More Media

เก็บตกสาระ แนะนำสื่อภาพยนตร์ และสื่อแขนงอื่นๆ จากที่เห็นและเป็นไป ในและนอกกระแส


ยัติภังค์

transformers-5

Transformers The Last Knight ภาคที่ ๕ ของภาพยนตร์หุ่นที่สร้างจากของเล่นบริษัท Hasbro กลายเป็นภาคที่เปิดตัวทำเงินน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา มันทำเงินในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา(๒๒-๒๖ มิถุนายน ค.ศ.๒๐๑๗) เพียง ๖๙ ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างที่สูงถึง ๒๑๗ ล้านเหรียญฯ (ไม่นับค่าประชาสัมพันธ์) การหักส่วนแบ่งได้รายได้ครึ่งหนึ่งให้กับโรงภาพยนตร์ นั่นหมายความว่าหากหนังฟอร์มยักษ์เรื่องนี้จะได้กำไร ต้องทำรายได้ ๕๐๐-๖๐๐ ล้านเหรียญฯ ทั้งที่หนังเอง ผู้สร้างได้วางไว้ให้เป็นภาคขยายจักรวาลใหม่ของหนังอีกครั้ง โดยมีแผนการจะสร้างภาคต่อ และภาคแยกไว้เรียบร้อยแล้ว

เซธ เคลลี่ จากวาไรตี้วิเคราะห์ไว้น่าสนใจถึงการเปิดตัวที่น่าผิดหวังของ Transformersได้แก่ ความล้าของหนังแฟรนไชส์ที่ฉายติดต่อกันมาตลอด ส่งผลให้หนังฟอร์มยักษ์ภาคต่อทั้งหลายในช่วงซัมเมอร์อเมริกาปีนี้ทำเงินน้อยกว่าทุกๆ ปี บทวิจารณ์ที่ย่ำแย่ติดต่อกันทุกภาค รวมถึงภาคใหม่ รวมถึงเสียงบ่นจากคนดูแบบปากต่อปาก และสำหรับภาคล่าสุด การตลาดของหนังไม่สามารถทำให้คนดูรู้สึกถึงความแตกต่างจากภาคก่อนๆ ได้มากเพียงพอ

การเปิดตัวที่ต่ำกว่าที่คาดนี้ส่งผลกระทบทีเดียว จนผู้อำนวยการสร้างต้องรีบออกมาแถลงข่าวว่าจะเก็บความเห็นจากผู้ชมไปประเมิน และนำไปปรับปรุงโครงเรื่องของภาคต่ออีกครั้ง

แต่ถ้าถามว่ารายได้ที่น้อยกว่าเดิมจะถึงกับทำให้หนังหุ่นยนต์เรื่องนี้ถูกระงับการสร้างหรือไม่ ? ผู้เขียนซึ่งเป็นกองแช่งคนหนึ่งที่ภาวนาให้หนังที่ดูแล้วปวดหูกับเสียงระเบิดลั่นโรงนี้ให้หยุดสร้างเสียที ก็ได้แต่ถอนหายใจปลงๆ และกล้าฟันธงเลยว่า “ไม่มีทาง” ในเมื่อตลาดของหนังในต่างประเทศโดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ของมันนั้นใหญ่โตเหลือเกิน

อาจกล่าวได้ว่าในบรรดาภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวู้ด นี่อาจเป็นภาพยนตร์แฟรนไชส์ที่ครองใจชาวจีนมากที่สุด ในภาคที่แล้ว Transformers: Age of Extinction (ค.ศ.๒๐๑๔) ทำเงินทั่วโลกกว่า ๑,๑๐๔ ล้านเหรียญฯ แม้จะทำเงินในสหรัฐอเมริกา ๒๔๕ ล้านเหรียญฯ ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดกว่าทุกภาค แต่กลับทำรายได้ในประเทศจีนถล่มทลายกว่า ๓๒๐ ล้านเหรียญฯ

