huntingคอสตาริกา / คอสตาริกาประเทศในเขตร้อนชื้นใกล้เส้นศูนย์สูตรปฏิรูปกฎหมายอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า กลายเป็นประเทศแรกในลาติน-อเมริกาที่ออกกฎหมายห้ามล่าสัตว์เพื่อเกมกีฬาอย่างถาวร

คอสตาริกาอาจไม่ได้เป็นที่จดจำในฐานะประเทศที่ตรวจพบการลักลอบล่าสัตว์ป่ามากอย่างน่าวิตก  แต่หากคุณลองถามนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เขาจะตอบคุณว่าการล่าสัตว์เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่ควรเร่งหาทางแก้ไข

Leonel Delgado Pereira เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ยกตัวอย่างสถานการณ์ในเมือง Purisíl ที่ตั้งอยู่ติดเขตอุทยานแห่งชาติ Tapantí ว่ามีการจับกุมผู้ลักลอบล่าสัตว์ได้อย่างต่อเนื่อง  ขณะที่ Arturo  Carballo นักอนุรักษ์ให้ข้อมูลว่า “เราไม่มีข้อมูลแน่ชัดของจำนวนเงินที่สะพัดอยู่ในธุรกิจค้าสัตว์ป่า แต่รู้ว่าค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมทัวร์ล่าสัตว์สูงถึง ๕,๐๐๐ ดอลลาร์ต่อคน”

ภาคประชาชนและองค์กรเอกชนเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าคือผู้มีส่วนสำคัญในการเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย เริ่มจากการห้ามล่าสัตว์เพื่อเกมกีฬา ทั้งนี้ไม่ครอบคลุมถึงการล่าสัตว์เพื่อนำไปประกอบอาหารของชนพื้นเมือง และการฆ่าสัตว์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาคอสตาริกาได้ร่วมลงมติให้มีการแก้ไขกฎหมายด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

คอสตาริกาเป็นดินแดนรุ่มรวยทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะสัตว์ป่าและป่าไม้  การออกกฎหมายฉบับนี้นอกจากจะช่วยปกป้องสัตว์ป่าจากการถูกล่า ยังเป็นการค้ำชูเศรษฐกิจของประเทศที่มีรายได้หลักจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ที่มา