ภูเขาขยะ

หลายคนคงทราบดีว่ากรุงเทพมหานครของเรามีภูเขา

ไม่ใช่ภูเขาทอง แต่เป็นภูเขาขยะครับ มีอยู่ด้วยกันหลายลูก แถวรามอินทรา แถมหนองแขม แต่ที่โดดเด่นเห็นจะเป็นกองภูเขาขยะซอยอ่อนนุชที่อยู่ลึกไปถึงแถบลาดกระบังเป็นโรงกำจัดขยะใหญ่ที่สุดในประเทศ


เมื่อสามสิบปีก่อน สมัยพล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์เป็นนายกรัฐมนตรี

ขยะจากภูเขาขยะซอยอ่อนนุช เคยถูกนำไปถมที่เพื่อสร้างเป็นสวนจตุจักร สวนสาธารณะแห่งใหม่ในเวลานั้น

มีโอกาสน่าไปปีนภูเขาที่นี่เป็นประสบการณ์ชีวิตนะครับถือเป็นการท่องเที่ยวแบบวันเดียวก็เที่ยวได้ จะได้รู้ว่ากลิ่นขยะแบบเข้มข้นเหม็นติดเสื้อผ้ามันอยู่ทนกว่าที่เราคิด ซักผ้าหลายครั้งกลิ่นยังติดทน

หลายปีก่อนผมเคยไปปีนภูเขาแห่งนี้ เพื่อทำสารคดีชีวิตของผู้คนบนกองขยะ ที่มีความสูงหลายสิบเมตร  บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ พอปีนขึ้นไปถึงยอดมองไปไหนมีแต่ขยะลานตาเต็มไปหมดและเห็นปล่องควันไฟจากโรงงานกำจัดขยะอยู่ไม่ไกล

ทุกวันนี้คนกรุงเทพมหานครพร้อมใจกันทิ้งขยะวันละ ๘ พันกว่าตัน รถเก็บขยะคันสีเหลืองของกทม.จะนำขยะมาทิ้งไว้ที่นี่ ๒-๓ พันตัน ไม่ว่าจะเป็นขยะตามบ้านคน ขยะตลาด ขยะจากโรงพยาบาล ไปถึงขยะจากโรงงานอุตสาหกรรม และมีปริมาณขยะไม่ถึงครึ่งที่เข้าสู่โรงงานกำจัดขยะ ที่เหลือจะถูกนำมากองไว้จนกลายเป็นภูเขาขยะขนาดใหญ่

การกองขยะทิ้งเอาไว้กลางแจ้ง ถือว่าเป็นการกำจัดขยะประการหนึ่ง

ทุกครั้งที่รถเก็บขยะแล่นขึ้นไปบนภูเขา จะมีบรรดานักล่าขยะหลายสิบคน ตั้งแต่เด็กน้อย วัยรุ่น ไปถึงรุ่นคุณยาย ซึ่งมาจากสลัมรอบกองขยะเดินตามรถขึ้นไป  มือหนึ่งสะพายถุง อีกมือหนึ่งถือตะขอสองง่ามไว้คอยคุ้ยเขี่ยกองขยะ เพื่อหาของมีค่า

พอรถเทขยะออกมากอง คนเหล่านี้จะเฮโลกันเข้าไปหยิบฉวยสมบัติล้ำค่า ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ พลาสติก เศษขวด เศษแก้ว เศษเหล็ก อะลูมิเนียม ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์

วันไหนมีรถจากโรงงานบะหมี่สำเร็จรูปมาทิ้ง วันนั้นชาวสลัมจะมีบะหมี่กินกันถ้วนหน้า โดยไม่สนใจว่าเป็นบะหมี่หมดอายุหรือไม่

วันไหนมีรถจากโรงงานยาสูบมาทิ้งขยะ วันนั้นชาวสลัมก็มีบุหรี่สูบไปได้หลายวัน

“รถขยะจากตลาดสดไม่ค่อยมีค่าหรอก มีแต่ผักผลไม้เน่า  แต่ถ้าเป็นรถขยะจากบ้านสิ มีของมากมาย แต่เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยได้มากแล้ว เพราะพวกพนักงานเก็บขยะจะคัดเอาไปขายก่อนรอบหนึ่ง”

นักล่าขยะวัยรุ่นคนหนึ่งบอกกับเรา ขณะโยนผลส้มลูกหนึ่งจากขยะมาให้เรา เพื่อวัดใจว่าเราจะกิน เหมือนกับคนอื่น ๆหรือไม่