สำหรับภาคล่าสุด หนังเองเปิดตัวใน ๔๑ ประเทศ และทำเงินไปถึง ๑๙๖.๒ ล้านเหรียญฯ และแน่นอนจีนคือตลาดใหญ่ ที่เปิดตัวไปประเทศถึง ๑๒๓.๔ ล้านเหรียญฯ จากการเปิดฉายถึง ๗,๒๐๐ โรง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดภาพยนตร์ในประเทศจีนผงาดกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ ๒ ของโลก แทนที่อินเดีย ด้วยประชากรกว่า ๑,๓๐๐ ล้านคน กลายเป็นพื้นที่ค่ายหนังและบริษัทจากฮอลลีวู้ดมุ่งทำการตลาด และหลายเรื่องก็เน้นทำการตลาดมากกว่าในประเทศเสียอีก

ในอดีตตลาดหนังในจีน มักถูกจำกัดด้วยการเซ็นเซอร์ และโควต้าจำนวนหนังต่างประเทศที่น้อยกว่าหนังภายในประเทศ แต่ภายหลังจาก Avatar ประสบความสำเร็จมหาศาลในประเทศจีน กลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดอันดับ ๑ และยังส่งผลให้ธุรกิจโรงหนัง และโรงหนังระบบฉาย 3มิติบูมขึ้นมาในประเทศ ผู้สร้างหนังก็เห็นช่องทางในการทำตลาด ทั้งการสร้างหนังที่ต้องรสนิยมชาวจีน เงื่อนไขการร่วมลงทุนที่ทำให้สามารถส่งหนังไปฉายได้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องถูกงดการฉายไปดื้อๆ เหมือนในอดีต

ใช่ว่าในแถบเอเชีย Transformers จะได้รับเสียงวิจารณ์ทีดีจึงทำให้หนังทำเงิน หากนอกเหนือจากแนวหนังแอ๊คชั่นจะเป็นที่นิยมในจีนและแถบเอเชียแล้ว อีกสาเหตุสำคัญก็คืออารมณ์ถวิลหาอดีตของคนดูหนังในจีนเอง โดยเฉพาะสำหรับผู้ชายวัยทำงาน

หวังยี่เถา พนักงานรัฐวัย ๓๒ ปี เล่าว่าในปี ค.ศ.๑๙๙๐ ขณะเขา ๘ ขวบ ทรานฟอร์มเมอร์สคือของเล่นที่วางขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ณ ถนนหนางจิง แหล่งช็อปปิ้งขึ้นชื่อของเมือง

“สมัยก่อนในจีน เราไม่ได้เล่นของเล่นแบบนี้มากนักหรอก หุ่นพวกนี้เหมือนมีมนต์สะกด ผมถือมันไปให้พ่อแม่ ไม่ยอมออกจากแผนกจองเล่นร้องขอกับพวกเขาให้ซื้อให้สักตัว” แน่นอนมันกลายเป็นของเล่นที่เขาและเพื่อนๆ สะสม และนำมาอวดกันในชั้นเรียน

“ในเซี่ยงไฮ้ผมกล้ารับประกันได้เลยว่าทุกคนในรุ่นผมจะไปดูหนังเรื่องนี้” หวังกล่าว

สำหรับ Transformers นั้นไม่เพียงการทำตลาดด้วยการให้บริษัทจากจีนร่วมทุนสร้างเท่านั้น(Wanda Media) แต่ตัวหนังยังคิดพล็อตเรื่องให้มีเหตุการณ์เกิดในจีน มีสินค้าจีนเป็นโฆษณาแฝงในเรื่อง(นม Yili) และผู้กำกับไมเคิล เบย์ เองก็ถึงกับเปิดบล็อกเป็นภาษาจีนอีกด้วย

ไม่ว่าหุ่นตัวนี้จะล้มคว่ำที่อเมริกาอย่างไร ดูเหมือนในจีนมันยังคงยืนผงาดง้ำได้อย่างสง่างาม

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://variety.com/2017/film/news/transformers-the-last-knight-box-office-analysis-1202477930/
  • http://variety.com/2017/film/news/transformers-the-last-knight-box-office-international-china-1202477913/
  • http://www.boxofficemojo.com/movies/?page=main&id=transformers4.htm
  • http://screenrant.com/transformers-movies-sequels-spinoffs/
  • http://www.npr.org/sections/parallels/2014/08/11/339485807/autobot-rule-why-transformers-4-is-chinas-box-office-champ