เรื่องของนาฬิกาเก่า

ผมเป็นคนชอบสะสมนาฬิกาเก่าครับ

สะสมมาหลายปีแล้ว

ตอนเป็นเด็ก ผมหลงไหลกับเสียงนาฬิกา เดิน ติ๊ก ๆ ๆ  เป็นยิ่งนัก รู้สึกว่ามันมีชีวิต

นาฬิกาเรือนแรกที่จำความได้ โตมาพร้อมกับผม อาจจะมีอายุมากกว่าผม และทุกวันนี้ยังพอใช้การได้ คือนาฬิกาแขวนทรงกลมยี่ห้อ Kienzle ผลิตในประเทศเยอรมนี เป็นนาฬิกาไขลาน หน้าปัดเป็นกระเบื้องสีขาว

ทุกครั้งเมื่อลานหยุดเดิน ผมชอบไขลานนาฬิกาเพื่อให้กลไกภายในมันทำงานอีกครั้ง ราวกับว่าเราเป็นพระเจ้าสามารถได้ชุบชีวิตมันขึ้นมาได้

ผมไม่ชอบนาฬิกาควอทซ์ เพราะนอกจากจะเปลืองแบตเตอรี่แล้ว มันเดินของมันเองได้ แต่ไร้เสน่ห์
นาฬิกาเรือนแรกในชีวิต ได้มาจากเพื่อนสนิทรุ่นพี่คนหนึ่งชื่อพจนา จันทรสันติ เป็นนาฬิกาพกยี่ห้อ Certina หน้าปัดเป็นกระเบื้อง ต้องหมั่นมาไขลานสองสามวันครั้ง เสียงนาฬิกาดัง แน่น มีชีวิตเหลือเกิน

พอแต่งงานมีครอบครัว ย้ายบ้านมาอยู่หลังใหม่ ผมมักไปเดินตลาดนัดกลางคืนแถวสี่แยกวรจักรที่มีสินค้าทุกชนิดมาขายทุกวันเสาร์ โดยเฉพาะสินค้าเก่าหรือสินค้ามือสองนานาชนิด ผมสามารถหาซื้อนาฬิกาแขวนได้สองเรือน มาประดับบ้าน แทนที่จะซื้อนาฬิกาแขวนใหม่ ๆ

เรือนแรกเป็นนาฬิกาหน้าปัดกระเบื้องสีขาวจากประเทศเยอรมนี อีกเรือนเป็นนาฬิกาลูกตุ้มหน้าปัดแปดเหลี่ยมที่เรียกกันว่า นาฬิกาแมงดา จากประเทศญี่ปุ่น

เจ้าของร้านบอกว่านาฬิกาทั้งสองเรือนคิดราคารวมกันสี่พันกว่าบาท แต่ผมต่อรองราคาเหลือสามพันกว่าบาท พอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าไม่ได้เอาเปรียบกัน

ผมเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนว่า นาฬิกาเก่าแบบนี้มีราคาในท้องตลาดประมาณเท่าใด

ผมชอบการต่อรองราคา นับเป็นการประเมินนิสัยใจคอของแต่ละฝ่าย ไม่ต่างจากตอนทิ้งไพ่ในวงดัมมี่ ก่อนทิ้งไพ่ต้องประเมินดูคนอื่นในวงว่าคิดอะไรอยู่

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกที่ผมซื้อ ก็เป็นนาฬิกาทหารไขลานจากรัสเซีย หน้าปัดเป็นรูปดาวแดง ซื้อแถวตลาดหนองคายติดชายแดนไทย-ลาว เมื่อยี่สิบปีก่อน เป็นนาฬิการุ่นที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ยังไม่แตกเป็นหลายประเทศเหมือนทุกวันนี้ จำได้ว่าซื้อเรือนละสามสี่ร้อยบาท

ทุกวันนี้ยังใช้งานได้ดี

อีกเรือนซื้อมาจากร้านแบกะดินแถวท่าพระจันทร์เป็นนาฬิกาทหาร US.ARMY แบบออโตเมติก คือพอหยุดเดินก็เอาขึ้นมาเขย่าสักครั้ง มันจะทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ราคาเจ็ดร้อยกว่าบาท

