putscienceพุธ-ไซแอนซ์

ติดปีกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทุกวันพุธ เพราะเทพเจ้าประจำดาวพุธคือ Mercury บุรุษเทพแห่งการสื่อสารที่ไปได้เร็วเท่าความคิด


hobbit01ภาพจาก : Australian National University

ตามจินตนาการในนิยายมหากาพย์ลอร์ดออฟเดอะริง ฮอบบิตเป็นเผ่าพันธุ์ที่คล้ายมนุษย์ ตัวเล็กสัก 2-4 ฟุต อาศัยในโพรง ชอบสนุกสนาน รูปร่างสมส่วนเหมือนมนุษย์ย่อส่วน เพียงแต่เท้าใหญ่มีขน (ฮอบบิตต่างจาก “คนแคระ” ซึ่งคล้ายคนธรรมดาที่ถูกทุบให้เตี้ยดูพิกลบึกๆ ป้อมๆ)

แต่ฮอบบิตที่จั่วหัวนี้เป็นของจริง ไม่ใช่นิยาย นักวิทยาศาสตร์พบฟอสซิลมนุษย์จิ๋วสูงแค่ 3 ฟุต บนเกาะฟลอเรส ของอินโดนีเซียตั้งแต่เมื่อปี 2547 เลยเรียกชื่อเล่นว่ามนุษย์ฮอบบิต แต่ชื่อจริงคือ โฮโมฟลอเรซิเอนซิส (Homo floresiensis) แบบเดียวกับที่มนุษย์เรามีชื่อจริงคือ โฮโมเซเปี้ยนส์

ลองนึกดูนะ สูง 3 ฟุตนี่เท่าเด็กอายุสัก 3 ขวบเอง แต่ซากมนุษย์จิ๋วที่พบมีอายุสัก 30 ปี เคยมีชีวิตอยู่บนเกาะฟลอเรสเมื่อหลายหมื่นปีก่อน รู้จักใช้ไฟและล่าสัตว์เป็นอาหาร

ข่าวการค้นพบเมื่อกว่าสิบปีก่อนนั้นดังมาก เพราะถือเป็นมนุษย์เผ่าพันธุ์ใหม่ที่มีชีวิตอยู่ร่วมสมัยเดียวกับมนุษย์เรานี่เลย พร้อมกับคำถามมากมาย ที่สำคัญคือ ทำไมถึงตัวจิ๋ว ???

ข้อสันนิษฐานมีกันหลายทาง บ้างว่าคือ กลายพันธุ์มาจากมนุษย์เรานี่ละ บ้างว่าวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษของมนุษย์ชื่อ โฮโมอีเรกตัส (Homo erectus) ซึ่งถือเป็นมนุษย์พวกแรกที่เดินสองขา อพยพจากแอฟริกาจนมาถึงเกาะฟลอเรสตั้งแต่เมื่อ 1 ล้านปีก่อน แต่ด้วยมีอาหารจำกัด นับวันๆ จึงได้แต่สาละวันเตี้ยลงๆ

แต่การศึกษาวิเคราะห์ฟอสซิลอย่างเจาะลึกล่าสุด พลิกคว่ำความคิดเดิมนี้หมด

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) สรุปใหม่แล้วว่า มนุษย์ฮอบบิตน่าจะเป็นญาติกับบรรพบุรุษมนุษย์ชื่อ โฮโมแฮบิลิส (Homo habilis) ซึ่งเป็นมนุษย์เผ่าพันธุ์แรกๆ มีตัวเล็กและรู้จักทำเครื่องมือหิน มากกว่าจะเป็นลูกหลานของโฮโมอีเรกตัส

ที่สำคัญคือมันน่าจะอยู่บนโลกนี้มาก่อนมนุษย์อื่นๆ ทั้ง โฮโมแฮบิลิส โฮโม อีเรกตัส และมนุษย์เราเสียอีก

เป็นไปได้ว่า มนุษย์ฮอบบิต อพยพออกจากแอฟริกา จนมาถึงเกาะฟลอเรส หรือไม่ก็บรรพบุรุษของมนุษย์ฮอบบิตอีกทีที่อพยพจากแอฟริกาแล้วต่อมาวิวัฒนาการเป็นมนุษย์ฮอบบิตขึ้นระหว่างทางจนมาอยู่ที่เกาะฟลอเรส

hobbit02

ภาพจาก http://www.nature.com/nature/journal/v534/n7606/images/534188a-f1.jpg

เรื่องน่าคิดให้ฟุ้งซ่านเล่นๆ คือความจริงว่า บนเกาะฟลอเรสนี่เต็มไปด้วยภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่เลยครับ

แถมยังเคยมีกิ้งก่ายักษ์ชื่อ มังกรโคโมโด อยู่ด้วย (แม้จะไม่มีปีกบิน แต่ก็แลบลิ้นยาวเหมือนจะพ่นไฟได้) แล้วก็ช้างแคระสเตโกดอน

น่าสงสัยว่า มนุษย์ฮอบบิตตัวจิ๋วๆ จะเดินทางข้ามทวีปมาเกาะที่ดูอันตรายสุดๆ นี้ ทำไมกัน

หรือเพื่อมาหย่อนทิ้ง “แหวนแห่งอำนาจ”

แบบนี้มหากาพย์ดูคล้ายจะเป็นความจริงขึ้นมาบ้างหรือเปล่าครับนี่

ติดตาม พุธ-ไซแอนซ์ ทุกวันพุธ

อ้างอิง :

  • https://phys.org/news/2017-04-indonesian-hobbits-revealed.html
  • http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000109973

dumสุวัฒน์ อัศวไชยชาญ :

บก. ดำ ผู้ชอบจับแพะมาชนกับแกะ จับแมวโยนไปให้ถึงดวงดาว เพราะหลงเชื่อว่าจักรวาลนี้ไม่มีอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกัน