357special1คนเหล็กไตรกีฬา ว่าย ปั่น วิ่ง

ตำนานกล่าวไว้ว่า ต้นกำเนิดของไตรกีฬามีที่มาจากเพื่อนรักสามคนหลงใหลกีฬาประเภทจอมอึด

คนหนึ่งชอบว่ายน้ำ ว่ายเป็นระยะทางไกลร่วมสิบกิโลเมตร

คนหนึ่งชอบขี่จักรยาน ขี่เป็นระยะทางไกลข้ามรัฐข้ามแดน

อีกคนหนึ่งชอบวิ่งระยะไกล

สหายทั้งสามท้าทายกันว่าใครที่เหนือกว่า  เพราะถนัดต่างกีฬา จึงมีคนกลางเสนอกติกาการแข่งขัน ให้ทั้งสามไปฝึกกีฬาสามชนิดแล้วมาประลองกัน  ผู้ชนะคือผู้แข็งแกร่งที่สุด

จากตำนานลึกลับของชายนิรนาม ถึงสังเวียนทรหดของนักไตรกีฬานับสิบล้านคนทั่วโลก

ผู้เข้าแข่งขันจะออกจากจุดปล่อยตัวด้วยการว่ายน้ำ ตามด้วยขี่จักรยาน และวิ่งผ่านแถบแพรปลายทางเข้าสู่เส้นชัย  ทั้งหมดเกิดขึ้นบนระยะทางที่คนทั่วไปยากจะพิชิตสำเร็จ

นี่คือกีฬาคนเหล็กที่ร่างกายแข็งแกร่งเป็นยอดมนุษย์ ไหนจะหัวจิตหัวใจที่ห้าวหาญ
357special2

เพชรอีสาน หนังบักตื้อ คลื่นลูกใหม่หนังตะลุงอีสาน

หนังตะลุงที่รู้กันทั่วไปว่าเป็นมหรสพคู่ท้องถิ่นใต้นั้น ในแดนอีสานก็มีเล่นกันมาเป็นร้อยปี โดยมีการประยุกต์ปรับเปลี่ยนจนกลมกลืนเข้ากับสังคมวัฒนธรรมอีสาน

อาจไม่หวือหวาเปรี้ยงปร้างอย่างมหรสพที่ขายความวับแวม แต่หนังตะลุงอีสานก็มีที่ยืนอยู่ยงมาจนปัจจุบัน  มีการสืบสานต่อจาก “พ่อครูแม่ครู” ศิลปินพื้นบ้านสู่ลูกหลานเยาวชนรุ่นใหม่

เสน่ห์ใดกันที่ดึงดูดผู้คนให้อยู่กับรูปเงาบนจอผ้าได้เป็นค่อนคืน-ในยุคสมัยที่โลกของความบันเทิงมีทางเลือกใหม่ ๆ มากมาย  สารคดี ประมวลเรื่องราวของหนังประโมทัยจากหลายคณะ หลายท้องถิ่น หลายเวทีการแสดง นำเสนอสู่ผู้อ่านร่วมหาคำตอบ
357special3

เจ้าแห่งป่า-ภูบรรทัด ในศตวรรษที่ ๒๑

สารคดี เปิดตัวนักเขียน-ช่างภาพรุ่นใหม่ จากค่ายสารคดีครั้งที่ ๑๐ ที่พากันดั้นด้นเข้าไปกลางป่าของเทือกเขาบรรทัด สำรวจชีวิตชนเผ่าเก่าแก่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของคาบสมุทรภาคใต้ ว่าพวกเขามีชีวิตอยู่อย่างไรกันแล้วใน พ.ศ. นี้

โลกรายรอบเปลี่ยนแปลงไปและส่งผลกระทบถึงสังคมชาวป่า  พวกเขารู้จักใช้ลิปสติก ติดละครทีวีวันสุดสัปดาห์ ฯลฯ แต่พวกเขายังเป็น “คนในป่า” คลอดและตัดสายดือเด็กเองไม่ต้องพึ่งแพทย์-พยาบาล  วิ่งเล่น ปีนต้นไม้ ขุดเผือก

มัน กินอยู่เยี่ยงลูกป่า อยู่ “ทับ” ที่สร้างอย่างง่ายด้วยใบไม้ แต่เป็นทุกอย่างในขอบข่ายของคำว่าที่อยู่อาศัย

นี่คือ ซาไก ชนพื้นเมืองของถิ่นใต้ “เจ้าแห่งป่า-ภูบรรทัด ในศตวรรษที่ ๒๑”