เรือนล่าสุดประมูลได้จากทางอินเตอร์เน็ต เป็นนาฬิกาไขลานจากสวิส ยี่ห้อ Nivada และ Mondia ราคาเรือนละพันกว่าบาท อายุประมาณรุ่นทศวรรษ ๑๙๗๐ ยังใช้งานได้ดี รูปทรงเรียบง่าย ดูทันสมัยเสมอ

นาฬิกาเป็นของสะสมไม่กี่อย่างของผู้ชายจำนวนมาก เพื่อนผมหลายคนเป็นนักสะสมนาฬิกา แต่ของพวกเขาสะสมราคาเรือนละสี่ห้าแสนไปจนถึงหลักล้าน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง อาทิ เป็นค่านิยมของผู้ชายสมัยนี้ หรือหลงใหลในเสียงและรูปทรงการออกแบบของมัน

แต่ผมเองไม่เคยคิดจะสะสมนาฬิการาคาแพงแบบนั้น ดูระยะยาวแล้วน่าจะเป็นความทุกข์มากกว่าความสุข และยังชอบซื้อของมือสองในราคาที่ต่อรองกันได้

ในภาวะโลกร้อน การใช้สินค้ามือสอง การนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เป็นการแก้ปัญหาที่เราทุกคนทำได้ นอกจากจะไม่เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อผลิตสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นการใช้ของอย่างคุ้มค่าและราคาถูกอีกต่างหาก

โดยเฉพาะกับนาฬิกาไขลาน นอกจากจะไม่เปลืองแบตเตอรี่แล้ว เรายังสามารถชุบชีวิตของมันขึ้นมาได้ ด้วยมือน้อย ๆของเรานี่แหละ

Comments

  1. NuiAero

    @ คุณสินสวัสดิ์ ผมส่งเมลล์แนบ chart การหยอดน้ำมันของ quartz กับ auto พอเป็นแนวทางได้ครับ

  2. NuiAero

    ผมใส่จักรกรอกเครื่อง 2846 ตอนใส่วางเครื่องคว่ำมันก็หมุนดีครับ แต่พอจับเครื่องตะแคง เหมือนกับทับทิมที่จักรกรอกมันหลุดออกจากตัวม้าครับ คือ เครื่องจะหยุดแล้วลองเขี่ยจักรกรอกมันหมุนได้ด้านเดียวครับ ไม่ทราบเป็นสาเหตุไรได้บ้างเหรอครับ

  3. ThaiWatchMaker

    การหยอดน้ำมันนาฬิกา ถ้าไม่มี Oil chart ตาม Cal. โดยเฉพาะนาฬิกาโบราณ นาฬิกาประเทศอื่น เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อินเดียฯ ใช้ Moebius lubricating chart
    http://www.cousinsuk.com/PDF/categories/2_Oil_Chart.pdf

    คุณ NuiAero ปัญหาน่าจะเป็น Escapement ลองใช้กล้องเบอร์ 2.5 หรือ 3 ตรวจ
    # แกนสายใย = สึก, คด
    # ชุดกันตกบน/ล่าง = ถ้วยทับทิมสกปรก, กระเทาะ ทับทิมปิดถ้วยผิดรุ่นบางไป
    # สายใย = วงรอบคด คดเบียดแป้นทับจักรกลอก
    # End shake ชุดกันตก = ช่างบางคนใช้ไม้ Peg wood กดทำความสะอาดขาจักรกลอกตอนอยู่ในเครื่อง ทำให้ระยะของ End shake ขยายจนจักรกลอกแกว่งเบียดแท่นเครื่องหรือแป้นทับก้ามปู/ม้า หรือแตะถูกนอตยึดโดยเฉพาะนาฬิกาโ่บราณ
    # เซฟตี้พินของก้ามปู/ม้า = คด
    ถ้ายังไม่หายลองตรวจสอบทีละส่วน ถอดจักรกลอกตรวจดูว่าก้ามปู/ม้าทำงานปกติหรือเปล่า ถอดก้ามปู/ม้าใส่จักรกลอกดูว่าจักรกลอกทำงานดีไหมฯ ถ้ายัง!!! ไล่ที่ละฟังก์ชั่นไปเลย

