กีฬา_ทางเลือก ฉบับ 335
วายร้ายสีแดง

tennis01

โนวัก โจโควิช กับลีลาการเต้น กังนัมสไตล์

ครั้งหนึ่งเมื่อไม่นาน แคโรไลน์ วอซเนียกกี (Caroline Wozniacki) สวมรอยเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์โมนาโก แกล้งอำ โนวัก โจโควิช (Novak Djokovic) กลางห้องแถลงข่าวว่ารู้สึกยังไงที่ตอนนี้เริ่มแพ้บ้างแล้ว หลังจากชนะติดต่อกันมา ๔๓ แมตช์  โนวักบอกว่า คิดว่าจะต้องไปศึกษาเทคนิคการเล่นของนักเทนนิสหญิงบางคนที่เล่นได้ดีสม่ำเสมออย่างวอซเนียกกี

นั่นเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งสำคัญของสองยอดฝีมือเทนนิสโลก นอกจากตีเทนนิสเก่งแล้วทั้งสองยังเป็นคนน่ารัก อารมณ์ดี ขี้เล่น จนกลายเป็นที่รักของเพื่อนๆ นักเทนนิส  ซึ่งการพบกันครั้งนี้ฉายให้เห็นถึงความขี้เล่นและทันกันของทั้งคู่ได้อย่างถนัดถนี่

หนุ่มเซอร์เบียวัย ๒๕ ปี โนวัก โจโควิช เป็นนักเทนนิสมือ ๑ ของโลกที่ต่างจากเฟเดอร์เรอร์, เฟอร์เรโร, แซมพราส, บอร์ก, แม็กเอนโร แม้แต่คนอื่นๆ  แน่ละ เขามีลูกแบ็กแฮนด์อันเฉียบขาด ความแข็งแกร่ง รวดเร็ว เป็นอาวุธเด็ด แถมยังเล่นได้ดีบนคอร์ตทุกชนิด จึงประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุแค่ ๒๐ ต้นๆ  ยิ่งไปกว่านั้น โนวักหรือ “โนเล” ยังเต้นกังนัมสไตล์ในพิธีมอบรางวัลได้อีก และชอบเรียกเสียงฮาหลังแข่งเป็นประจำ

เขาทำตัวแบบนี้มานานแค่ไหน…

หลังจากเทิร์นโปรสู่วงการเทนนิสอาชีพในปี ค.ศ. ๒๐๐๓ โนเลบ่มเพาะฝีมือจนได้แชมป์แกรนด์สแลมแรกในรายการออสเตรเลียนโอเพน ๒๐๐๘ ขณะอายุเพียง ๒๑ ปี จากนั้นก็เก็บเกี่ยวความสำเร็จในรายการต่างๆ  จนถึงปัจจุบันเขาครองแชมป์แกรนด์สแลม ๕ ครั้ง (รองแชมป์อีก ๔) กับสถิตินักเทนนิสอายุน้อยที่สุดที่สามารถผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเทนนิสแกรนด์สแลม (ยุคโอเพน) ครบทั้ง ๔ รายการ

พัฒนาฝีมือหวดลูกสักหลาดไปก็เริ่มเปิดเผยตัวตนความเป็นคนอารมณ์ดี ขี้เล่น ให้ชาวโลกได้เห็นตรงท้ายคอร์ตไปด้วย

หนแรกๆ คือในรายการยูเอสโอเพน ๒๐๐๗ ในห้องแต่งตัวนักกีฬา เขาเลียนท่าทางของเพื่อนนักเทนนิสแบบเรียงตัวโดยไม่มีการเตี๊ยมล่วงหน้า ซึ่งรวมทั้ง มาเรีย ชาราโปวา, ราฟาเอล นาดาล, และ โรเจอร์ เฟเดอร์เรอร์ (รายการนี้เขาผ่านเข้าชิงฯ แต่แพ้เฟเดอร์เรอร์) และอีก ๒ ปีถัดมาในรายการเดียวกัน เขาเล่นบทเป็น จอห์น แม็กเอนโร ตำนานนักเทนนิสขี้ยัวะชาวอเมริกัน และได้ตีโชว์ด้วยกันต่อ สร้างรอยยิ้มอิ่มอารมณ์ให้ผู้ชมรอบสนาม

