จากคอลัมน์ Global Motion
ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน

oasispoo“นกไม่เพียงช่วยขยายพันธุ์ไม้เท่านั้น เมื่อมันกินผลไม้แล้วถ่ายเมล็ดปนมากับอึ กองอึบนดินนั้นมีประโยชน์มากกว่าแค่เป็นปุ๋ย เพราะมันให้ความชุ่มชื้นและป้องกันการเสียน้ำ สร้างสภาวะที่ต้นอ่อนจะงอกได้ในบริเวณนั้น  ความลับจากธรรมชาตินี้เป็นแรงบันดาลใจให้ผมประดิษฐ์ Groasis Waterboxx ขึ้น”

ลุงปีเตอร์ ฮอฟฟ์ ชาวดัตช์ เล่าถึง “กล่องกักเก็บน้ำสำหรับอนุบาลต้นอ่อนในที่แล้ง” หรือ Groasis Waterboxx

สิ่งประดิษฐ์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ด้วยความหวังจะเปลี่ยนพื้นที่แห้งแล้งเป็นป่าหรือเพิ่มจุดสีเขียวเล็กๆ บนโลกนี้ได้บ้างก็ยังดี  Groasis Waterboxx จะทำหน้าที่ประหนึ่งโอเอซิสกลางทะเลทราย  ด้วยกล่องเก็บน้ำขนาดใหญ่กว่ากะละมัง รูปทรงหยักเว้นช่องว่างตรงกลางสำหรับปลูกต้นไม้ มีเชือกเล็กๆ ปล่อยน้ำไหลลงดิน

“มันไม่ใช่กล่องให้น้ำระบบน้ำซึมทั่วไปนะครับ เคล็ดลับอยู่ที่ฝาด้านบนที่หยักเทลงมา ช่วยให้เกิดไอน้ำสะสมในเวลากลางคืน  ตัวกล่องที่ตั้งอยู่บนดินจะคอยเก็บความชื้นและรักษาอุณหภูมิให้เหมาะ” คุณลุงวัยเกษียณกล่าว

เมื่อชีวิตใหม่หยั่งราก เติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรง กล่องมหัศจรรย์จะถูกยกออกไปตั้งเป็นพี่เลี้ยงต้นอ่อนอื่นต่อไป  พิสูจน์แล้วว่าช่วยเติมจุดสีเขียวในถิ่นแห้งแล้งได้ในหลายประเทศของทวีปแอฟริกา ตลอดจนพื้นที่แห้งแล้งของสเปน อินเดีย และโอมานบริเวณที่ไม่มีระบบชลประทานใดๆ