329special01คอสเพลย์ โลกเร้นลับของนักเลียนแบบตัวละคร

เราเคยพบพวกเขามาก่อน…ตามห้างสรรพสินค้า หน้าโรงหนัง แหล่งชอปปิง ย่านวัยรุ่นสยามสแควร์ ฯลฯ  ทว่าไม่รู้ว่า “คนกลุ่มนี้” คือใคร กำลังทำอะไร ต้องการอะไร ปรากฏกายขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ใดกันแน่  กลุ่มคนที่สวมชุดหนัง สูทดำ ทาหน้าขาว ผมย้อมสี สวมเครื่องแต่งกายแปลกประหลาดราวกับหลุดมาจากภพอื่น  พวกเขาคือกลุ่ม “คอสเพลย์” นักแต่งกายเลียนแบบตัวละคร

อันที่จริงสังคมไทยเปิดรับวัฒนธรรมคอสเพลย์ในหมู่เยาวชนมานับ ๓๐ ปีแล้ว  แต่คอสเพลย์ก็ยังดูเหมือนเป็นของใหม่ เป็นโลกเร้นลับและยังคงเป็นปริศนา

สารคดี พาผู้อ่านท่องไปในอาณาจักรคอสเพลย์ โลกใบเล็กแห่งตัวละครที่ซ่อนอยู่ในโลกใบใหญ่  รู้จักและทำความเข้าใจ “อีกหนึ่งความเป็นไป” บนโลกอันเต็มไปด้วยเรื่องราวหลากหลายใบนี้

329special02จากเรือรบหลวงถึงปะการังเทียม ภารกิจสุดท้ายเพื่อทะเลไทย

แนวปะการังในทะเลทั่วประเทศไทยกำลังเผชิญภาวะวิกฤต นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างพยายามหาแนวทางแก้ไข และหนึ่งในทางออกที่อาจช่วยบรรเทาคือการสร้างปะการังเทียม แต่จะสร้างขึ้นด้วยสิ่งใดจึงจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หันเหจากแหล่งปะการังตามธรรมชาติมาสู่แหล่งปะการังที่มนุษย์สร้างขึ้น

เรือหลวงปราบ และเรือหลวงสัตกูด ซึ่งเคยมีประวัติภารกิจอันเกรียงไกรในสงครามโลกครั้งที่ ๒ คือคำตอบ !

ผ่านไป ๑ ปีกับการวางเรือครูทั้งสองลำลงสู่ใต้ทะเลอ่าวไทย เรือรบหลวงได้ปฏิบัติภารกิจสุดท้ายในฐานะแหล่งพักพิงของสัตว์ทะเลสำเร็จมากน้อยเพียงใด

ดำดิ่งสู่โลกใต้สมุทรเพื่อค้นหาคำตอบ และติดตามเบื้องหลังการทำงานกว่าจะถึงวันนี้