365special01

Taxi Driver ชีวิตหลากสีสัน

หลังจากโบกแท็กซี่หนึ่งคัน เราไม่รู้เลยว่าจะต้องเจอกับคนขับรถแท็กซี่แบบไหนบ้าง

คนขับรถแท็กซี่อารมณ์ดีชวนคุย คนขับรถแท็กซี่อารมณ์เสียชวนหงุดหงิด คนขับรถแท็กซี่ที่ตั้งใจมาโกง ไม่รู้ทางบ้าง ลืมกดมิเตอร์บ้าง หรืออาจเลยเถิดไปถึงขั้นปล้นจี้ หรือคนขับแท็กซี่หาเช้ากินค่ำลำบากทั่วไป  เราไม่รู้ว่าแววตาที่เรามองเห็นทางกระจกหลัง แท้จริงแล้วกำลังคิดอะไร เราไม่รู้ว่าตัวตนภายในชุดเครื่องแบบสีฟ้าซึ่งกำลังทำหน้าที่รับส่งเราให้ถึงที่หมายนั้นเป็นใครกันแน่ ?

นิตยสาร สารคดี ตามติดชีวิตคนขับรถแท็กซี่ห้าคน ได้แก่ สมหมาย สาลีสังข์ แท็กซี่ผู้มีแนวทางการใช้ชีวิตที่น่าสนใจและมีผู้โดยสารตั้งกระทู้จนโด่งดังในเว็บไซต์พันทิป  สำอางค์ ขันธนิธิ แท็กซี่หญิงที่ต้องทำงานหาเลี้ยงสองครอบครัวซึ่งมีผู้พิการและผู้ป่วย  ธนวัฒน์ ศรีสุธรรม แท็กซี่ผู้ใช้เวลาว่างเป็นมือกีตาร์โซโลแห่งวงดนตรีแท็กซี่สุวรรณภูมิ  เพ็ญพิมล อัฏฐัฒน์ แท็กซี่หญิงผู้ใช้เวลาขณะขับหาผู้โดยสารช่วยเหลือรถเสียและทำงานจิตอาสายามค่ำคืน และ อดิศักดิ์ หมัดป้องตัว แท็กซี่มากบทบาท เป็นพนักงานธนาคารในวันธรรมดา เป็นคนขับรถแท็กซี่ในวันหยุด และเป็นครูสอนมวยทุกวันตอนเย็น

ค้นหาตัวตนภายในเครื่องแบบสีฟ้า ค้นหาความหมายของชีวิตและความคิดที่แฝงอยู่ในแววตา เพื่อสะท้อนชีวิตหลากสีสันของคนขับรถแท็กซี่ เชิญชวนให้ผู้อ่านเปิดใจทำความรู้จักเพื่อนร่วมทางชั่วคราว และสร้างความเข้าใจที่ดีเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมในที่สุด

365special02

ดาวดิน จรัสแสงเหนือขอบฟ้าอีสาน

ในความเงียบเหงาเซาซบของขบวนการนักศึกษาไทย การปรากฏขึ้นของ “ดาวดิน” บนพื้นที่สื่อกระแสหลัก เกิดทั้งเสียงชื่นชมและความกังขา

ฟากหนึ่งว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่มีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง

ขณะที่เสียงอีกฝ่ายให้การยกย่องในความกล้าหาญของกลุ่มพลังบริสุทธิ์

ยังไม่ต้องตัดสินเขา–เหล่าคนหนุ่มสาววัยละอ่อนที่ออกมาทายท้าอำนาจรัฐประหาร  แต่ สารคดี ไปรู้จักพวกเขาอีกบางด้าน ในฐานะกลุ่มนักศึกษาที่ออกไปเรียนรู้ความเป็นจริงนอกห้องเรียน ร่วมต่อสู้เรียกร้องกับผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน คลุกคลีเกาะติดอยู่กับหลากหลายกรณีปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสานมาเป็นสิบปี

ไม่ว่าใครจะยืนอยู่ฟากไหน แต่อ่านเรื่องราวของเขาแล้วจะเห็นพลังและได้แรงบันดาลใจจากเหล่าคนหนุ่มที่โชติโชนไฟฝัน

ภาพ : ธิติ มีแต้ม