339special1

พลิกประวัติศาสตร์นอกตำรา ตามหาพระยาละแวก

ยากจะปฏิเสธว่า เมื่อพูดถึง “กัมพูชา” คนไทยหลายคนมักนึกถึง “พระยาละแวก”

และเมื่อพูดถึง “พระยาละแวก” ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไทยมีคดีความกับกัมพูชาในศาลโลกเช่นนี้ หลายคนก็มักนึกถึงชุดคำอย่าง “ลอบกัด” “ทรยศหักหลัง” กระทั่ง “สะใจที่สมเด็จพระนเรศวรฯ ทรงประหารเอาโลหิตล้างพระบาท”

อย่างไรก็ตามนี่คือความรับรู้ “ชุดเก่า” ซึ่งถูกถ่ายทอดมานานทั้งที่หลายทศวรรษที่ผ่านมามีการค้นพบ “หลักฐานใหม่” จำนวนมากจนทำให้นักประวัติศาสตร์รุ่นใหม่ทราบว่า “พระยาละแวก” ในแบบเรียนมีปัญหาเรื่องความถูกต้องของข้อมูลและคนไทยอาจเข้าใจเรื่องราวของพระยาละแวกคลาดเคลื่อนไป

สารคดี ออกเดินทางตามรอยเส้นทาง “พระยาละแวก” เพื่อนำเสนอ “อีกมุมหนึ่ง” ให้สังคมไทยได้ร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง

339special2

ซาโอริ : ผ้าทอชีวิต

เมื่อรู้ว่าลูกผู้เป็นที่รักสุดหัวใจมี “ความบกพร่องทางสมอง” แม่คนหนึ่งได้พยายามสุดกำลังเพื่อนำความ “ปรกติ” กลับคืนมา แต่ยิ่งพยายามเปลี่ยนแปลงและพัฒนาลูกน้อย เธอกลับยิ่งได้พบปลายทางของความคาดหวังที่ไร้ผล  จนเมื่อได้พบกับ “ซาโอริ” ผืนผ้าที่ถักทออย่างอิสระ ไร้กฎเกณฑ์ และเธอได้วางความคาดหวังนานัปการลง ความสวยงามแห่งชีวิตอย่างใหม่ก็ก้าวเข้ามาแทนที่

สารคดี ภูมิใจนำเสนอผลงานคัดสรรชิ้นปิดท้าย จากค่ายนักเขียนสารคดี “คลื่นลูกใหม่” ครั้งที่ ๘ ประจำปี ๒๕๕๕ ด้วยเรื่องราวของผ้า “ซาโอริ” ผืนผ้าซึ่งได้เยียวยาจิตใจ “แม่” คนหนึ่งจากความทุกข์ เปิดประตูเชื่อมโลกของผู้ที่มีความบกพร่องทางสมองกับผู้ที่สมองปรกติ (แต่อาจบกพร่องด้านอื่น ๆ ก็เป็นได้) และรัดร้อยความงดงามแห่งดวงใจของผู้คนมากมายเข้าไว้ด้วยกัน