เรื่องของนาฬิกาเก่า

ผมเป็นคนชอบสะสมนาฬิกาเก่าครับ

สะสมมาหลายปีแล้ว

ตอนเป็นเด็ก ผมหลงไหลกับเสียงนาฬิกา เดิน ติ๊ก ๆ ๆ  เป็นยิ่งนัก รู้สึกว่ามันมีชีวิต

นาฬิกาเรือนแรกที่จำความได้ โตมาพร้อมกับผม อาจจะมีอายุมากกว่าผม และทุกวันนี้ยังพอใช้การได้ คือนาฬิกาแขวนทรงกลมยี่ห้อ Kienzle ผลิตในประเทศเยอรมนี เป็นนาฬิกาไขลาน หน้าปัดเป็นกระเบื้องสีขาว

ทุกครั้งเมื่อลานหยุดเดิน ผมชอบไขลานนาฬิกาเพื่อให้กลไกภายในมันทำงานอีกครั้ง ราวกับว่าเราเป็นพระเจ้าสามารถได้ชุบชีวิตมันขึ้นมาได้

ผมไม่ชอบนาฬิกาควอทซ์ เพราะนอกจากจะเปลืองแบตเตอรี่แล้ว มันเดินของมันเองได้ แต่ไร้เสน่ห์
นาฬิกาเรือนแรกในชีวิต ได้มาจากเพื่อนสนิทรุ่นพี่คนหนึ่งชื่อพจนา จันทรสันติ เป็นนาฬิกาพกยี่ห้อ Certina หน้าปัดเป็นกระเบื้อง ต้องหมั่นมาไขลานสองสามวันครั้ง เสียงนาฬิกาดัง แน่น มีชีวิตเหลือเกิน

พอแต่งงานมีครอบครัว ย้ายบ้านมาอยู่หลังใหม่ ผมมักไปเดินตลาดนัดกลางคืนแถวสี่แยกวรจักรที่มีสินค้าทุกชนิดมาขายทุกวันเสาร์ โดยเฉพาะสินค้าเก่าหรือสินค้ามือสองนานาชนิด ผมสามารถหาซื้อนาฬิกาแขวนได้สองเรือน มาประดับบ้าน แทนที่จะซื้อนาฬิกาแขวนใหม่ ๆ

เรือนแรกเป็นนาฬิกาหน้าปัดกระเบื้องสีขาวจากประเทศเยอรมนี อีกเรือนเป็นนาฬิกาลูกตุ้มหน้าปัดแปดเหลี่ยมที่เรียกกันว่า นาฬิกาแมงดา จากประเทศญี่ปุ่น

เจ้าของร้านบอกว่านาฬิกาทั้งสองเรือนคิดราคารวมกันสี่พันกว่าบาท แต่ผมต่อรองราคาเหลือสามพันกว่าบาท พอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าไม่ได้เอาเปรียบกัน

ผมเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนว่า นาฬิกาเก่าแบบนี้มีราคาในท้องตลาดประมาณเท่าใด

ผมชอบการต่อรองราคา นับเป็นการประเมินนิสัยใจคอของแต่ละฝ่าย ไม่ต่างจากตอนทิ้งไพ่ในวงดัมมี่ ก่อนทิ้งไพ่ต้องประเมินดูคนอื่นในวงว่าคิดอะไรอยู่

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกที่ผมซื้อ ก็เป็นนาฬิกาทหารไขลานจากรัสเซีย หน้าปัดเป็นรูปดาวแดง ซื้อแถวตลาดหนองคายติดชายแดนไทย-ลาว เมื่อยี่สิบปีก่อน เป็นนาฬิการุ่นที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ยังไม่แตกเป็นหลายประเทศเหมือนทุกวันนี้ จำได้ว่าซื้อเรือนละสามสี่ร้อยบาท

ทุกวันนี้ยังใช้งานได้ดี

อีกเรือนซื้อมาจากร้านแบกะดินแถวท่าพระจันทร์เป็นนาฬิกาทหาร US.ARMY แบบออโตเมติก คือพอหยุดเดินก็เอาขึ้นมาเขย่าสักครั้ง มันจะทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ราคาเจ็ดร้อยกว่าบาท

เรือนล่าสุดประมูลได้จากทางอินเตอร์เน็ต เป็นนาฬิกาไขลานจากสวิส ยี่ห้อ Nivada และ Mondia ราคาเรือนละพันกว่าบาท อายุประมาณรุ่นทศวรรษ ๑๙๗๐ ยังใช้งานได้ดี รูปทรงเรียบง่าย ดูทันสมัยเสมอ

นาฬิกาเป็นของสะสมไม่กี่อย่างของผู้ชายจำนวนมาก เพื่อนผมหลายคนเป็นนักสะสมนาฬิกา แต่ของพวกเขาสะสมราคาเรือนละสี่ห้าแสนไปจนถึงหลักล้าน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง อาทิ เป็นค่านิยมของผู้ชายสมัยนี้ หรือหลงใหลในเสียงและรูปทรงการออกแบบของมัน

