327special02กาแฟสมัยใหม่ รสนิยมร่วมสมัย

กาแฟร้อนแก้วหนึ่งที่เสิร์ฟตรงหน้า ในร้านกาแฟซึ่งตกแต่งให้มีบรรยากาศแสนสบายพร้อมเสียงเพลงรื่นหู มีบริการอินเทอร์เน็ตไว-ไฟพร้อมสรรพ กลับมีเรื่องราวเบื้องหลังมากกว่าน้ำสีดำ ขม ร้อน กรุ่นกลิ่น เย้ายวน กระตุ้นชีวิตชีวา

ในหนึ่งแก้วกาแฟ เริ่มต้นจากการปลูกต้นกาแฟในเนื้อดินอันอุดมสมบูรณ์ ดูแลให้ได้รับน้ำ อากาศ และแสงแดดพอเหมาะ จนเมล็ดสุกแก่ เก็บคัดเมล็ดด้วยสองมือ ผ่านกรรมวิธีปอกล้างเปลือกจนได้เมล็ดกาแฟดิบที่สมบูรณ์ ก่อนนำไปคั่วด้วยระดับความร้อนและเวลาที่แตกต่างกันออกไปจนกลายเป็นเมล็ดกาแฟสีน้ำตาลเข้มพร้อมกลิ่นและรสอันหลากหลาย จากนั้นจึงนำไปบด ชง ทั้งด้วยเครื่องชงแบบเอสเปรสโซ หรือกรรมวิธีอื่น ๆ ด้วยฝีมือของบาริสตา คนชงกาแฟผู้รักและเข้าใจในศาสตร์และศิลปะของการใช้น้ำร้อนสกัดความหอม ขม หวาน เปรี้ยว ให้ปรากฏในน้ำกาแฟแก้วนั้น

ทุกวันนี้กาแฟคั่ว บด ชง หรือ “กาแฟสด” เข้ามาแทนที่ร้านกาแฟแบบ “โบราณ” มากขึ้น  คนรุ่นใหม่หลายคนใฝ่ฝันจะมีกิจการร้านกาแฟเล็ก ๆ สักร้าน ไม่ก็หวังจะสร้างอาณาจักรร้านขนาดใหญ่ เพราะกาแฟไม่ได้เป็นเพียงเครื่องดื่มที่สร้างรายได้มหาศาล แต่ยังได้กลายเป็นเครื่องแสดงรสนิยมและสุนทรียรสแห่งชีวิตไปพร้อมกัน

327special01

 

หอมกลิ่นกาแฟดอยช้าง กาแฟไทยไปสู่ตลาดโลก

กว่าสิบปีก่อน เมื่อชาวอาข่าแห่งหมู่บ้านดอยช้าง จังหวัดเชียงราย ลองนำผลผลิตกาแฟรุ่นแรก ๆ ในไร่ของพวกเขาไปขายในตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ถูกพ่อค้าคนกลางหักหลัง กดราคารับซื้อต่ำกว่าที่ตกลงกันไว้  ทว่าพวกเขาไม่ย่อท้อ ค่อย ๆ ศึกษาเรียนรู้ ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนกระทั่งสามารถก่อตั้งบริษัทและโรงงานผลิตกาแฟของตนได้สำเร็จ  มาถึงวันนี้ “กาแฟดอยช้าง” มีชื่อเสียงและได้มาตรฐานติดอันดับโลก เป็นสินค้าส่งออกที่ทำรายได้นับพันล้านบาทในแต่ละปี