“สดจากปากคลองตลาดเชียวนะ”

วินาทีนั้นเราแกะเปลือกส้ม หยิบผลส้มเข้าปาก กินเหมือนกับนักล่าขยะคนอื่น ๆที่กำลังมองมาที่เรา

วันนั้นเราได้เรื่องเล่าขุมทรัพย์จากนักล่าขยะหลายเรื่อง

ชาวบ้านคนหนึ่งเคยคุ้ยขยะไปเจอกระป๋องใบหนึ่ง พอเปิดออกมาเป็นสร้อยทองคำแท้หนัก ๕๐ บาท หากเอามาขายตอนนี้คงเป็นเศรษฐีไปแล้ว

อีกคนคุ้ยขยะไปเจอเงินสกุลเยอรมนี เอาไปแลกได้หลายหมื่นบาท

แต่มีคนหนึ่งไปคุ้ยเจอปืนไทยประดิษฐ์ มีพ่อค้ามาขอซื้อพันบาท แต่ไม่ยอม จะขาย ๑,๕๐๐ บาท  จึงเอาปืนไปเก็บไว้ที่บ้าน ปรากฏว่าคืนนั้นถูกตำรวจจับข้อหามีอาวุธเถื่อนไว้ครอบครอง ถูกปรับไป ๓,๐๐๐  บาท

พอตกดึกเราไปร่วมวงกินเหล้า ที่กินกันเป็นประจำทุกค่ำคืน สมกับที่ว่า“จน เครียด กินเหล้า”

“ดื่มเหล้าแล้วจะได้หลับสนิทในคืนนี้  มีชีวิตอยู่ไปวัน ๆ ไม่มีความหวังอะไรกับพรุ่งนี้” นักล่าขยะคนเดิมบอกให้ฟัง

แต่คนไม่มีอนาคตเหล่านี้ที่ดิ้นรนปากกัดตีนถีบอยู่รอบ ๆกองขยะหลายพันคน เป็นตัวจักรสำคัญในการกำจัดขยะของชาวเมือง ด้วยการรีไซเคิ้ลขยะ โดยการคัดแยกขยะเป็นกระดาษ โลหะ พลาสติก และนำกลับไปใช้ใหม่โดยการขายให้กับพ่อค้าของเก่าที่มารับซื้อถึงที่

ความยากจนบีบให้พวกเขาต้องรีไซเคิ้ลขยะ เพราะไม่สนุกหรอกกับการอยู่ท่ามกลางสิ่งสกปรก เหม็นเน่าทุกวัน หลายคนเบือนหน้าหนี แม้เพียงได้กลิ่นก็แทบจะคลื่นไส้

“บนภูเขาขยะ เชื้อโรคมันยังกลัว ขนาดแมลงวันยังไม่อยากบินผ่านแถวนี้เลย” นักล่าขยะอีกคนเล่าให้เห็นภาพ

onnut

ภาพจาก INN NEWS

Comments

  1. คนคู่

    เคยไปปีนมาแล้ว และเห็นด้วยว่าน่าจะจัดทริบภูเขาขยะแบบวันเดียว
    บรรจุในหลักสูตรอบรมของนักการเมืองทุกรุ่นเลย เปิดวิสัยทัศน์จากบนยอดภู…จะได้ความรู้สึกร่วมด้วย

  2. อภิศักดิ์

    เหม็นมากครับผมอยู่ห่างร่วม 3 กม.ยังเหม็นมากทุกวันแทบทานข้าวไม่ลงดีบางเวลาหายไปบ้าง แต่เมื่อเมืองขยายออกมาเต็มไปหมดกองขยะก็ควรถอยออกไปเพราะสามารถซื้อที่ชาญเมืองได้ราคาถูก อย่างไรเสียต้องย้ายออกไปและเมื่อย้ายแล้วควรกันพื้นที่ข้างเคียงไม่ให้สร้างที่พักอาศัย ออกเป็นกฎหมาย และต้องทำโรงงานปิดกันกลิ่นอย่างดี
    ที่เดิมทำสวนสาธารณะ จะได้ไม่ต้องใช้งบไปจัดสร้างที่อื่นอีกเหมือน อิสราเอล นำเงินที่จะไปขยายสวนสาธารณะที่อื่นไปจัดซื้อที่ดินชานเมืองคุ้มกว่ากันเยอะ หรือไม่ก็หลังจัดทำเป็นสวนส่วนหนึ่งขายที่ดินส่วนหนึ่งหลังปรับภูมิทัศ หรือย้ายโรงขะแล้วที่ดินจะแพงขึ้นโดยรอบมากกว่าหลายเท่าตัว ชดเชยซื้อที่ดินชานเมืองได้ และได้หลายพันไร่ น่าจะเป้นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเมืองหลวง

  3. พงศธร

    เห็นด้วยกับความเห็นที่ 3 เพราะเมืองโตขึ้นอย่างไรเสียต้องย้ายแต่ต้องให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ ค่าขยะถูกไปก็เพิ่มได้ ใครทิ้งคนนั้นจ่าย ประเวศควรเป็นเมืองที่สอาด มีสวนสาธารณะใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯต้องไม่มีกลิ่นรบกวน

  4. ประพันธ์

    เห็นด้วยกับความเห็นที่ 3 ควรแก้ไขเฉพาะหน้าก่อนโยไม่ให้ส่งกลิ่นรบกวนออกมาอีกและย้ายไปในที่สุด เพราะทราบว่ามีเตาเผาขยะติดเชื้อในบริเวณดังกล่าวด้วยอันตรายมาก เพราะกลิ่นที่เหม็นอาจมีส่วนประกอบของสารหรือเชื้ออันตรายต่างๆจากโรงพยาบาล หรือขยะติดเชื้อจากที่อื่นๆ การควบคุมหละหลวมอาจมีการแพร่กระจายได้

  5. สาริน

    เราเคยแจ้งว่าเหม็นจริง แต่เจ้าหน้าที่ที่ส่งมาตรวจกลับแจ้งไปที่โรงงานในวันมาตรวจ พอมาตรวจจริงเวลานั้นกลับไม่มีกลิ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อว่ามีกลิ่นจริง ต้องลองมาสุ่มตรวจโดยไม่ต้องแจ้งหรือ ติดต่อโดยตรง โดยให้ผู้รับแจ้งเข้าตรวจทันทีในช่วงเวลาที่มีกลิ่น ข้อเท็จจริงมันมีกลิ่นแรงมากเป็นบางเวลาจริงๆ คนที่ไม่อยู่ในสถานการณ์นั้นก็จะไม่เชื่อ แต่พวกเราเดือดร้อนจะโกหกทำไม แจ้งไปดีไม่ดีก็มีอันตรายต่อตัวเอง แต่ไม่แจ้งก็ทนไม่ได้ เห็นใจเถอะครับ ถามตามร้านขายไม้ ตลอดแนวถนนอ่อนนุชก็ทราบแล้วว่า เหม็นหรือไม่หากเหม็นแล้วมันกระจายออกทวั่ไปตามลมก็ต้องจัดการได้แล้วครับ อย่าเพียงออกมาแล้วทำรายงานถึงเจ้านายว่าไม่มีไม่เหม็น หรือเหม็นไม่มาก ทนได้ แล้วทุกอย่างก็เงียบไป เราแจ้งไปอีกก็คงทำรายงานตามเดิม ช่วยแก้ไขเถอะครับ คนในประเวศทุกคนต่างรู้เรื่องนี้ดีแต่จะทนได้มากน้อยแค่ใหนต่างกันเท่านั้น

  6. มนต์

    อยากให้รัฐบาลผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกส่วนที่เกี่ยวกับการดูแลประชาชนของประเทศไทย เรื่องของกลิ่นขยะมันรุนแรงมากสงสารเยาวชนครอบครัวที่อยู่แถวอ่อนนุชปอดผู้ใหญ่อย่างเรายังจะพังเอาเลยเมื่อยามเวลาวันที่ฝนตกหัวค่ำสุดจะทน อยากให้ประเทศไทยแก้ปัญหาขยะได้ มีงบประมาณเพื่อนำเทคโนโลยีกำจัดขยะที่ทันสมัย ความเจริญของเมืองขยายตัวเพิ่มขึ้น ขยะก็เพิ่ม จะทำอย่างไรดี เพียงแค่รณรงค์ลดขยะ ดีแต่ไม่ทันการณ์ แต่ก็ต้องทำต่อไป ถ้าไม่มีเทคโนโลยีมาช่วย และไม่มีภาครัฐมาช่วย คุณภาพชีวิตแย่แน่เลย เครียดๆๆๆๆ

  7. กาน

    ที่บ่อขยะอ่อนนุช บอกเลยตัวที่ส่งกลิ่นเหม็นคือจุดที่ทำปุ๋ยหมัก ถ้ายกเลิกไปกลิ่นน่าจะเบาไปเยอะ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.