แต่ผมเองไม่เคยคิดจะสะสมนาฬิการาคาแพงแบบนั้น ดูระยะยาวแล้วน่าจะเป็นความทุกข์มากกว่าความสุข และยังชอบซื้อของมือสองในราคาที่ต่อรองกันได้

ในภาวะโลกร้อน การใช้สินค้ามือสอง การนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เป็นการแก้ปัญหาที่เราทุกคนทำได้ นอกจากจะไม่เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อผลิตสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นการใช้ของอย่างคุ้มค่าและราคาถูกอีกต่างหาก

โดยเฉพาะกับนาฬิกาไขลาน นอกจากจะไม่เปลืองแบตเตอรี่แล้ว เรายังสามารถชุบชีวิตของมันขึ้นมาได้ ด้วยมือน้อย ๆของเรานี่แหละ

Comments

  1. s.sala

    ผมมีเรื่องรบกวนหน่อยครับ ช่วยเช็คราคาของนาฬิกาสองรุ่นนี้ หน่อยครับ ผมหาเเล้วเเต่ไม่เจอ ที่เจอก็อ่านไม่ออกครับ
    อันเเรก http://www.swatch.com/th_th/watches/ss2011_fullblooded.product-SVCK4054AG.html รุ่นตระกูล Irony Diaphane I D Chrono standard จะประมานนี้ครับ อยากทราบราคามือหนึ่งเเละมือสองน่ะครับ

    อันที่สอง http://www.swatch.com/th_th/watches/finder-detail.sku-SVDK1015.html รุ่นนี้เป็น ออโต้ครับ ตระกูล Irony Diaphane I D Automatic standard อยากทราบราคามือหนึ่งเเละมือสองครับ หรือมีswatchที่เป็นออโต้ รุ่นไหนที่ ดีๆบ้างครับผมจะลองไปหาดู

  2. ช่างเปี๊ยก

    เวปนี้สำรับคนรักนาฬิกาจริงๆถือเป้นการปฏิวัติวงการช่างนาฬิกาเพื่อให้เข้ากับยุค…เมือห้าหกปีให้หลังลูกค้าจะมีทัศนคติที่ไม่ค่อยดีกับช่างนาฬิกาสักเท่าใดเพราะ…วงการนี้เปรียบเสมือนแดนสนธยา..แต่ก็มีคนสนใจไม่น้อยที่อยากเป็นช่างนาฬิกาแล้วก็พิสูจน์แล้วว้ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด…เมื่อผู้สนใจและช่างนาฬิกาต่างได้แลกเปลี่ยนทัศนะคติเปิดใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แด่คนที่ศึกษาศาสตร์นี้มากขึ้น..ก็จะปรับแนวคิดระหว่างผู้มาซ่อมกับช่างซ่อม..ทำให้ลูกค้าในปัจจุบันมีทัศนคติที่ดีและไว้วางใจช่างนาฬิกา..ทั้งนี้และทั้งนั้นในฐานะที่ผมเป้นช่างนาฬิกาคนหนึ่งก็ขอฝากช่างนาฬิกาทั้งใหม่และเก่าเมื่อท่านเรียนรู้การแก้ไขนาฬิกาแต่ก็อย่าลืมเรียนรู้เรื่องคุณธรรมจรรยาบรรณช่างควบคู่กันไปด้วยจะทำให้ช่างนาฬิกาดูดีมีเสน่ห์ในสายตาของผุ้มาซ่อมโดยเฉพาะความซื่อสัตย์ความจริงใจที่ช่างนาฬิกาทุกคนต้องมีให้ลูกค้าทุกท่านครับ…สุดท้ายขอให้ผุ้อ่านเวบของวันชัยตันทุกท่านจงประพบประสบแต่ความโชคดีตลอดไปเทอญ

  3. ณัฐวัฒน์

    เล่นน้ำสงกรานต์ให้สนุก
    ถ้าน้ำเข้านาฬิกา จะทำยังไงดีน๊า
    อาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยครับ

  4. kamol

    นาฬิกาใส่ถ่นเดินช้า วันละ 2 ถึง3 นาที เป็นจากอะไรได้บ้างครับ

  5. Kai

    อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ ชอบครับเพิ่งมาเจอ ผมรักและชอบนาฬิกาเหมือนกัน ตัวผมเองเปิดบอร์ดพูดคุยเกี่ยวกับนาฬิกามา 2ปีแล้วยังไม่ไปถึงไหนไม่ค่อยมีมาพูดคุยกันแบบนี้ ยังไงเชิญทุกท่านที่สนใจนะครับ http://www.watchcafe.in.th
    ขอบคุณครับ

  6. kamol

    เวบที่บอกผมไปเรื่อยๆครับ แต่ขอแนะนำหน่อยครับ
    เวบไม่ค่อยอับเดดเลย บางครั้งถามไป แต่admin เองก็ไม่ตอบ นานเข้าคนก้คงขี้เกียจเข้าไป ทั้งที่เวบน่าจะไปได้ดีนะครับ
    หรือ อาจลองทำเป็นเวบ ที่มีกะทู้แยกไปเลยว่า หมวดแต่ละยี่ห้อที่คนชอบมากๆ

  7. ณัฐวัฒน์

    ถึงคุณ กานต์ครับ ผมส่งMAILไปสอบถามเรื่องนาฬิกา ไม่เห็นตอบกลับเลยครับ
    ไม่รู้ว่ายังพอมีเหลืออยู่หรือเปล่าครับ

    ช่วงนี้ดูเงียบๆกันนะครับ

  8. สินสวัสดิ์

    ผมขอความรู้ เรื่องการร้อยใยนาฬิกาอัตโนมัติ และการปรับความเร็ว-ช้า มันปรับอย่างไรครับ กระผมเพิ่งจะเริ่มศึกษาการซ่อมนาฬิกา ขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณท่านผู้รู้ทุกท่านมากครับ

  9. ณัฐวัฒน์

    คุณ สินสวัสดิ์ ตี4 แล้วยังไม่นอน ทำนาฬิกาทั้งคืนเลยหรือครับ มุ่งมั่นอย่างนี้เป็นเร็วแน่ ผมล้างประกอบเครื่องพอได้ครับ แต่ก็ติดตรงสายใยนี่แหละยังทำไม่เคยได้ แถมตอนแรกดีๆ ไปๆมาๆทำสายใยพังก็หลายเครื่องแล้วครับ เดี๋ยวรออาจารย์ผู้รู้ ที่ดูเวปนี้มีหลายท่าน เดี๋ยวคงเข้ามาแนะนำครับ

  10. ThaiWatchMaker

    เครื่องมือซ่อมศึกษาจากเว็ปนี้ http://www.geocities.ws/dushang2000/Bench%20Tools%20and%20Accessories.html#Balance spring collet removing tool

    การปรับเร็ว/ช้า ถ้าปรับ Regulator (curb) แล้วทำให้สายใยยาวขึ้น = ช้า สายใยสั้นลง = เร็ว
    อธิบายอีกอย่างก็คือการยุบขยายตัวของสายใยทำให้จักรกลอกแกว่งช้า/เร็วซึ่งทำให้จานทับทิมที่อยู่ใต้จักรกลอกจะไปควบคุมจักรเหล็ก (จักรห้า) ซึ่งเรียกว่า Escapement ให้ปล่อยพลังงานจากลาน (จักรหนึ่ง) ทำให้ชุดจักรทั้งหมดเดินช้า/เร็ว ซึ่งจะรวมไปถึงชุด Motion Work (ชุดจักรเดินเวลา) จึงทำให้เวลาเดินช้า/เร็ว

    ส่วนการติดตั้งสายใยเกี่ยวกับ Beat คือจานทับทิมต้องอยู่กลึ่งกลางปากก้ามปูและห้ามปรับอีก ศึกษาจากเว็ปนี้
    http://www.timezonewatchschool.com/WatchSchool/Glossary/Glossary%20-%20Balance%20Assembly/Glossary%20-%20Balance%20Assembly%20-%20/glossary%20-%20balance%20assembly%20-%204.shtml

  11. สินสวัสดิ์

    ผมจะไปหา ม้าMido เครื่อง1177PC ได้ที่ไหนครับ… ถามที่ไหนก็ไม่มีเลย
    และ วิธีการเชื่อมคอยล์ทำอย่างไร และมีข้อระวังอะไรบ้างครับ

    ขอท่านอาจานทั้งหลายช่วยชี้แนะด้วยครับ

  12. ชัยวัฒน์

    อ่านมานานมากถามว่า
    ช่างเปี๊ยก ช่างย้ง ช่างไทยวอตเมคเกอร์ อยู่ไหน เบอร์โทร
    จะได้ติดต่อได้ไม่อยากมานั่งพิมพ์แบบนี้ คุยเลยดีกว่า แล้วก็ไปหาให้ถึงที่เลย
    ผมว่าจะสะดวกว่านะครับ
    ขอบคุณครับ

  13. ThaiWatchMaker

    คุณสินสวัสดิ์ ใช่ Mido 1117PC (AS 1678) หรือเปล่าครับ
    http://www.ranfft.de/cgi-bin/bidfun-db.cgi?10&ranfft&0&2uswk&AS_1678
    ถ้าใช่ก็มีเก่าเก็บอยู่ครับ ถ้าเข้าใจไม่ผิดคิดว่าใช้ม้าของ Mido 1117P/1117P1 (AS 1675) Mido 1117PC1 (AS 1678) ได้ครับ

