376special1โฉมหน้า “การ์ตูนไทย”  ในรอบ ๒๐ ปี

สารคดี เคยจัดทำสารคดีพิเศษฉบับการ์ตูนไทยไปเมื่อราว ๒๐ ปีก่อน

จากวันนั้นถึงวันนี้ โลกการ์ตูนเคลื่อนไปอย่างที่ใครก็นึกไม่ถึง จากกระแสการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีคนติดตามเป็นรายสัปดาห์ การเกิดนักเขียนการ์ตูนไทยที่ตั้งใจสร้างงานแนวมังงะแบบญี่ปุ่น แล้วพัฒนาเป็นงานที่มีเอกลักษณ์ของตนเอง จนมาถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีสื่อสาร โลกโซเชียลออนไลน์ที่หลายคนติดงอมแงมกลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์การ์ตูนคน
รุ่นใหม่ ขณะที่สำนักพิมพ์ผู้จัดพิมพ์หนังสือการ์ตูนเล่มต่างต้องค้นหากลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบมาจับกลุ่มผู้อ่านให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมข่าวคราวนักเขียนการ์ตูนไทยไปคว้ารางวัลการ์ตูนจากญี่ปุ่นที่มีให้เห็นแทบทุกปี

สารคดี สรุปความเคลื่อนไหวและพาคุณผู้อ่านไปพบสำนักพิมพ์และนักเขียนการ์ตูนจากทั้งโลกเก่าและโลกใหม่ที่ยังปล่อยตัวการ์ตูนของพวกเขากระโดดโลดเต้นให้เราได้ยิ้ม หัวเราะและมีความสุข

376special2

Gunung Mulu แดนสวรรค์สีมรกต “เสียงเรียกจากพงไพร”

สารคดีพิเศษเรื่อง “Gunung Mulu แดนสวรรค์สีมรกต ‘เสียงเรียกจากพงไพร’ ” นำเสนอบันทึกการเดินทางออกสำรวจและผจญภัยในสถานที่สายหมอกโอบกอดขุนเขาและผืนป่าเขียวขจี “กูนุงมูลู” พื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติบริเวณตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว รัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย พื้นที่อนุรักษ์ขนาด ๕๒๘.๖๔ ตารางกิโลเมตร รายล้อมด้วยภูเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาซึ่งซ่อนโครงข่ายถ้ำมากมายไว้ ตัวเลขของสิ่งมีชีวิตที่ค้นพบในอุทยานแห่งชาตินี้แสดงถึงความมหัศจรรย์และความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ พืชดอก ๒,๐๐๐ ชนิด เฟิน ๔๕๐ ชนิด เห็ดรา ๔,๐๐๐ ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า ๘๐ ชนิด นก ๒๗๐ ชนิด สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกกว่า ๑๓๐ ชนิด ปลา ๕๐ ชนิด และแมลงกว่า ๒ หมื่นชนิด การเดินทางครั้งนี้จะเป็นเช่นไร ร่วมผจญภัยและติดตามการเดินทางตามแบบฉบับคนคลั่งไคล้ธรรมชาติได้ในสารคดีฉบับนี้