    ช่างเคี้ยงเรียกชื่ออะไหล่ถูกต้องแล้วครับ
    – กิ๊ปล็อคจานสัปดาห์
    – กิ๊ปล็อคจักรใหญ่

    ร้านขายอะไหล่เขาทำตารางรายชื่ออะไหล่ภาษาไทยกับรหัสไว้ให้คนขายกับช่างใช้สื่อสารกัน สมัยก่อนซื้ออะไหล่เรียกชื่อผิดราคาพุ่งพรวดต้อนรับช่างใหม่ แต่ตอนนี้คนขายเปลี่ยนไปหลายรุ่นแล้ว หรือจะซื้ออะไหล่ตัวไหนก็เอาตัวอย่างไปให้ดูเลย
    ผมให้ตารางรายชื่ออะไหล่ไปหลา่ยรายแล้วครับใครมีอยู่ถ่ายแจกเพื่อน ๆ และให้ผมด้วย หาไม่เจอ

  4. ช่างเคี้ยง

    ชักจะติดบล็อกนี้แล้วสิ แอคถีบทุกวัน 😛 ใครเก่งคอมฯช่วยสร้างเป็น เวปบอร์ด เหอะ

    มาเพิ่มเติม อ.ThaiWatchmaker (ชื่อยาวจัง พิมพ์นาน ) จากคำถาม คุณ NuiAero ช่างโบราญอย่างผม เรียกอาการนี้ว่า ” ตกม้า ” แนะนำให้ดูสองจุดนี้ด้วย
    1.หางม้าอันกลาง ที่อยู่ระหว่าง 2 แฉก /|\ ไม่ขนานระนาบ คือ งอลงล่าง ไม่อยู่ตรงกลางร่องบากของจานทับทิม (มีโอกาสเป็นมากที่สุด )ถ้าใช่ก็ต้องค่อยๆกดรีดให้ขนาน โดยวางหงายบนเขียงเหล็กรู ให้แกนม้าลงรูนะเว้ยเฮ้ย 😆
    2.จานปัดหลวมจากแกนใย ลองใช้ปากคีบ หงีบขอบจาน แล้วหมุนขยับเบาดู ต้องแน่น ( โอกาสเป็นต่ำ )
    ได้ผลเป็นไง รายงานด้วยนะ

    มาคุยทั้งทีอย่าให้เสียเปล่า ของ Oil chart ด้วย นานๆซ่อมนาฬิกาที ชักจะสับสนใจเอง i_am_watchmakers@hotmail.com

    ขอความรู้ท่านทั้งหลายมั้ง
    1.น้ำมันหล่อลื่น Bergeon ซื้อที่ไหนกัน? และมีทุกเบอร์ตาม oil plan มั้ย?
    2.นาฬิกา ฝาหลังแบบอัด เวลาจะเปิด ต้องถอดสายทั้งสองข้างออกมั้ย? ถ้าไม่ต้อง ใครมีเทคนิคอย่างไร?? สอนมั้งดิ 😳 ผมต้องถอดเหลือแต่หัวนาฬิกา( เหลือแต่ตัวเรือน )ค่อยใช้มีดงัด

  5. ThaiWatchMaker

    ระดับช่างเคี้ยงดู Rolex Lubrication & Charts เลยครับ กด Link
    http://www.horologist.com/rolex_lubrication.htm
    อันนี้ของ OTTO FREI http://www.ofrei.com/page434.html
    ถ้าเอารายละเอียดทั้งเครื่องเลยก็ต้อง ETA SA Customer service
    https://secure.eta.ch/CSP/DesktopDefault.aspx

    หางม้า = เซฟตี้พินของก้ามปู/ม้า พอนาฬิกาตกกระแทกแรงๆ Safety roller (จานเล็กที่มีร่องเว้ารับเซฟตี้พินที่อยู่บน จานทับทิม/จานม้า/จานแก้วปัด – ช่างโบราณเรียกทั้ง 3 ชื่อ) Safety roller จะล็อคเซฟตี้พินทำให้ก้ามปู/ม้าไปล็อคชุดจักร ทำให้กระปุกลานไม่คลายลานพรวดพราดป้องกันไม่ให้ชุดจักรพัง
    ปัญหาของเซฟตี้พินก็คือมันคดไปติดขัดกับส่วนอื่นๆ