    วิธีเชื่อมคอยล์ (Repairing Analog Coils – THE QUARTZ WATCH REPAIR MANUAL VOLUME II by LOUIS A. ZANONI) อธิบายไว้ 3 วิธี
    1. ขาดที่ขั้ว (contact pads) ใช้ฟลั๊กทาที่ขั้วบาง ๆ ใช้ตะกั่วบัดกรีเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.4 mm ตัดมาสักครึ่งมิล (เพื่อจำกัดปริมาณตะกั่ว) เอาตะกั่วติดไว้ที่ฟลั๊ก คีบลวดทองแดงที่เอาฉนวนผิวเคลือบที่ปลายลวดออกแล้วจี้ไว้ที่ขั้วกับตะกั่ว ใช้หัวแร้งวัตต์ต่ำจี้ตะกั่วให้ละลายแล้วลากปลายหัวแรงไปทิศทางปลายลวดทองแดงเพื่อป้องกันลวดทองแดงเลื่อนหรือลอย
    2. มีรอยชำรุดที่ผิวคอยล์ (Wires damaged on the surface of the coil) ใช้อีพ๊อกซี่เงินทาตามรอยชำรุด ไม่ต้องกังวลเรื่องช็อตรอบเพราะถ้าเล็กน้อยไม่มีผลกับคอยล์มากนัก ถ้าหาอีพ๊อกซี่เงินไม่ได้ให้ใช้วิธีบัดกรีเหมือนข้อ 1.
    3. ไม่เห็นส่วนที่ชำรุด (No visible damage) แต่วัดแล้วคอยล์ขาด เขาอธิบายไว้ละเอียดซับซ้อนผมสรุปว่าคล้าย ๆ กับเดาคือให้สะกิดเอาปลายลวดทองแดงออกมาเส้นหนึ่งบัดกรีที่ขั้วแล้ววัดทดสอบค่าคอยล์ (ประมาณ 800 ถึง 3,500 โอมห์ -เครื่องควอตซ์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ประมาณ 2,000 โอมห์) เขาเตือนให้ระวังอย่าให้เป็นการบัดกรีช็อตรอบตรงจนคอยล์ไม่สร้างแรงแม่เหล็กที่จริงเขาอธิบายไว้ละเอียดครับ ผมสรุปและเพิ่มเติมจากประสบการณ์ครับ

  14. ThaiWatchMaker

    ผมตรวจข้อมูลจาก BESTFIT #111 อีกที เครื่อง MIDO กลุ่ม 11 มี
    MIDO 1117P Ligne 13 (AS 1673) Do = 29.5 mm
    MIDO 1117PC Ligne 13 (AS 1674 มีวันที่)
    MIDO 01117P Ligne 12 (BM 1117P) Dm = 25.6 mm
    MIDO 01117PC Ligne 12 (BM 1117PC มีวันที่)
    ต่างกันที่ขนาดของเครื่อง ระบบกันตก และมีวันที่ เครื่องของคุณสินสวัสดิ์น่าจะเป็น MIDO 1117PC Ligne 13 (AS 1674 มีวันที่) ครับ
    http://www.ranfft.de/cgi-bin/bidfun-db.cgi?10&ranfft&0&2uswk&AS_1674

  15. สินสวัสดิ์

    ใช่ ครับ ของผมรุ่นนี้เลย ถ้าพอจะแบ่งให้ได้ ช่วยเมล์มาบอกทีครับ แล้วทิ้งเบอให้ผมด้วย Sinsawat_aomAom@hotmail.com ขอบคุณมากครับ

  16. ThaiWatchMaker

    คุณสินสวัสดิ์ ผมขอตรวจสอบให้เรียบร้อยแล้วจะเมล์ไปครับ

  17. ThaiWatchMaker

    อะไหล่หมดสต็อคแล้วครับ ผมเช็คร้านกวงเฮงฮวด (เยาวราช) แล้วเขายังมีอยู่ เบอร์โทร 02 2224209 เผื่อท่านอื่น ๆ จะสั่งอะไหล่ด้วยครับ

  18. NuiAero

    ผมก็สนใจเกี่ยวกับนาฬิกาครับ เพิ่งได้เจอเวปนี้ ดีมากเลยครับ(เวปอื่นส่วนใหญ่มีแต่ user) ผมทำเป็นงานอดิเรก พอถอดประกอบเครื่องได้บ้าง สนุกดีครับ อยากสอบถามว่า เห็นที่เหรียญทองขายเครื่องล้างของอินเดีย 9000 บาท ไม่ทราบท่านใดลองใช้แล้วบ้างครับ ดีมั๊ยครับ ขอบคุณครับ

