ถนนเขาใหญ่และการปรับครม. ละคอนน้ำเน่าเรื่องล่าสุด

เป็นข่าวครึกโครมกันมากว่าสองอาทิตย์ กรณีกรมทางหลวงได้ทำการขยายพื้นที่ถนนหลวงสาย 2090 หรือถนนธนะรัชต์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากสองเลนเป็นสี่เลน เป็นระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร และมีการตัดต้นไม้ใหญ่อายุหลายสิบปีไปถึง 128 ต้น

และได้รับการคัดค้านจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงนักอนุรักษ์ธรรมชาติ และผู้คนในเครือข่ายเฟสบุ๊คจำนวนมาก  ขณะที่ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมประกาศจะเดินหน้าต่อไปให้สิ้นสุดโครงการ เปิดฉากวิวาทะกันทางสื่อ สุดท้ายนายกรัฐมนตรีได้ประกาศชะลอโครงการขยายพื้นที่ถนนออกไปก่อน

อันที่จริงโครงการขยายพื้นที่ถนนสายนี้ ได้เริ่มก่อสร้างอย่างเงียบ ๆ มาตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว แต่ไม่มีนักการเมืองคนใด พรรคใด ไม่ว่าจะเป็นพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้านออกมาโวยวาย เพราะต่างได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า

ต้องยอมรับว่าที่ดินสองข้างทางของถนนธนะรัชต์ ส่วนใหญ่ไม่ใช่ของชาวปากช่องมานานแล้ว แต่ถูกเปลี่ยนมือเป็นของบรรดาผู้มีอันจะกิน บรรดาอภิสิทธิ์ชน หรืออำมาตย์ในคราบนักการเมืองของทุกพรรค มาซื้อเป็นบ้านหลังที่สอง โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีชื่อแบบคาวบอย

รัฐมนตรีหรือพรรคฝ่ายค้านที่ออกโรงทะเลาะกัน ก็ล้วนแต่มีบ้านหลังที่สองในหมู่บ้านแห่งนี้กันทั้งนั้น

การขยายพื้นที่ถนนล้วนแต่สร้างความปรีดาให้กับคนเหล่านี้เสมอมา แน่นอนว่าราคาที่ดินย่อมเพิ่มสูงขึ้น นอกเหนือจากการทำความเร็วได้มากขึ้นในการขับขี่

เหตุผลการขยายพื้นที่ถนนนั้น ทางกรมทางหลวงบอกว่าเพื่อลดความแออัดของการจราจร เพราะมีผู้ใช้ถนนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว  แต่สิ่งที่ผู้รับผิดชอบไม่กล้าบอกให้หมดคือ

ผลประโยชน์การตัดถนนในประเทศไทย เป็นรายได้หลักและรายได้อันแน่นอนของนักการเมืองทุกยุคทุกสมัย  ใครขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ก็จะต้องมีโครงการตัดถนนมูลค่าหลายหมื่นล้าน ตัดเสร็จก็ตั้งงบประมาณซ่อมถนนทันที โดยบริษัทผู้รับเหมาเจ้าเดิม  จนทำให้ต้องมีการแยกกันทำมาหากิน จากกรมทางหลวงก็ขยายเป็นกรมทางหลวงชนบท

สมัยก่อนนักการเมืองมักมีผลประโยชน์จากการตัดไม้ ทำลายป่า ค้ายาเสพติด แต่ระยะหลังซบเซาลงตามสถานการณ์โลก ไม่เหมือนการตัดถนนที่เป็นแหล่งสร้างเงินอมตะนิรันดร์กาล

ใครเคยผ่านงานเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เรียกได้ว่าเป็นพวก สามล้อถูกหวย จากคนธรรมดากลายเป็นคนอู้ฟู่มีเงินถุงแบบก้าวกระโดดขึ้นมาทันที

เพื่อนชาวต่างชาติเคยบอกว่า ประเทศไทยมีโครงข่ายถนนทางหลวงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่เส้นทางคมนาคมทางน้ำและรถไฟล้าหลังที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเช่นกัน

และเพื่อนบอกว่าเขาไม่เข้าใจว่า ทำไมการตัดถนนที่ถือว่าเป็นเทคโนโลยีแสนธรรมดา แต่เหตุใดค่าก่อสร้างถนนในเมืองไทยถึงแพงมหาศาล  ทุกวันนี้ถนนทางหลวงมีราคาค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ 10 กว่าล้านบาท เรียกได้ว่าแทบจะเอาทองคำมาปูพื้นผิวถนนได้เลย

