ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน

worldcuppoison1บราซิล / ศึกฟุตบอลโลกเวียนมาบรรเลงเพลงเตะในปีนี้ เจ้าของสถิติแชมป์โลกห้าสมัยอย่างบราซิลรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักกีฬา ๓๒ ชาติจากทั่วโลก

การแข่งขันในสนามคงดำเนินอย่างสุดมัน ขณะเดียวกันข้อมูลอีกด้านของมหกรรมกีฬาที่ว่ากันว่ายิ่งใหญ่ไม่น้อยหน้าโอลิมปิก ก็ถูกนักวิจัยจากกรีนพีซตีแผ่ว่าด้วยเรื่องการศึกษาสารปนเปื้อนในสินค้าฟุตบอลโลก

“เราตรวจสอบหาสารเคมีจากผลิตภัณฑ์ ๓๓ รายการของสินค้าอาดิดาส ไนกี้ พูม่า ทั้งรองเท้าสตั๊ด ถุงมือผู้รักษาประตู ถุงเท้า รวมทั้งลูกฟุตบอลที่ใช้ในบอลโลกครั้งนี้” แมนเฟรด แซนเทน (Manfred Santen) ผู้ประสานงานรณรงค์โครงการล้างสารพิษ กรีนพีซเยอรมนี บอกเล่า

ผลการวิจัยในห้องแล็บพบว่า สตั๊ดที่สุ่มตรวจ ๑๗ คู่จาก ๒๑ คู่ และถุงมือผู้รักษาประตูครึ่งหนึ่งที่สุ่มตัวอย่างทดสอบมีสาร PFOA (Perfluorooctanoic acid) ที่เป็นอันตรายต่อระบบภูมิคุ้มกันหรือระบบสืบพันธุ์

สตั๊ดรุ่นดังพรีเดเตอร์ (Predator) ของอาดิดาสมีความเข้มข้นของ PFOA สูงสุดที่ ๑๔.๕ ไมโครกรัมต่อตารางเมตร สูงเกินกว่าค่าที่อาดิดาสกำหนดเองถึง ๑๔ เท่า

ด้าน “บราซูกา” (Brazuca) ลูกฟุตบอลพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในบอลโลก “Brazil 2014” โดยเฉพาะก็ตรวจพบสารเคมีกลุ่ม NPEs (Nonylphenol ethoxylates) ซึ่งเมื่อปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมจะแตกตัวเป็นพิษ ส่งผลต่อปลาและสัตว์น้ำ

ในการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญ แบรนด์สินค้าดังมักโฆษณาว่าได้ผลิตอุปกรณ์อันทันสมัยประกอบการแข่งขัน เพื่อสร้างความบันเทิงสูงสุดแก่แฟนกีฬา เช่นผลิตลูกฟุตบอลที่พุ่งแหวกอากาศเป็นกระสุน ช่วยให้ยิงประตูได้มากๆ จนลืมนึกถึงการสร้างสรรค์เกมกีฬาที่สะอาดปราศจากมลพิษ