  19. ThaiWatchMaker

    ขออนุญาตให้ข้อมูลเพราะเคยใช้ทั้งเครื่องล้างอินเดียและ Elma ครับ
    1. ต้องตรวจว่าถ้วยปั่นอยู่ตรงกลึ่งกลางโถน้ำยา เพราะเคยเจอมันเบี้ยวพอยกถ้วยปั่นแล้วมันสะบัดไปถูกโถน้ำยา แก้โดยหาแผ่นยางดันโถน้ำยาให้อยู่กลึ่งกลางถ้วยปั่น
    2. ควรเปลี่ยนน๊อตยึดฝาถ้วยปั่นตัวเดิมที่มันยื่นหัวโผล่ออกมาเหมือนแกนลูกเบี้ยวเป็นน๊อตตัวหนอนจะทำให้ถ้วยปั่นนิ่งมากขึ้น
    3. ควรหาแผ่นพลาสติกบาง ๆ มารองใต้ฝาโถน้ำยาเวลาที่ปิดฝา จะทำให้เบนซินขาวไม่ระเหยเร็วเกินไป
    4. ยึดฝายึดกับถ้วยปั่นให้ตรงรอยมาร์กของแขกด้วย ถ้วยปั่นจะนิ่งมากขึ้น ลองสังเกตุดูจะเห็นรอยมาร์กครับ
    5. การยกถ้วยปั่นดีพอควร – แต่ด้อยกว่า Elma ซึ่งเป็นระบบคันชัก
    6. ถ้าแผ่นความร้อนเสีย ใช้แผ่นความร้อนของเครื่องอุ่นถ้วยกาแฟได้ หาขนาดให้เท่า ๆ กันครับ

    คุณภาพสมราคา พอเบาแรงได้ แต่…ถ้าเครื่องนาฬิกาสกปรกมาก ๆ ต้องทำความสะอาดก่อนโดยเฉพาะกระปุกลาน และลานต้องล้างก่อนลงเครื่องไม่งั้นสกปรกกระจาย !

  20. NuiAero

    ท่านใดพอมี ชุดจักรกรอกพร้อมสะพานของseiko 6309 กับ eta2846 แบ่งขายมั่งป่าวครับจอดตายมานานแล้วครับ
    nui_2112@hotmail.com

  21. ช่างเคี้ยง

    ผ่านมาช่วย อาจารย์ Thai watchmaker ตอบ คุณ สินสวัสดิ์ 😳
    อาการแบบนี้ ช่างเรียกว่า เครื่องเดินเข็มไม่เดิน ถ้าดึงมะยมจังหวะหมุนตั้งเข็ม จะรู้สึกเบา ลื่นๆ ถ้าหลวมมากๆ เวลาจับเม็ดมะยมยกเครื่องลอยขึ้น และกระตุกมือเบา ตัวเครื่องจะขยับหมุนได้ ( ปกติหมุนตั้งเข็มจะต้องหน่วงๆ )
    สาเหตุ เกิดจาก C-Clip ล็อคเฟืองหมวก กับจักรใหญ่สึก ตัวที่อยู่ใกล้กับจักรชั่วโมง (อยู่ด้านวันที่ )
    แก้ไข โดยใช้คีม หรือ ปากคีบ บีบตัว C-CLIP ให้ ห่อชิด เข้าไปหน่อย แล้วกดล็อคใหม่ ปกติตอนกดลงล็อค ต้องตึงๆ ดังกึ๊ก อย่าลืม ทาจารบี 9501 ( สีแดง) ที่แกนตรงร่องคลิปนิดหน่อย ถ้าไม่มีจารบี ก็ใช้ D5 พอไหว
    บีบ C-CLIP ค่อยๆให้หัวกับหางเข้าหากัน แรงไปอาจหัก และไม่รู้เบอร์นี้ยังมีอะไหล่ขาย ป่าว 😥

  22. NuiAero

    อยากทราบวิธีการใช้เครื่องล้างนาฬิกาครับคือ เห็นมี3โถ จะใส่เบนซินขาวกับน้ำยาโถที่เท่าไรครับ แล้วแต่ละโถใช้เวลาเท่าไร ปั่นอบใช้เวลาเท่าไร
    ขอบคุณครับ

  23. NuiAero

    @ ช่างเคี้ยง ที่เมลถามเรื่องเดินเร็ว ตอนนี้ปกติแล้วครับ ขอบคุณครับ

  24. สินสวัสดิ์

    @ช่างเคี้ยง กระผมขอเมล์หน่อยครับ กระผมยังงงๆอยู่ cคลิปคืออะไร …. แต่จักรใหญ่ไม่น่าสึกนะ….