โครงการขยายพื้นที่ถนนธนะรัชต์ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  นักการเมืองหรือข้าราชการผู้เกี่ยวข้องไม่เคยสนใจหรอกว่า จะต้องตัดต้นไม้ไปกี่ต้น ที่ผ่านมาพวกเขาก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด เพราะต้นไม้เหล่านี้แม้จะมีอายุหลายสิบปีหรือร่วมร้อยปี ก็มีคุณค่าแค่เนื้อไม้ที่ไปทำบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น ไม่ได้ไปตีค่าในเชิงนิเวศเลย

แต่บังเอิญมีนักข่าวบางฉบับไปพบเห็น มาทำข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ เท่านั้นแหละ เจ้ากระทรวงฝ่ายหนึ่งก็ออกมาคัดค้านอย่างขึงขัง กะแจ้งเกิดเป็นวีรบุรุษเขาใหญ่ ทั้ง ๆที่ตัวเองก็รู้เรื่องนี้มานานแล้ว  ขณะที่เจ้ากระทรวงอีกฝ่ายหนึ่งก็แสดงบทปกป้องผลประโยชน์ของพรรคพวกอย่างเต็มที่ เพราะของมันเคยชิน แถมวางก้ามขู่คนที่ออกมาคัดค้าน

สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีก็ใช้วิธีแก้ปัญหาแบบพรรคประชาธิปัตย์ คือช่วงกม.ที่ 2-10 ที่สร้างแล้วก็แล้วกันไป ส่วนกม.ที่ 11-16 ให้ระงับโครงการไว้ก่อน และตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องราว

และเป็นที่คาดได้ว่า พอเรื่องเงียบไป โครงการที่ถูกระงับก็น่าจะสร้างได้ต่อไป เพราะระงับ ไม่ใช่ การยกเลิก

ส่วนในอนาคตกระทรวงคมนาคม จะมีการสร้างถนนผ่านป่าอีกหลายสาย ทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและกำลังก่อสร้าง  อาทิ เส้นเชียงใหม่-ลำพูน ป่าแม่ปิง-อมก๋อย เส้น ภูเขียว-น้ำหนาว เส้นตาก-ขอนแก่น เส้นสุราษฎร์-ตะกั่วป่า  เส้นพัทลุง-ตรัง  ฯลฯ

นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เคยกล่าวว่า ” พื้นที่ป่าทั้งหมดก่อนที่จะมีถนนผ่านนั้น ประเมินความสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมเอาไว้ดีมาก เช่นที่ป่าแม่ปิง-อมก๋อย ก่อนหน้านี้ มีนกเงือกและสัตว์ใหญ่ชุกชุมมาก แต่วันนี้ไม่มีใครเห็นนกเงือก  เสือ หมี อีกแล้ว หรือทางหลวงสาย 3259 พนมสารคาม-คลองหาด บริเวณเขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีการทำวิจัยพบว่ามีสัตว์ป่าถูกรถชนตายมากที่สุดในประเทศ โดยเฉพาะตอนกลางคืน ปีละนับหมื่นตัว  ”

นายกรัฐมนตรีก็คงปล่อยให้เจ้ากระทรวงดำเนินโครงการไปตามปรกติ ด้วยความเกรงใจพรรคร่วมรัฐบาล  ยกเว้นจะตกเป็นข่าวแบบกรณีขยายถนนบนพื้นที่เขาใหญ่

ไม่น่าแปลกใจ ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แทนที่คุณอภิสิทธิ์จะปรับรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจและไม่สามารถแก้ข้อกล่าวหาในเรื่องการทุจริตจากฝ่ายค้าน ให้ออกจากตำแหน่ง ตามมารยาทางการเมือง แต่ถือโอกาสปรับรัฐมนตรีคนอื่นที่ไม่ถูกอภิปรายไว้วางใจออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุผล เพื่อเปิดโอกาสให้สส.คนอื่นได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีครั้งหนึ่งในชีวิต แบบสมบัติผลัดกันชม  ยกเว้นคนใกล้ชิดนายกฯ ที่ได้ดิบได้ดีกันถ้วนหน้า

