ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน

turtleswayญี่ปุ่น / ทางเต่าข้ามทางรถไฟนี้สร้างขึ้นใต้รางรถไฟในเมืองโคเบะ

เส้นทางรถไฟซึ่งตัดผ่านพื้นที่ที่เต่าท้องถิ่นในเมืองโคเบะอาศัยอยู่ ทำให้พวกมันต้องข้ามทางรถไฟโดยการปีนป่ายและหาช่องว่างเพื่อข้ามจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่ง ส่วนใหญ่พวกมันจะเดินระหว่างรางโลหะคู่ขนานสองรางที่มีความกว้างพอๆ กับขนาดตัวมันเอง และเนื่องจากเคลื่อนที่ไม่รวดเร็วนัก ซ้ำยังชักช้าอุ้ยอ้ายเสียด้วย บ่อยครั้งพวกมันจึงจบชีวิตลงบนรางรถไฟที่มนุษย์สร้างขึ้น บางครั้งถูกขบวนม้าเหล็กที่วิ่งผ่านมาพอดีทับจนร่างแหลกเละ บ้างก็ติดอยู่ระหว่างรางขณะเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนรางรถไฟ

ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้สร้างทางเดินให้เต่าข้าม โดยขุดร่องใต้รางแล้วติดตั้งแผ่นคอนกรีตลักษณะคล้ายรางน้ำไว้ใต้รางเหล็กตามแนวขวางขนานกับไม้หมอน หลังจากเฝ้าสังเกตการณ์ก็เห็นว่าเริ่มมีเต่าเดินผ่านช่องทางนี้ หากมีเต่าข้ามผ่าน ๑๐ ตัวก็แทบจะกล่าวได้ว่ามี ๑๐ ชีวิตที่รอดพ้นจากอุบัติเหตุ

ทางเต่าข้ามเป็นผลของการร่วมมือระหว่างบริษัท West Japan Railway และ Suma Aqualife Park ผู้ให้บริการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำและชายหาดในโคเบะ นับเป็นการแก้ปัญหาให้ทั้งคนและเต่า

ที่มาภาพ : http://static.independent.co.uk/s3fs-public/styles/story_large/public/thumbnails/image/2015/12/02/14/turtles.jpg