388special1

Khon Thai 4.0 คนไทยยุคโอกาสสร้างตัวบนโลกออนไลน์

ปี ๒๕๕๙ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจที่เรียกว่าไทยแลนด์ ๔.๐ (Thailand 4.0) ซึ่งมาพร้อมกับแนวคิดการพัฒนาพลเมืองให้กลายเป็นคนไทย ๔.๐ ที่ถูกนิยามว่าใช้เทคโนโลยีช่วยให้ทำงานน้อยลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้นเมื่อเทียบกับที่ผ่านมา

หากในยุคที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกระจายทั่วประเทศ และประชากรไทยกว่าครึ่งเข้าถึงโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย มีคนไทยจำนวนมากที่ผันตัวเองเข้ากับยุคสมัยอย่างทันท่วงที เปลี่ยนแปรให้ช่องทางการสื่อสารใหม่กลายเป็นช่องทางของอาชีพที่เราคาดไม่ถึงอยู่ก่อนแล้ว

ไม่ต้องรู้โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ไม่ต้องชำนาญการด้านซอฟต์แวร์ หรือเป็นคนทำงานสายไอที หลายคนก็กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยการใช้ทักษะในโซเชียลมีเดีย บวกความกล้าและความคิดสร้างสรรค์

สารคดี พาไปรู้จักกับบางผู้คนที่โด่งดังในโลกออนไลน์ที่มีคำเรียกแตกต่างกันไป บ้างเป็นเน็ตไอดอล อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ เกมแคสเตอร์ ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้นิยามความหมายของคำว่าอาชีพที่มีไม่กี่อย่างในอดีตนั้นเปลี่ยนไป

388special2

เก้ง ผู้แต้มชีวิตให้ผืนป่า

เรื่องราวของสัตว์ป่าน่ารักที่หลายคนมักเข้าใจผิดว่าเป็นกวางตัวเล็ก

แท้จริงแล้วมันมีชื่อเรียกว่า “เก้ง” ฝรั่งเรียก Barking deer เพราะเอกลักษณ์เสียงร้องที่คล้ายสุนัขเห่า

ณรงค์ สุวรรณรงค์ นักถ่ายภาพสัตว์ป่า ตามติดชีวิตของเก้งจากป่าดงลึกถึงทุ่งหญ้าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถ่ายทอดอิริยาบถและพฤติกรรมอิสระท่ามกลางธรรมชาติด้วยภาพถ่ายอันงดงามและบทความอันน่าประทับใจ

การพบเห็นเก้งอาจไม่ใช่เรื่องยากเมื่อเทียบกับสัตว์ป่าหายากชนิดอื่น ๆ

แต่ถามว่าเรารู้จักชีวิตของเก้งดีแค่ไหน

สารคดีสั้น ๆ ในรูปแบบ short doc นี้มีคำตอบ