  25. ThaiWatchMaker

    คุณ NuiAero การใช้เครื่องล้าง 3 โถ
    โถแรก Elma 1:9 ปั่นไม่เกิน 7 นาที Cleaning ปั่นสะเด็ดน้ำยา 30 วินาที
    โถสองเบนซินขาว ปั่น 3 นาที First Rinse ปั่นสะเด็ดน้ำยา 30 วินาที
    โถสามเบนซินขาว ปั่น 3 นาที Second Rinse ปั่นสะเด็ดน้ำยา 30 วินาที
    ปั่นอบแห้งไม่น้อยกว่า 5 นาที โดยเปิดสวิทช์ความร้อนด้วย
    – Speed ล้างก็ประมาณ 3 – 4
    – Speed ปั่นสะเด็ดน้ำยา 4 – 5
    – Speed ปั่นอบแห้ง 1 แต่ผมว่าประมาณ 2 – 3 ผลลัพท์จะดีกว่า
    ดูความสกปรก/ความเงางามของเครื่อง อายุน้ำยาล้าง/เบนซินขาว ดูผลลัพท์ แล้วค่อยปรับเวลากับ Speed ก็ได้ครับ จริง ๆ แล้วคู่มือเขาเขียนว่า few minutes / Speed 3 – 4, 4 – 5, 1 ซึ่งฝรั่งเขานิยาม few minutes ว่าอยู่ระหว่าง 2 – 5 นาที สูงสุดไม่เกิน 7 นาที และเขา (ฝรั่ง/แขก) บอกว่าล้างประมาณ 7 – 8 เครื่อง ให้สลับเบนซินขาวโถสามมาโถสอง ส่วนโถสามใช้น้ำมันเบนซินขาวใหม่ น้ำยาล้าง Elma ถ้าสีเปลี่ยนและเมื่อล้างแล้วเครื่องนาฬิกาเริ่มไม่เงางามก็ค่อยเปลี่ยน แต่ยังไงก็ต้องทำความสะอาดเครื่องนาฬิกาเบื้องต้น ก่อนลงเครื่องล้างครับน้ำยาต่าง ๆ ถึงจะใช้งานได้นานขึ้น

    ขออนุญาตเพิ่มเติมจากช่างเคี้ยงครับ
    หลักการส่งถ่ายกำลังจากชุดจักร (Wheel train – ประกอบด้วย กระปุกลานหรือจักรหนึ่ง, จักรสองหรือจักรกลาง, จักรสาม และจักรสี่หรือจักรวินาที) ไป (Motion work – ประกอบด้วยจักรนาที จักรแ่บ่งเข็ม จักรชั่วโมง) จะใช้ระบบ “ความฝืด” (Friction) อย่างเช่นนาฬิการะบบ Direct (ไม่มีจักรลอย) ที่เห็นทั่ว ๆ ไป เขาจะตอกรอยบากที่กระบอกจักรนาทีเพื่อให้เกิดความฝืดเมื่อสวมบนแกนจักรสองหรือจักรกลาง ความฝืดนี้จะต้องมากพอที่จะทำให้เฟืองของกระบอกจักรนาทีสามารถไปขับใบจักรของจักรแ่บ่งเข็มเพื่อให้เฟืองของจักรแ่บ่งเข็มไปขับจักรชั่วโมง เข็มนาทีและเข็มชั่วโมงถึงจะเดิน ถ้าความฝืดน้อยไปจะมีอาการหลายอย่าง เช่น เดินช้า เดินเร็ว หรือเดินช้าบ้างเร็วบ้างสลับกับไป แต่ถ้าความฝืดไม่พอจริงๆ
    เข็มนาทีและเข็มชั่วโมงจะไม่เดิน (ชุดจักรของ Motion work ฟรี-ไม่หมุน) เมื่อหมุนตั้งเข็มจะรู้สึกว่าไม่มีความฝืด ตามที่ช่างเคี้ยงอธิบาย
    ตัวอย่าง Friction ของเครื่องนาฬิกา เช่น
    ETA 2836 – Friction อยู่ที่ จักรนาทีติดใบจักร (242)
    FE 140 – Friction อยู่ที่ จักรแหวนหรือจักรตั้งเข็มตัวที่สอง
    BFG 866 Friction อยู่ที่ จักรติดฝากระปุกลาน (ไม่ใช่จักรม้วนลานใหญ่หรือจักรบน/ใต้กระปุกลาน)

    # Motion work, The ordinary motion work (Fig. 164) consists of a steel cannon pinion, A, so-called from its shape, a minute wheel, B, and pinion, C, generally of brass, and a brass hour wheel, D, revolving upon the pipe of the cannon pinion.

    # Mido 1117P, 1117 PC Links ดูชิ้นส่วน http://www.cousinsuk.com/PDF/categories/2971_Mido%201117P,PC.pdf

    # Canon pinion friction tool อาจเป็น คีม, ตัวตอกแกนใย (friction stump & stake), เครื่องกดทับทิม (friction tip), Canon pinion tightener ศึกษาวิธีใช้ก่อนตอกกระบอกจักรนาทีพังด้วยครับ

