333special1Thai Handmade Bicycle รถถีบไทย หัวใจเกินร้อย


หลายคนอาจลืมไปแล้วว่าบรรพบุรุษของจักรยานในยุคปัจจุบันล้วนเกิดจากงาน “แฮนด์เมด” แต่ความก้าวหน้าของระบบอุตสาหกรรม ทำให้จักรยานกว่าร้อยละ ๙๙ ในท้องตลาดที่เรารู้จัก เป็น “จักรยานโรงงาน” ที่ผลิตออกมาคราวละมาก ๆ มิได้บอกว่าจักรยานโรงงานไม่ดี เพียงแต่อยากเล่าว่าในศตวรรษที่ ๒๑ เมืองไทยยังคงมีผู้ผลิต “จักรยานแฮนด์เมด” หรือ “จักรยานทำมือ” เหลืออยู่

นักจักรยานอาวุโสท่านหนึ่งบอกว่า คนเหล่านี้คือ “ปราชญ์สองล้อ” ที่สะสมองค์ความรู้เกี่ยวกับรถถีบเอาไว้และบางคนถือเป็น “ตำราประวัติศาสตร์วงการจักรยานไทย” เคลื่อนที่

นี่คือเรื่องราวของ ๙ ผู้ผลิตจักรยานแฮนด์เมดสัญชาติไทยที่หัวใจยัง “เต็มร้อย” ผลิต “จักรยานแฮนด์เมด” ให้คนไทยใช้มาจนถึงปัจจุบัน

 

333special2ทำบุญด้วยแรงกาย นักธุรกิจครูอาสาเมืองสกลนคร

ครูอาสา ไม่ใช่เรื่องที่ต้องทุ่มเทเวลาหรืออุทิศตัวไปอยู่บนดอยเท่านั้น  นักธุรกิจกลุ่มหนึ่งที่เมืองสกลนคร จับมือกันทำกิจกรรมจิตอาสาด้วยการเป็นครูสอนเสริมหลากหลายวิชาให้แก่เด็กนักเรียนในท้องถิ่นจนถือได้ว่าเป็นรูปธรรมหนึ่งของการทำบุญในทัศนะใหม่-ที่ไม่จำกัดอยู่แค่การบริจาคเงินทอง  แต่เป็นจิตอาสาที่ทุกคนสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันดังที่ครูอาสาเมืองสกลนครคนหนึ่งกล่าวว่า  ถือเป็นความกลมกล่อมของชีวิต กับการที่เธอสามารถใช้ชีวิตอยู่กับงานประจำของตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็ได้แบ่งเวลาไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นได้ด้วย

อ่านสารคดี “ทำบุญด้วยแรงกาย นักธุรกิจครูอาสาเมืองสกลนคร” แล้วจะรู้ว่า ความดีทำกันได้ง่าย ๆ และมีทางเลือกมากกว่าแค่การบริจาคเงินทอง