นับจากนั้นยอดนักเทนนิสเซอร์เบียก็ได้ฉายาพ้องกับนามสกุลของเขาว่า “Djoker” หรือ “Joker” พร้อมกับงาน (ตลก) หลังการแข่งขันที่ชุกขึ้น

เลียนแบบท่าเสิร์ฟเซ็กซี่ในแบบของชาราโปวาเป็นมุกขายของโนเลในระยะแรก ต่อมาก็มีร้องเพลง เต้นกลางคอร์ต จนล่าสุดเต้นกังนัมสไตล์ฉลองแชมป์ไชนาโอเพนที่จีนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา  สิ่งที่โนเลทำอาจไม่ใช่ระดับ “ฟินสุดๆ” แต่เขาแสดงอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ได้เห็นคนอื่นเป็นตัวตลก

จากแฟ้มข้อมูล เราจะเห็นว่านักกีฬาจอมฮามักไม่ค่อยประสบความสำเร็จขนาดครองบัลลังก์มือ ๑ ของโลก อาจเป็นได้ว่า คนที่ปรารถนาความสำเร็จสูงสุดจะต้องมุ่งมั่น เอาจริงเอาจัง  ความมุ่งมั่นเต็มที่มักสวนทางกับอาการรั่วๆ ชอบเล่นมุก  แต่สำหรับ โนวัก โจโควิช แล้วเป็นความแตกต่าง

ปี ๒๐๑๒ ถือเป็นปีทองของหนุ่มอารมณ์ดีต่อเนื่องจากปี ๒๐๑๑ เขาได้แชมป์มากถึง ๖ จากทั้งหมด ๑๘ รายการที่ลงแข่งขันในเอทีพีทัวร์  และในเดือนธันวาคมยังเป็นแชมป์ชายเดี่ยวเอทีพีเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ส่งท้ายฤดูกาล ฉลองการครองตำแหน่งมือ ๑ ของโลกเมื่อสิ้นฤดูกาลเป็นปีที่ ๒ ติดต่อกัน

แม่และเพื่อนๆ สะท้อนถึงตัวเขาว่า “โนวักเป็นคนง่ายๆ ชอบความสนุกสนาน เป็นมิตรกับผู้คน แม้จะมีชื่อเสียงก็ใช้ชีวิตตามปรกติ ไม่เคยเปลี่ยน”

นักข่าวถามเขาว่าคิดยังไงกับฉายาโจกเกอร์ เขาตอบน่ารัก “คงต้องให้คนที่รู้จักกับผมเป็นคนตอบมากกว่าว่าพวกเขาคิดว่าผมเป็นคนยังไง แต่ผมพยายามที่จะสนุกกับชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พูดคุยกับผู้คนให้มาก เปิดเผยและจริงใจ”

และอีกครั้งหลังจบฟุตบอลการกุศลนัดหนึ่ง–

“ผมเอาจริงเอาจังในกีฬาทุกอย่างที่เล่น ถึงจะเป็นการแข่งขันกันแบบเอามันก็เถอะ ผมอยากชนะ ใครไม่ชอบชัยชนะบ้างล่ะ แต่ผมก็สนุกกับมันด้วยในเวลาเดียวกัน”

อารมณ์ขันในแบบของโนเลน่าจะเกื้อหนุนอาชีพของเขา ทั้งทำให้คนชื่นชอบ อยากเชียร์ ช่วยผ่อนคลายหลังการแข่งขันหรือฝึกซ้อม ว่าไปมันน่าจะช่วยพัฒนาเทคนิคหรือท่วงท่าการตีด้วยโดยไม่รู้ตัว