    นาฬิกาโบราณเก่ามากๆ ไม่มีระบบนี้ ต่อมาพัฒนาขึ้นโดยใช้แกนจักรใหญ่เป็นเกลียวเมื่อนาฬิกากระแทกลานคลายตัวปุ๊บแกนเกลียวจะคลายตัวปล่อยล็อคใบจักร ชุดจักรจึงปลอดภัย (มีเฉพาะใบจักรใหญ่กับแกนที่หลุดจากกัน)

    ฝาหลังอัดที่ถูกสายบังไว้ถ้าเป็นไปได้ผมถอดสาย 1 ด้านแล้วงัดฝาเวลาอัดกลับผมใช้เอียงกดฝาเข้าด้านที่ยังมีสายอยู่ แต่… ต้องระวังไม่ีให้ยางกันน้ำเลื่อน

    น้ำมันของ Bergeon ไม่แน่ใจว่ามีขายในเมืองไทยหรือเปล่าเห็นแต่เว็ปนอก
    ส่วนใหญ่ที่ขายในเมืองไทยจะเป็นน้ำยาต่าง ๆ เช่น น้ำยาล้างสายใย #2552 น้ำยาแช่เซอร์กิต #6438 น้ำยาสำหรับเครื่องล้างอัลตร้าโซนิค #5396

    เป็นช่างซ่อมเก่ง ๆ กันทุกคนครับ

  6. NuiAero

    ขอบคุณท่านอาจารย์ทั้งสองมากครับ เดี๋ยวจะลองค่อยๆตรวจดูครับ
    # End shake ชุดกันตกอยู่ตรงไหนครับ
    # จานปัด คือ รูของแท่นเครื่องที่แกนสายใยใส่ลงไปหรือปล่าวครับ
    Oil Chart ผมมีอยู่ในเครื่องที่ทำงานครับพรุ่งจะส่งไปให้นะครับ
    เรื่องน้ำมัน เห็นใน oil chart ใช้แต่ moebius อ่ะครับ มีของ bergeon ด้วยเหรอครับ

  7. ช่างเคี้ยง

    โหย++!!!ถ่างตารีบมาแก้ไข หน้าแหกเสียฟอร์ม น้ำมันหล่อลื่นของ Moebiusถูกต้องครับ พอดีผมเปิดแคตตาล็อค Bergeon ดูเครื่องมืออยู่ (Bergeon เป็นบริษัท จัดจำหน่ายเครื่องมือซ่อมนาฬิกา แจเวลรี่ รวมถึงน้ำมันหล่อลื่นของ Moebius )จึงอยากรู้ว่า มีขายในไทยทุกเบอร์มั้ย แล้วท่านอาจารย์ ThaiWatchmaker ซื้อที่ไหนครับ?
    ศัพท์เทคนิค End shake ตามความรู้ผมคือ อาการ ” ให้ตัว “หมายถึง ระยะคลอน ขยับขึ้นลงของแกนจักร
    ข้อที่ อ. ThaiWatchMaker อธิบาย ผมก็ไม่นึกภาพไม่ออก ครับ 🙄

    ขอบคุณ คุณ NuiAero ผมรอรับ oil chart ครับ (ผมถาม อาจารย์กู ก็มีแต่ไม่รู้เหมือนกันป่าว)

  8. ThaiWatchMaker

    คุณ NuiAero
    End shake คือ ระยะห่างระหว่างบ่าขาจักรกับบ่ารูขาจักร
    ภาษาอังกฤษมันสั้นดี *** มีอีกหลายคำแปลได้ยาวกว่านี้
    จานทับทิม/จานม้า/จานแก้วปัด คือ จานกลมๆ ที่อยู่คนละฝั่งกับสายใย

    อย่างง่าย เวลาประกอบจักรแล้ว จักรหมุนลื่น ขยับจักรขึ้นลงฟันจักรกับฟันเฟืองไม่หลุดจากกัน ถ้าอย่างยากเฉพาะเรื่องจักรอย่างเดียวเขียนตำราได้อีกหลายเล่ม

