนตร์ : The Artist
เทคนิคพิเศษด้านภาพ : Hugo
ตัดต่อเสียง : Hugo
ผสมเสียง : Hugo
ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ : Nader and Simin : A Separation
ภาพยนตร์สารคดี : Undefeated
ภาพยนตร์อนิเมชั่น : Rango
อนิเมชั่นขนาดสั้น : The Fantastic Flying Books of Mr. Morris Lessmore
ภาพยนตร์สั้น : The Shore
สารคดีขนาดสั้น : Saving Face