ช่างภาพ : นายชัยรัตน์ จงเจริญสุข
ผลงานจากช่างภาพค่ายสารคดี SCG ครั้งที่ 8

kradeejean01

แม่ค้าตั้งร้านขายอาหารให้เด็กๆ นักเรียนโรงเรียนวัดประยูรวงศาวาสที่กำลังรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน นอกจากโรงเรียนพุทธอย่างโรงเรียนวัดประยูรวงศาวาส ย่านกะดีจีนยังมีโรงเรียนคริสต์ที่มีชื่อเสียงอย่างโรงเรียนซานตาครู้ทคอนแวน(โดมสีขาวที่มีไม้กางเขน) ตั้งอยู่ไม่ห่างกันนัก

kradeejean02

ตลาดสดแห่งเดียวของย่านกะดีจีนแห่งนี้ช่วยให้เราเห็นภาพความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมความเชื่อของผู้คนในย่านกะดีจีนที่เป็นที่ตั้งของชุมชนผู้นับถือศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม และวัฒนธรรมจีน ได้เป็นอย่างดี

kradeejean03

คนไทยและคนไทยเชื้อสายจีนเข้ามาสักการบูชาเทพเจ้าจีนและพระพุทธรูปแบบไทยในวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารวัดเก่าแก่ซึ่งสะท้อนให้เห็นการอยู่ร่วมกันและผสานวัฒนธรรมกันระหว่างชาวไทยและชาวจีน

kradeejean04

คุณแม่ชาวไทยอุ้มลูกออกมาเดินเล่นพูดคุยกับเพื่อนบ้านชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่บ้านติดกันบริเวณท่าน้ำวัดกัลญาณมิตรวรมหาวิหาร

kradeejean05

แม้ขนมฝรั่งกะฎีจีนยังคงสูตรดั่งเดิมตำหรับโปรตุเกต แต่สำหรับคนทำขนมนั้นไม่เหลือเค้าของบรรพบุรุษชาวโปรตุเกตและได้เปลี่ยนศาสนาจากคริสต์มานับถือศาสนาพุทธ

kradeejean06

พระเพียงรูปเดียวที่ออกบิณฑบาตในชุมชนกุฎีขาวซึ่งเป็นชุมชนชาวมุสลิมกำลังเดินกลับวัดผ่านมัสยิดบางหลวงซึ่งเป็นมัสยิดทรงไทย แม้ว่าในบริเวณนี้ชุมชนเริ่มมีชาวไทยพุทธเข้ามาอยู่ แต่มีพระรูปนี้ที่บิณฑบาตในชุมชน เนื่องจากท่านเข้าไปเพื่อให้ญาติของท่านที่อาศัยอยู่ในชุมชนนี้ได้ทำบุญตักบาตร

kradeejean07

คุณยายชาวมุสลิมนั่งหลับขณะเฝ้าหลานที่กำลังเล่นกระดานหกบริเวณใต้สะพานข้ามคลองบางหลวงซึ่งตัดแยกชุมชนกะฎีขาวกับชุมชนวัดวัดกัลยาณมิตรออกจากกัน คุณยายต้องคอยดูแลหลานระหว่างพ่อแม่เด็กออกไปทำงาน

kradeejean08

ชาวชุมชนกะดีจีนกลับจากทำงานในตัวเมืองกรุงเทพนั่งรอเรือข้ามฟากออกเพื่อกลับบ้านอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว โดยมีโบสถ์ซานตาครู้ทที่สว่างสไวในยามค่ำคืนเป็นจุดหมาย