    ช่างเคี้ยง น้ำมันนาฬิกาผมซื้อจากเยาวราชครับ

    ศัพท์เทคนิควันละคำสองคำ
    Wheel teeth = ฟันจักร (ฟันรอบใบจักร)
    Cannon pinion leaf = ฟันเฟือง (ฟันรอบเฟืองเหล็กเล็กๆ ที่ติดอยู่กับใบจักร)

    เมื่อก่อนผมทำงานเป็นนักวิเคราะห์ระบบกับดาต้าเบสโปรแกรมเมอร์ มันติดนิสัยใช้ภาษาอังกฤษล้วน โปรแกรมมันแ่บ่งเป็นโพรซีเยอร์ ฟังก์่ชั่น ซับรูทีน และโมดูล มันมีลักษณะเหมือนกับเครื่องนาฬิกาเลยเข้าใจได้เร็วครับ

  9. ช่างเคี้ยง

    โอย!!กำลังติดแชท กลับมีมารผจญ วันนี้ที่ทำงานมีคำสั่งเหนือหัว ตัดเนตทุกเครื่อง 👿 ทรมาน คนแก่ อดหลับอดนอน
    คุณ NuiAero ขอบคุณสำหรับ oil plan ครับ

    ยังรอ ความเห็น ความรู้เทคนิคเปิดฝาหลังแบบฝาอัด ถ้าไม่ถอดสายออก จะงัดเปิดฝาไม่ให้เป็นรอย ใครมีเทคนิคดีดี แบ่งปันผมบ้างนะครับ 💡

  10. สินสวัสดิ์

    ผมก็เริ่มจะเข้าใจและ(รึป่าว)55… 😆 😆 ..อาจารย์THaiwatch ถ้าผมสั่งม้าMido 1117pcที่ร้านกวงเฮงฮวด อย่างที่แนะนำ ผมอยู่พัทยา..เขาจะจัดส่งให้ได้ไหม หรือเราต้องไปที่ร้านเอง แล้ว ถ้าจะเอาเข็มวินาที,นาที,ชั่วโมง เขาจะมีมั้ยครับ

  11. ณัฐวัฒน์

    ถึงอาจารย์ช่างเคี้ยงครับ อย่าเข้าเนตเพลินจนลืมเวลาพักผ่อน ดูแลสุขภาพครับ

  12. สินสวัสดิ์

    ที่ไหนมีเบนซิลขาวแบ่งจำหน่ายบ้างมั้ยครับ เช่นเป็นลิตร ..หรือใครพอจะแบ่งขายให้ช่างจนๆอย่างผมบ้างมั้ยครับ… 🙁 🙁 🙁 🙁

  13. ช่างเคี้ยง

    แหม มาชวนคุยรวมหละกัน ระบุชื่อรายบุคคล มันเมื่อยนิ้ว :mrgreen:
    ปกติก็ไม่ได้เข้าเนตตอนกลาวงคืน เพราะคอมฯ 3ชุด ลูกยึดหมด ❗ ใช้คอมฯที่ทำงานเข้าได้ตลอดเวลาตามใจปรารถนา ถึงสี่ทุ่ม แต่ตอนนี้โดนคำสั่งฟ้า ตัดทั้งองค์กร :twisted:แล้วนี่จะพัฒนาบุคลากรได้งั้ย คงฝึกแต่วิชาชีพหัตถกรรม ให้เหมือนกับนักโทษ ❓ จากนี้ไปอาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาชวนคุยแล้ว 😥

    ขอบคุณณัฐวัฒน์ ที่เป็นห่วงครับ ผมก็ไม่ค่อยสันทัด โซเชียลเนตเวิร์ค เข้าเวป รถ เวปนาฬิกา ไม่กี่เวป แค่พยายาม up-to date (คำนี้ขอแซวใครบางคนแถวนี้)ไม่ตกยุค ส่วนเรื่องหัวใจ เวลานี้ได้พลังสมุนไพรจีน 12 สัปดาห์ My heart will go on 😛

