ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน

stoole-chickenจีน / มหาอำนาจจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยมลภาวะสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดของโลก แต่อีกด้านนี่คือดินแดนซึ่งสนับสนุนพลังงานทางเลือก ไม่ว่าพลังงานลม แสงแดด หรือแม้แต่การผลิตพลังงานจากมูลสัตว์อย่างขี้ไก่

ที่เมืองเต๋อชิงหยวน (Deqingyuan) ชานกรุงปักกิ่ง เป็นที่ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ขนาดยักษ์ใหญ่ที่สุด ประมาณร้อยละ ๗๐ ของไข่ไก่ในกรุงปักกิ่ง ทั้งซูเปอร์มาร์เกตและร้านค้าต่างรับมาจากโรงงานนี้

อย่างไรก็ดีการผลิตไข่ไก่ในแต่ละวันก็ทำให้ฟาร์มแห่งนี้ต้องเลี้ยงไก่นับล้านตัว ทั้งรับภาระเรื่องการกำจัดขี้ไก่เป็นจำนวนมาก

พันเหวินจื้อ (Pan Wenzhi) รองประธานบริษัทเทคโนโลยีการเกษตรปักกิ่งเต๋อชิงหยวน จำกัด (Beijing DQY Agricultural Technology Co., Ltd.) ให้ข้อมูลว่า แต่ละวันบรรดาไก่ในฟาร์มจะถ่ายมูลราว ๒๑๒ ตัน พร้อมกลิ่นเหม็นหึ่ง  แทนที่จะปล่อยทิ้งของเสียไปอย่างไร้ค่า ฟาร์มกลับกวาดของเน่าเหม็นลงสายพานลำเลียงสู่กระบวนการผลิตแก๊สมีเทน

แก๊สจากการหมักมูลสัตว์ที่ไม่มีสี ติดไฟได้ และเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของแก๊สธรรมชาตินี้จะจำหน่ายให้ทางการจีนเพื่อนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงพลังงานชีวภาพ  ขณะกากของขี้ไก่ก็นำไปผลิตเป็นปุ๋ยคอกได้

แม้เป็นประเทศบริโภคพลังงานและปล่อยมลพิษมาก ก็ยังมีความพยายามเล็กๆ เพื่อลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจากใต้พื้นพิภพที่ร่อยหรอลงทุกวัน

ที่มาภาพ : China Daily