passport02Passport  

สารคดีท่องเที่ยวเชิง unique ชวนแบกเป้ไปเปิดมุมมองนอกขวานไทย ติดตามคอลัมน์ Passport ทุกวันศุกร์-สุขหรรษา


เรื่อง / ภาพ : สุชาดา ลิมป์

เป็นเรื่องชวนว้าว! ของนักเดินทางผู้ชอบส่งสารผ่านไปรษณีย์

เพราะบ่อยครั้งเราก็มีเวลาจำกัดจำเขี่ย โดยเฉพาะหากเดินทางเป็นหมู่คณะที่ยากจะปลีกตัวจากโปรแกรมท่องเที่ยวที่ถูกกำหนดแล้วว่าไม่ได้ไปสำนักงานไปรษณีย์

บนเกาะมาเก๊าหาซื้อโปสการ์ดง่ายมากตามร้านค้าทั่วไป แต่ไม่มีแสตมป์ขายให้จากร้านเดียวกัน คนขายจะแนะนำให้เราไปซื้อจาก “ตู้ไปรษณีย์อัตโนมัติ” ซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งเครื่องขายแสตมป์และรับจดหมายหรือพัสดุไปในตัว ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตามหัวมุมถนนทั่วคาบสมุทรมาเก๊า ใครก็จัดการส่งสิ่งของได้เองง่ายๆ ผ่านตู้อิเล็กทรอนิกส์ หมดกังวลเรื่องชั่วโมงทำการแบบสำนักงานไปรษณีย์

ตู้ไปรษณีย์อัตโนมัติของมาเก๊ามีทั้งแบบติดกับกำแพงและแบบตั้งกับพื้น มีสีแดงเหมือนบ้านเรา

เรื่องสีสันก็น่าสนใจว่าในหลายประเทศอาจใช้สีแตกต่าง อย่างสหรัฐอเมริกาใช้สีฟ้า อิตาลีหรือฮ่องกงใช้สีเขียว ลาวใช้สีเหลือง ฯลฯ แต่หลักๆ แล้วประเทศในเครือจักรภพอังกฤษนิยมใช้สีแดง ประเทศไทยเองก็เริ่มมีสาธารณูปโภคและการไปรษณีย์เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๕ ซึ่งรับอิทธิพลจากระบบของอังกฤษเป็นหลัก ตู้ไปรษณีย์บ้านเราจึงใช้สีแดงเรื่อยมา

ไปรษณีย์มาเก๊า-เก๋าอัตโนมัติ macaupostal02

กลับมาที่มาเก๊า ตู้ไปรษณีย์ที่นี่มีขนาดใหญ่มากจนเป็นสัญลักษณ์บอกพิกัดสถานที่ไปในตัว ส่วนหนึ่งของความใหญ่เพราะภายในบรรจุเทคโนโลยีล้ำหน้าด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มีเครื่องชั่งดิจิตอลคำนวณน้ำหนัก ระยะทาง และค่าฝากส่งอย่างแม่นยำเพื่อให้รับฝากได้ตั้งแต่น้ำหนักน้อยสุด ๒ กรัมอย่างโปสการ์ดหรือจดหมาย และไปจนพัสดุภัณฑ์หนักนับสิบกิโลกรัมทั้งแบบธรรมดาและด่วนพิเศษ (EMS) โดยผู้ใช้ทำรายการได้เองผ่านจอสัมผัส และชำระเงินด้วยบัตรเติมเงินหรือหยอดเหรียญ

macaupostal03 macaupostal04
สำหรับคนไทยแค่หยอดเงิน 4.5 MOP (ราว ๒๐ บาท) เพื่อซื้อแสตมป์สำหรับติดโปสการ์ดที่เขียนเสร็จ แล้วเดินไปอีกด้านของตู้เพื่อหยอดลงช่อง International (Areo) ก็เที่ยวต่อได้อย่างสบายใจ

หย่อนลงตู้ไปแล้วก็ต้องใจเย็นๆ อีกราวหนึ่งสัปดาห์โปสการ์ดใบน้อยจะข้ามทะเลไปนอนรออยู่ในตู้รับจดหมายปลายทางที่จ่าหน้าไว้ และอย่าคิดมาก…หากที่ส่งหายไปกับสายลมแห่งท้องทะเล

หรือใครยังไม่รู้จะซื้อของที่ระลึกอะไรติดมือกลับจากมาเก๊า ให้แสตมป์สักดวงจากตู้อัจฉริยะที่เล่นง่าย-สนุกมากนี้เป็นอีกทางเลือกก็น่ารักดี

อารมณ์คล้ายเล่นกาชาปองที่รู้แน่ว่าออกมาเป็นแสตมป์ แต่ยังได้ลุ้นว่าจะเป็นรูปอะไร