356special1ปรากฏการณ์ (ทาส) เหมียว

สารคดีสองเรื่องสองอารมณ์กับโลกสองใบของแมว ถ่ายทอดโดยนักเขียนและช่างภาพสารคดีรุ่นใหม่ในนาม “กลุ่มสายลม”

มนุษย์โรแมวติก

ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่มีลักษณะซับซ้อน และคาดเดาไม่ได้ แมวเองก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีคุณสมบัติของความซับซ้อน เย่อหยิ่ง และใส่ใจเจ้าของในยามที่อยากใส่ใจเช่นกัน แต่นิสัยเหล่านี้กลับเป็นเสน่ห์ที่ทำให้มนุษย์สองขาจำนวนมากยินยอมพร้อมใจตกเป็นทาส และพาแมวผู้เป็นเจ้านายออกไปเดินสวนสาธารณะที่เรียกว่าโซเชียลมีเดีย จนแมวเปอร์เซีย แมวไทย หรือแมวจรข้างถนน ขยับสถานะกลายเป็น “แมวเซเลบ” และสร้างปรากฏการณ์แมวย่อม ๆ ในสังคม

โลกของแมวชำรุด

วันที่เจ้าเหมียวเปลี่ยนสถานะจากสัตว์เลี้ยงเป็น “ภาระ” ปลายทางของพวกมันหากไม่ใช่ข้างถนนก็คงเป็นวัดที่อยู่ห่างไกลจากเตียงอุ่น เมื่อไม่มีคนคอยให้อาหารและน้ำสะอาด เจ้าเหมียวจึงต้องกระเสือกกระสนเอาตัวรอดแบบวันต่อวัน  ขณะที่มีคนกลุ่มเล็ก ๆ คอยนำอาหาร น้ำดื่ม และพาไปรักษาพยาบาลตามอัตภาพ แต่นั่นคงไม่เพียงพอต่อปริมาณแมวจรจัดที่สูงจนแตะตัวเลขหกหลัก

แม้จะยังมองไม่เห็นทางออกของปัญหา แต่พวกเขาก็ยังไม่ย่อท้อ พาเจ้าเหมียวไปอาบน้ำแต่งตัว แล้วมาปรากฏกายในห้างสรรพสินค้า ส่งสายตาออดอ้อนเพื่อหาเจ้าของใหม่ที่จะมาเติมเต็มให้เจ้าเหมียวมีฐานะเป็น “สัตว์เลี้ยง” ที่สมบูรณ์อีกครั้ง
356special2

เทพบุตรหอคำ

งานสารคดีฝีมือของนักเขียนหนุ่ม เล่าถึงประเพณี ที่มา พิธีกรรม สีสัน ฯลฯ ของเรือและการประชันกันในงานบุญแข่งเรือที่บึงกาฬ กลางลำน้ำสายใหญ่ที่สุดของอุษาคเนย์ที่ชาวถิ่นอีสานขานนามว่า แม่น้ำของ

ฝีพายของแต่ละทีม และเรือแข่งแต่ละลำล้วนมีตำนานและความเป็นมายาวนาน ที่สืบสายอยู่ในความทรงจำและคำเล่าของคนในถิ่น  จนเมื่อถึงวันงานในแต่ละปีทุกคนจะได้เห็นการปรากฏตัวของ “เจ้าพ่อสิงห์ดำ” “เทพบุตรอินทร์แปลง” “เทพราชพฤกษ์” “เทพบุตรหอคำ” ฯลฯ ที่มาร่วมประชันความเร็วกันบนผืนน้ำ  และผู้อ่านจะรู้จักและร่วมลุ้นผ่านการเล่าของ คุณากร เมืองเดช (และ  วิจิตต์ แซ่เฮ้ง ช่างภาพ)

ในปีนี้ (๒๕๕๗) ตำแหน่งชนะเลิศตกเป็นของเรือเทพบุตรหอคำ  และสารคดีเรื่องนี้ก็คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวด “สื่อศิลป์ ดิน น้ำ ป่า ปี ๒” ด้วย