สุเจน กรรพฤทธิ์ : รายงาน

roblok-singaporeสิงคโปร์ / ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๕๗ ข่าวที่ไม่ได้รับความสนใจนักในสิงคโปร์ คือกรณีที่ รอยเง็ง (Roy Ngerng) บล็อกเกอร์วัย ๓๓ ปี และเจ้าหน้าที่ประสานงานคนไข้ของศูนย์โรคติดต่อในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ถูกยื่นฟ้องจากทนายความของ ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และต่อมาถูกไล่ออกจากงานด้วยเหตุผล “ประพฤติตนไม่เหมาะสม”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรอยเขียนในบล็อกส่วนตัวที่ http://therealsingapore.com ว่า นายกฯ สิงคโปร์ต้อง “รับผิดชอบการยักยอกเงินภาษีที่บังคับชาวสิงคโปร์ให้จ่ายเข้ากองทุนบำนาญ(Central Provident Fund - CPF)” ทั้งที่หลักฐานยังไม่แน่นหนา เขาจึงต้องลงประกาศข้อความที่โพสต์เพื่อขอโทษต่อสาธารณชนพร้อมภาพดอกไม้ในบล็อกของตน  นอกจากนั้นเขายังเสนอจ่ายค่าชดเชย ๔,๐๐๐ เหรียญซึ่งถูกปฏิเสธเนื่องจากมองว่าเป็นการ “เสียดสี”  รอยถูกดำเนินคดีฐาน “หมิ่นประมาท” ซึ่งเขาเป็นบล็อก-เกอร์คนแรกที่ถูกผู้นำประเทศฟ้องโดยเรียกค่าเสียหายสูงถึง ๒ แสนดอลลาร์สิงคโปร์  อย่างไรก็ตามรอยได้รับเงินจากผู้สนับสนุน ๗ หมื่นดอลลาร์สิงคโปร์ภายใน ๔ วันจากการเดินสายปราศรัยและเขียนถึงเรื่องนี้

ฟิล โรเบิร์ตสัน (Phil Robertson) รองผู้อำนวยการ Human Rights Watch Asia แสดงความเห็นว่า รอย “ตีที่ศูนย์กลางประสาท” ของรัฐบาล และ “ในประเทศประชาธิปไตยปรกติ สิ่งที่ควรทำคือส่งเจ้าหน้าที่สักคนมาชี้แจงแทนที่จะดำเนินคดีพลเมืองธรรมดา  นักการเมืองควรอดทนกับความเห็นต่าง เพราะรอยแค่บอกว่า ‘มีคำถามที่ต้องการคำตอบ’  แต่น่าเสียดายสิงคโปร์ไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตยปรกติทั้งพยายามจัดการความเห็นต่างด้วยกฎหมายตลอดเวลา”

ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นศาล รอยยังคงเคลื่อนไหวแคมเปญ “Return Our CPF” และถูกดำเนินคดีร่วมกับแกนนำในข้อหาอื่นอีก

ที่มาภาพ
http://media4.s-nbcnews.com/j/newscms/2014_26/529616/hkg9914267_b59a106d15bc74a6d3dfaa25322c02d4.nbcnews-ux-720-480.jpg