    # การเรียงลำดับจักรของช่างไทยสมัยก่อนบางท่านจะนับจักรสองหรือจักรกลางหรือจักรใหญ่ที่ติดกับกระปุกลาน (ETA 2836 -, BFG 866) เป็นจักรตัวที่หนึ่ง แต่ตำราเก่า ๆ ของฝรั่งเขาเรียกจักรตัวที่ต่อจากกระปุกลานว่า
    Second wheel จักรสอง – ไม่ค่อยพบ ไม่แน่ใจว่าเป็นภาษาช่างจริง ๆ
    Great wheel จักรใหญ่
    Center wheel จักรกลาง
    Intermediate wheel จักรใหญ่ (ติดกระปุกลาน) และช่างไทยนับจักรตัวต่อไปจากจักรตัวนี้เป็นจักรสอง และจักรตัวต่อไปคือจักรวินาทีจึงนับเป็นจักรสาม แต่ฝรั่งกำหนดให้จักรวินาทีเป็นจักรตัวที่สี่จึง งง… เวลาพูดกับช่างเก่า ๆ ให้เข้าใจกันครับ
    เรื่องนี้ผมลองไล่เรียง เรียบเรียงจากช่างไทย จากตำรามาได้แบบนี้ครับ ถ้าใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ขอขอบคุณมากครับ

    ตอบตอนนั่งดูบอลหวังว่าคงพิมพ์่ไม่ผิดไม่ตกหล่นอะไรครับ

  26. ณัฐวัฒน์

    เข้ามาอ่าน ความรู้ล้วนๆครับ
    ขอบคุณอาจารย์ ThaiWatchMaker กับอาจารย์ช่างเคี้ยงครับ
    ที่ให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจครับ

  27. ช่างเคี้ยง

    คุณ NuiAero สรุป แก้ไขวิธีไหนครับ ? 🙄

    ถึง อาจารย์ ThaiWatchMaker,คุณ สินสวัสดิ์

    😛 ขอคารวะ ระดับปรมาจารย์ ความรู้แน่น ทั้งทฤษฎี กับ ปฏิบัติ แถมขยันพิมพ์อธิบาย ทำให้ผมได้ฟื้นฟู ประสบการณ์ อาจารย์น่าจะเขียนเป็นตำรา เลยครับ ผมคิดอยากเขียนตั้งแต่หนุ่มกระทั่งแก่ ก็ไม่ได้ทำสักที

    ผมตามหา เกจิอาจารย์ และเพื่อนร่วมอาชีพ เพื่อก่อตั้งชมรม หรือ สร้างเวปไซค์ แบบพวกเวปรถ เวปมือถือ เหมือนเวป TimeZone ของฝรั่ง ซึ่งเวป น่าจะดีเพราะโพสต์รูปอธิบายได้

    สมาชิกที่เข้ามาอ่าน มีความเห็นอย่างไรครับ ❓

    55555 คุณ สินสวัสดิ์ อาจารย์ แก อธิบายได้ละเอียดถึงรากเง้า ทำเอามือใหม่ใจเสีย เดาว่าขี้เกียจอ่าน มันเยอะ อย่าเพิ่งท้อ เซฟไว้ค่อยๆอ่านพร้อมปฏิบัติ ไปช้าๆๆๆๆแล้วจะซึมลึกเอง 💡

  28. ThaiWatchMaker

    ขอบคุณช่างเคี้ยงครับ ที่อธิบายเสียยืดยาวก็เพื่อลดข้อสงสัยและความผิดพลาด เพราะจากที่ศึกษาตำราของฝรั่งหลาย ๆ เล่มเขาอธิบายไม่ลงลึก ต้องซ่อมพังซะหลายเรือนถึงจะได้ประสบการณ์จริง
    สำหรับการเรียนรู้ควรศึกษาการทำงานแต่ละฟังก์ชั่น ชื่อชิ้นส่วนทั้งภาษาไทย/อังกฤษ รหัส ส่วนการถอดล้าง/ประกอบเครื่อง/หยอดน้ำมัน ต้องฝึกปฏิบัติและเพิ่มพูนทักษะ เช่น เรือนแรกทำใบจักรคด แป้นทับจักรลายพร้อย หัวนอตเยิน ใยคด ขาก้ามปูหัก ฯ เรือนต่อ ๆ ไปก็ต้องไม่มีความผิดพลาดเหล่านี้อีก
    ขอให้เป็นช่างซ่อมนาฬิกาเก่ง ๆ กันทุกคนครับ

    ปล. วันก่อนไปเดินดูกล้องขยายดิจิตอลที่เซียร์ว่าจะเอามาทำคู่มือแต่หาไม่เจอ ใครรู้จักร้านช่วยบอกด้วย ขอบคุณมากครับ

  29. ณัฐวัฒน์

    อาจารย์เปิดสอนเมื่อไรบอกด้วยนะครับ จะไปเรียนด้วยครับ

  30. ช่างเคี้ยง

    การเรียน การสอน ผ่านโซเชียล เนตเวิร์ค ต้องใช้พลังความตั้งใจ และมีวินัยสูง คล้ายๆเรียนหนังสือ ในมหาลัยปิด กับ มหาลัยเปิด เช่น มสธ. สำเร็จได้ถือว่าสุดยอด 💡

    หลักการผม ” สอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เป็น ” ของจะได้ไม่เสียหายมาก