    คุณ สินสวัสดิ์ เท่าที่เก็บข้อมูลจากประสบการณ์ชีวิต ” ช่าง ” ทุกสาขา ไม่ค่อยรวยมั้งมี แต่น้ำใจพอหาได้ เพียงแต่ช่างนาฬิกา มักจะมนุษยสัมพันธ์แย่ หรือปากหนักคุยไม่เก่ง ไม่รู้ดิ?
    น้ำมันเบนซินขาว ปกติซื้อที่ปั้มเชล สวนมะลิ แยกโรงบาลกลาง กทม.ตอนหลังแยกไปอยู่ตึกโบราญริมถนนฝั่งตรงข้าม เวลานี้ยังอยู่ป่าว ผมไม่ได้ไปซื้อหลายปีแล้ว อาศัยปันจากที่ทำงาน (น่าสนใจว่า ช่างต่างจังหวัดเค้าซื้อจากไหน ส่งกันอย่างไร ?? )วัตถุไวไฟ ไปไว ❗ เอางี้ นั่งรถเข้า กทม. เด๋วผมจัดให้ฟรี 1 ลิตร อิอิ
    ซื้ออะไหล่ ทุกร้านเค้ามีบริการส่งไปรษณีย์ EMS แค่โทรไปสั่ง โอนตังค์ นั่งรอ สบายดี แต่อะไหล่บางชิ้นจัดผิดบ่อยเสียเวลา สำหรับเข็มฯ original ไม่น่าจะหาได้ แต่หาเทียบขนาดได้ รูปทรงอาจไม่เหมือน

    ผมสังเกตุว่า ช่างต่างจังหวัด มักจะเข้า กทม. ซื้ออะไหล่ และของอื่นๆ แถวคลองถม ไปขาย เคยคุยกับช่างบางคนเค้ามีความสุขดี ได้หนีเมียเที่ยวด้วย ไอเดียบรรเจิด 😈

  14. สินสวัสดิ์

    เมียยังไม่มีทำไงดีหว่า..มีแต่หนี้.. 😆 😆 เห็นด้วยอย่างยิ่งช่างนาฬิกาพูดน้อย(เพราะอะไรไม่รุ)…ส่วนMido เครื่อง1117PC ผมยังปวดหัวอยู่…ได้ม้า มาแล้ว..แต่ดันเดินๆหยุดๆ…เข็มก็ไม่มี ไม่เคยเห็นเข็มเดิมมัน รบกวนช่างทั้งหลายช่วยตัดสินใจแทนทีจะใส่แบบไหน สีอะไร ตัวเรือนทอง มีวันที่ ไม่มีสัปดาห์ หน้าปัดเทาทั้งหมด สายสีน้ำตาล……เอาไงดีครับ

  15. สินสวัสดิ์

    ช่างเคี้ยงเด๋วผมไปจริงๆนะ..5555 อยู่ชลบุรีเอง แปปเดียว

  16. ช่างเคี้ยง

    ฮะแฮ่มๆ …หยุดทำมาหากินสองวัน สู้กับไอ้พวกปลวก มารผจญ กินอะไหล่กับเครื่องมือกู 👿 ทั้งเครียดทั้งล้า ฆ่าไม่หมด ใครมีเคล็ดลับดีดี ไล่ปลวกบอกที อาจารย์ถาปัด บอกว่าให้จุดธูป พูดกับมันเพราะๆ จะอพยพไปเอง ไอ้เราก็บ้าตาม คุยมาเป็นเดือน มีแต่ขยายพันธุ์เยอะขึ้น 😥

    มาแย่งลูกใช้คอมฯ ระบายเครียดแปบนึง :mrgreen:

    อยากจะบอก เปิดตัวว่า ข้านี่แหละ ช่างศูนย์ MIDO 5 ปี (2524-2529 )ครายรุ่นเดียวกันเผยตัวมาซะ ❓ แต่อย่ามาลองภูมินะเว้ย เพราะความรู้คืนไปหมดแล้ว อะไหล่เก่าก็ยกให้เพื่อนไป ขายกินหมด