และไม่ยอมปรับรัฐมนตรีที่มีมลทินตามประกาศิตของคุณเนวิน ชิดชอบ  ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลสำรวจออกมาว่า ปรับรัฐมนตรีครั้งนี้ ชาวบ้านไม่ได้อะไรเลย  เพราะมีแต่นักการเมืองที่ได้กับได้อย่างเดียว

ด้วยเหตุผลความมั่นคงทางการเมือง ความเกรงใจพรรคร่วม และผลของการเลือกตั้งสมัยหน้า คุณอภิสิทธิ์จึงกล้าแหกกฎเหล็ก 9 ข้อของตัวเอง โดยเฉพาะข้อที่สอง “ให้ยึดถือการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างเคร่งครัด”

อาวุธสำคัญของคุณอภิสิทธิ์คือภาพลักษณ์ที่ดีและ คำพูด ที่ทำให้เขาสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้  แต่นับจากนี้เป็นต้นไป สงสัยว่า เมื่อนายกฯ พูด จะมีคนฟังเหมือนเดิมอีกหรือไม่

ต้นทุนทางสังคมและภาพลักษณ์ของนักการเมืองรุ่นใหม่ท่านนี้ที่เป็นขวัญใจชนชั้นกลางกำลังติดลบลงเรื่อย ๆ จากการที่ไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง

ระวังกระแสในเฟสบุ๊กที่กำลังคลั่งไคล้ศิษย์เก่าอ๊อกฟอร์ดคนนี้ อาจจะตีกลับในพริบตา

มติชน 20 มิย. 53

Comments

  1. Pingback: Tweets that mention http://www.sarakadee.com/blog/oneton/?p=665utm_sourcepingback -- Topsy.com

  2. กระซวก

    ขอบคุณ WonTon ที่กลับมาเป็นคนเดิมวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องไม่ถูกต้องในบ้านเมืองที่ทำร้ายชาติ ด้วยจุดยืน มุมมองด้านสิ่งแวดล้อม อย่าไปวิจารณ์ด้วยมุมมองการเมืองตามกระแส หรือเผลอไปคิดว่า มองอย่างเข้าใจเห็นใจ ชาวบ้าน ในสถาณการณ์ที่ผ่านมา ชาวบ้านทีคุณเห็นใจไม่ใช่ชาวบ้านที่บริสุทธิผุดผ่อง แต่เป็นผู้ที่โดนปั่นโดยนักการเมือง ชั่วๆจนพร้อมจะเสี่ยงทำอะไรก็ได้ ไม่ว่าดีเลวถ้าคิดว่ามันจะทำให้ชีวิตดีขึ้น ยังมีชาวบ้านอีกหลายกลุ่มที่มีปัญญามากกว่านี้ อยู่ในที่ตั้งวิเคราะห์เหตุการณ์ แต่ไม่ตามกระแส เก็บมาเป็นบทเรียน
    รัฐบาลไม่ว่ายุคไหนก็ไม่เคยสนใจเรือ่งสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่มีแรงต้านของประชาชนอย่างมหาศาลมากพอจนรัฐไม่กล้าสวนกระแส
    เขื่อนแก่งกรุง สมัย ชาติชาย เขื่อนแก่งเสือเต้น ปลุกผีทุกรัฐบาล เขื่อน แม่วงก์ ถนนคลองลาน-อุ้มผาง สมัยนายชวน ถนน ผ่านทุ่งใหญ่ หรือโครงการฝันเฟื่อง ถนนข้ามทะเลบางตะบูน กับ เจาะอุโมงค์ จากเชียงใหม่ ทะลุ สะเมิง บ้านวัดจันทน์ ไปแม่ฮ่องสอนสมัยรัฐบาลทักษิณ
    สมัยก่อน กระแส อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแรงและมีพลังเพราะ สื่อส่วนใหญ่สนใจและตามติด เป็นหัวหอกเพิ่มพลังให้ประชาชน wonton ลองคิดดู ถ้าสื่อไม่เกาะติดเข้มข้ม ไม่กว้างขวางเหมือนสมัยก่อน มัวแต่ไปวิพากษ์การเมือง จะเอาเวลาที่ไหนไปเป็นหูเป็นตาเรื่องสิ่งแวดล้อมให้บ้านเมือง อีกกี่โปรเจ็กค์หากินที่นักการเมือง จะแอบงุบงิบทำแล้วจะมาคิดเสียดายทีหลังว่าไม่มีแรงต้านมากพอ

  3. Pingback: レディース ファッション チバイ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.