    อาจารย์ ThaiWatchMaker หากล้องขยายดิจิตอล Dino-lite microscope ใช่มั้ยครับ? โรงงานที่ผมทำอยู่ มีบางแผนกใช้อยู่ ราคากล้องพร้อมซอฟแวร์ ไม่รวมสแตน ( ขาตั้ง )ประมาณ 7000+/- มีรุ่นเยอะมาก ตามเวปนี้เลยครับ http://www.dinolitethailand.com/
    http://www.dinolitethailand.com/dino.html

    เขียนตำราเสร็จ ขอจองชุดหนึ่ง นะครับ 😳

  31. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์ฯ เอาแบบช่างเคี้ยงว่าก็ดี (e-Learning) ไม่เปลืองเวลา ไม่เปลืองค่ารถ

    ตอนแรกก็ว่าจะเขียน blog เหมือนกัน แต่คงไม่แคล้วเป็น Admin ที่ไม่ได้ up-to-date blog แน่นอน (เมื่อก่อนพูด update แต่โดนเด็กนอกมันว่าเอาว่าไม่เป็นทางการ)

  32. NuiAero

    @ คุณช่างเคี้ยง ผมจำสลับกันเองครับ 😳 คือมันต้องหุบตัวก้ามปูถึงจะเดินช้า ผมไปปรับให้ห่างออกมาก จึงปรับตัวสกูรปรับถึงไม่มีผล
    เรื่องทำเวปหรือบล็อก เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ถ้ามีไรผมช่วยได้ ยินดีครับ ส่วนใหญ่ผมทำงานหน้าคอมเกือบทั้งวันนะครับ

    @ คุณ ThaiWatchMaker เรื่องการถ่ายภาพขยายถูกต้องไหมครับ ถ้าเอาแบบบ้านๆ ก็ใช้พวกแว่นขยายแล้วเอากล้องธรรมดาถ่ายซ้อนเข้าไป จะช่วยขยายได้ในระดับนึงอะ่ครับ แล้วค่อยเอามา crop เอาครับ

    @ คุณ ณัฐวัฒน์. ขอบคุณมากครับที่ช่วยชี้เป้าให้ ได้มาแล้วครับ จักรกรอก 2846 กับ เครื่อง 6309

  33. สินสวัสดิ์

    กระผมค่อยๆอ่านช้าๆจึงแยกได้ว่า
    1.ชุดWheel train ประกอบไปด้วย จักร1 2 3 4
    2.ชุด Motion work(ซึ่งอยู่ด้านหน้า รึป่าว??) ประกอบไปด้วย จักรนาที แบ่งเข็ม ชั่วโมง
    แต่…ผมยังไม่รุจักCคลิป ที่อาจารเคี้ยงบอก แ่ต่มันก็ไม่ฝืดแบบที่อาจานเคี้ยงบอก มันลื่นๆ แต่ผมเห็นจักรตัวนึง มันมีเฟืองต้องสวมเข้าไปในแกนด้วย อยู่ต่อจากกระปุกลาน ผมว่ามันเป็นที่ตัวนั้นแน่ๆ เครื่องmido1157ของผมมันจะ้ต้องบีบ ต้องตอกตรงไหนคับบบ ท่านอาจารย์

  34. สินสวัสดิ์

    ท่านอาจาน ผมรุแล้วทำไมถึงหาไม่เจอ เพราะมันไม่มีมาตั้งแต่ต้น ผมเลยไม่รุว่ามันต้องมีCคลิปด้วย….ตอนนี้หาได้แล้ว ซ่อมเสดแล้ว ขอบคุณท่านอาจานทั้งหลาย ที่ชี้แนะ ขอคาราวะ3จอก…^_^

  35. ช่างเคี้ยง

    :mrgreen: กะลังจะเข้ามาชวนคุยพอดี ว่า C-clip ช่างบ้านๆเรียกว่า ปริ้นล็อค ที่จริงก็ภาษาอังกฤษเหมือนกัน
    คุยกันทางบล็อกเนี้ยส่งรูปไม่ได้ กำลังจะมาบอกว่า ตามรูป Fig.2 ที่คุณสินสวัสดิ์link ไว้ จะเห็นชัด แต่ตอนนี้เจอและซ่อมเสร็จแล้ว ก็จบ งานดีนิ ค้นหาเองแบบนี่จะจำขึ้นใจ 😆

  36. สินสวัสดิ์

    นาฬิกาอัตโนมัติ กับ ใช้ถ่าน เวลาเราล้างเครื่อง เราควรหยอดน้ำมันตรงไหนบ้าง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด และ สามารถใช้น้ำมันแบบเดียวกันได้หรือไม่ ขอละเอียดๆหน่อยนะครับท่านอาจาน 😆 🙄

  37. สินสวัสดิ์

    จำขึ้นใจแล้วค๊าบบ..ท่านอาจารย์ทั้งสอง …ขอให้อาจารย์รวยๆๆๆเน้อ 😆 😆

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.