ทำไมเขาจดจำท่าวาดแขนเป็นวงกว้างก่อนเสิร์ฟของแม็กเอนโร

ทำไมเขาจำท่าเตรียมรับลูกเสิร์ฟที่โน้มตัวจนก้นกระดก และลีลาวิ่ง-กระโดดตีลูกวอลเลย์ของนาดาล ทำไมเขาจำ ฯลฯ

เป็นไปได้ว่าเขา “ขึ้นใจ” กับท่วงท่าเหล่านี้ ซึ่งต้องมาจากความช่างสังเกต ติดตามศึกษาแนวทางการตีลูก การเสิร์ฟ-รีเทิร์น หรือแม้แต่ฟุตเวิร์กของนักเทนนิสชั้นนำอย่างมากจนติดตา ขึ้นใจ พร้อมกับสนุกไปกับมันด้วย

ขณะที่ โนวัก โจโควิช เน้นมุกเลียนแบบบุคลิก  แคโรไลน์ วอซเนียกกี หรือ “วอซซี” นักเทนนิสสาวร่าเริงปนเซ็กซี่ วัย ๒๓ ปี จากเดนมาร์ก จะชอบสรรหามุกใหม่ๆ มาอำคนรอบข้างเสมอ

tennis02
แคโรไลน์ วอซเนียกกี ล้อเลียน เซเรนา วิลเลียมส์

ใช้เวลา ๕ ปีหลังจากเริ่มเทิร์นโปรในปี ๒๐๐๕ วอซซีก็ก้าวสู่ตำแหน่งมือ ๑ ของโลก แต่ตำแหน่งนี้ของฝ่ายหญิงมักเปลี่ยนมือบ่อยๆ หลังจากเธอยึดมือ ๑ ของโลกจนถึงต้นปี ๒๐๑๒ อันดับก็ตกลงมา ด้วยยังไม่เฉียบคมและหนักหน่วงพอจะพิชิตแชมป์แกรนด์สแลมรายการใดรายการหนึ่ง

คนในวงการวิจารณ์ว่าเธอมีจุดอ่อนตรงที่หวดลูกยังไม่พุ่งแรงและเร็วพอ เคลื่อนที่ยังช้า และตั้งรับอยู่ท้ายคอร์ตมากไป  ทุกวันนี้นักเทนนิสหญิงจะตีหนักและเร็วกว่ายุคก่อนๆ มาก จะยืนโต้ท้ายคอร์ตอย่างเดียวไม่พอแล้ว นั่นจึงทำให้เธอพ่าย คิม ไคลจ์สเตอร์ส ทั้งในรอบชิงฯ ยูเอสโอเพน ๒๐๐๙ และรอบรองฯ ออสเตรเลียนโอเพน ๒๐๑๒ จนร่วงจากมือ ๑ ของโลก

นอกจากเกมบนคอร์ต สาววอซซีจะชอบแกล้งเพื่อนๆ ชอบเล่นกับการแถลงข่าว อารมณ์ขันของเธอออกแนวคึกคะนองประสาวัยรุ่น  สองปีก่อนเธอเคยล้อเลียนนาดาลที่ตะคริวกินขาจนไถลตกจากเก้าอี้นั่งแถลงข่าว ทำเอาหลายคนออกมาวิจารณ์ว่าการเอาอาการบาดเจ็บของเพื่อนมาล้อเล่นนั้นเป็นมุกที่ขำไม่ออกเอาซะเลย

