สุเจน กรรพฤทธิ์ : รายงาน

roblok nu

กัมพูชา / ปัจจุบันนอกจากการใช้ทักษะของมนุษย์ร่วมกับเครื่องมือตรวจหากับระเบิด กัมพูชายังใช้ “หนู” เป็นตัวช่วยกู้กับระเบิดที่ตกค้างอยู่ในประเทศจำนวนมากและคร่าชีวิตคนไปแล้วเกือบ ๒ หมื่นคน บาดเจ็บกว่า ๔๔,๐๐๐ คน หลังสงครามกลางเมืองจบลงใน ค.ศ. ๑๙๗๙ ซึ่งคนส่วนมากมักเหยียบโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ฮุล โสะเขง (Hul Sokheng) ผู้เชี่ยวชาญการกู้ระเบิด บอกว่า “หนูเหล่านี้ค้นหาระเบิดได้เร็วมาก” เขารับหน้าที่ฝึกคน ๑๒ คนให้ทำงานกับหนู ๑๕ ตัว ซึ่งเป็นหนูยักษ์พันธุ์แกมเบียที่ได้รับจากประเทศแทนซาเนีย ทวีปแอฟริกา เพื่อกู้ระเบิดในพื้นที่ชนบทและไร่นาซึ่งเคยเป็นสมรภูมิสงคราม นอกจากนี้ยังใช้พวกมันกำจัดระเบิดในแองโกลา โมซัมบิก ลาว ไทย และเวียดนามด้วย หนูเหล่านี้ได้รับการฝึกตั้งแต่อายุ ๔ สัปดาห์ พวกมันจึงรู้จักกลิ่นระเบิด TNT เมื่อพบระเบิดมันจะหยุดและทำท่าขุดดิน ผู้ควบคุมก็จะให้กล้วยเป็นรางวัล กับระเบิดเหล่านี้ไม่เป็นอันตรายต่อหนูเนื่องจากมันมีน้ำหนักตัวเบาเกินกว่าจะสร้างแรงกดจุดชนวนระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดิน

“มันเป็นมากกว่าหนู เป็นผู้ช่วยชีวิต และน้องชายของเรา” เมียส จ็อมเริน (Meas Chamroeun) หนึ่งในผู้ควบคุมวัย ๔๑ ปี กล่าวถึงเหล่าหนูมากความสามารถนี้

ภาพจาก : http://mpics.manager.co.th/pics/Images/558000008277805.JPEG