ครั้งหนึ่งวอซซีแก้แค้นนักข่าวที่วิจารณ์ว่าเธอพูดน่าเบื่อเวลาแถลงข่าว เธอบอกว่าในเมื่อถูกถามคำถามซ้ำๆ อยู่ตลอดก็เลยไม่รู้ว่าจะตอบให้น่าสนใจกว่านี้ได้ยังไง คราวนี้ก็เลยขอถามเอง-ตอบเองบ้าง เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะถูกถามอะไร ? ตอนท้ายเมื่อเปิดโอกาสให้ถาม นักข่าวถามว่าจะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนได้ยังไง ?  เธอบอกว่า ใช้ชีวิตอย่างประหยัดทรัพยากร ใช้ขนส่งมวลชนแทนการขับรถส่วนตัว ประหยัดน้ำหน่อย โดยเฉพาะพวกผู้หญิง แทนที่จะอาบน้ำครึ่งชั่วโมง อาบแค่ ๒ นาทีก็พอแล้ว

สังเกตว่าบางทีเธอคิดแต่จะล้อเล่นขำๆ มากไป อาจมีการคิดเตรียมมาล่วงหน้าว่างานนี้จะเล่นมุกอะไรดี จึงขาดความเป็นธรรมชาติ

อันว่ามุกตลกนั้น ถ้าตัดมุกเกี่ยวกับภาษาออกไป ที่เหลือก็ล้วนมีฐานอยู่บน “ความผิดพลาด” “ความไม่สมบูรณ์” ของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าเฟเดอร์เรอร์ชอบสะบัดผม ชาราโปวาชอบจิกตาใส่คู่แข่งและร้องเสียงดัง ฯลฯ มุกตลกย่อมมีฐานด้านวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นรองรับ มิฉะนั้นเรื่องล้อเล่นก็อาจกลายเป็น
ขำไม่ออก หรือเลยเถิดเป็นโศกนาฏกรรมได้

วอซเนียกกีเองก็งานเข้าเอาเมื่อปลายปี เธอยัดผ้าเสริมอึ๋มหน้าอก-บั้นท้าย ล้อ เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสอเมริกันผิวสี ในการลงเล่นเทนนิสการกุศลที่บราซิล  บางคนก็เห็นว่าฮาดี แต่ส่วนใหญ่แล้วส่งเสียงวิจารณ์ติติงกันว่าที่เธอทำนั้นเข้าข่ายเหยียดเชื้อชาติ (racism) บ้างก็ว่าหมกมุ่นทางเพศ (hyper-sexualising)

บางคนบอกกับผมว่า การล้อเลียนกันเรื่องรูปร่างหน้าตาเป็นสิ่งที่ผู้เจริญไม่ควรทำ แม้ไม่ได้เข้าใจตลกฝรั่งมากมาย แต่ผมคิดว่าบางทีคำวิจารณ์ก็ดูรุนแรงเกิน  เธออาจแค่เยอะไป (บ้าง) เธอไม่ใช่มืออาชีพด้านนี้ แต่ความคึกและนิสัยชอบปล่อยของทำให้ต้องเล่นบ่อย พอเล่นบ่อยก็ต้องมีพลาด เหมือนที่นักข่าวฝรั่งคนหนึ่งบอกว่า
“ผมคิดว่ามันไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น ผมคิดเหมือนกับคอลัมนิสต์ของ Sports Illustrated ที่สรุปว่า การล้อเลียนของวอซเนียกกีนั้นไม่ถึงกับเป็นการเหยียดเชื้อชาติ แต่เป็น ‘การกระทำอันไร้รสนิยมอย่างมาก’”

ฤดูกาลใหม่ ไม่ว่า โนวัก โจโควิช และ แคโรไลน์ วอซเนียกกี จะพัฒนาฝีมือตีเทนนิสหรือปรับปรุงมุกตลกไปอย่างไร ทั้งคู่ก็คงยังเป็นที่ชื่นชอบของผมอยู่ดี

ดูก็รู้ ทั้งคู่เป็นคนที่รักในอาชีพของตัวเองอย่างยิ่ง เพราะต่างก็ตั้งใจ ทุ่มเทให้แก่งาน มีความสุขไปกับมัน และพยายามเผื่อแผ่ความสุขไปยังเพื่อนๆ และผู้ชมเท่าที่จะทำได้-ก็เท่านั้น