    แต่ยังพอหาได้ จากเกจิช่างMidoคนสุดท้าย ที่ช่วยปิดศูนย์ รับมรดกแม้ฝุ่นใต้พรม 😎
    เครื่องตระกูล 11xx คงหาอะไหล่ไม่ครบแล้วหละ รุ่น 1117 สำหรับมือใหม่ ระวังจะเกิดภาวะเครียด ถอดใจ แต่ถ้าซาดิส ละก้อ สู้ต่อไป ชิ้นส่วนที่สร้างปัญหา คือหลักตุ้มเมติกมักหลวมโยกเยก เบ้าสกรูจักรเมติดใต้กระปุกลาน สึกแหว่ง ซ่อมแล้วก็ใช้งานได้ไม่ดี เดินหยุดๆของเครื่องรุ่นนี้ คงต้องไล่จับผีเหนื่อย ลองไล่ดู ฟันเฟื่องทุกตัวสภาพสวยมั้ย เมื่อประกอบชุดจักรแล้ว เขี่ยเข็นจักรใหญ่ดูว่า Train gear คือเฟืองทุกหมุน ด้วยแรงเขี่ยเบาๆ ตรวจระยะคลอนขึ้นลงของเฟืองทุกตัว ต่อไปดู ระยะคลอนของแกนกระปุกลาน รูแกนกระปุกสึก หลวม มากมั้ย 😡 แค่พิมพ์อธิบายก็เหนื่อยแล้ว รออาจารย์ ท่านอื่นมาต่อดีกว่า 💡

    หาเครื่อง ETA ซ้อมมือให้คล่องก่อน ดีกว่ามั้ย ❓ ด้วยจิตคารวะนะ

  17. สินสวัสดิ์

    ไม่ได้ครับ ยังถอดใจไม่ได้อาจารย์เคี้ยง เด๋วใจฝ่อ 🙁 🙁 🙁
    คือมันเป็ยหยั่งงี้ ผมวางคว่ำมันเดินดีมากไม่หยุด แต่พอจับหงาย เดินไปได้ซักพัก ดันหยุด …. ฟันเฟืองสภาพสวยครับ เฟื่องทุกตัวเขี่ยแล้วหมุนดีครับ รูแกนก็ปกติ
    มันเป็นอิหยั๊ง!!!!!! เครียดอย่างแรง…อยากจะฆ่าปลวกให้ตายซักตัวสองตัว
    อาจารย์ช่วยที!+++ 🙁 🙁 🙁 🙁 🙁 🙁 🙁

  18. ณัฐวัฒน์

    โอ้ อาจารย์ช่างเคี้ยง เคยเป็นช่างศูนย์มิโด ไม่ธรรมดา แถมใจดีครับ ถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กๆรุ่นหลัง

  19. ณัฐวัฒน์

    ถึงคุณสินสวัสดิ์ครับ ผมส่งแผนที่ที่ขายเบนซินขาวไปทางE-MAIL (เวปนี้ลงรูปไม่ได้) ที่อยู่ก็ตามที่อาจารย์ช่างเคี้ยงบอกไว้คือแถวสวนมะลิ ผมเคยซื้อเมื่อต้นปี แกลลอน มี 5 ลิตร ลิตรละ 48 บาท = 240 บาท + ค่าแกลลอนอีก 40 บาท รวมเป็น 280 บาท ตอนนี้ไม่รู้ว่าราคาเป็นไง ก็คงแถวๆนี้แหละครับ

  20. ณัฐวัฒน์

    ถามอาจารย์ครับ อาการของนาฬิกาคุณสินสวัสดิ์เครื่อง1117 คว่ำตายหงายเป็น สาเหตุน่าจะมาจากสายใย หรือจากอะไรได้บ้างครับ วิธีแก้น่าจะเริ่มจากอะไร ขอคำแนะนำครับ ขอบคุณครับ

  21. NuiAero

    เอาละกัน…
    ปี 2524 -2529 ผมยังเรียนชั้นประถมอยู่เลยครับ สุดยอดครับอารย์ช่างเคี้ยง

    เรื่องปลวกพอมีประสบการณ์นิดหน่อยตอนปลวกขึ้นบ้าน ถ้าใช้สเปย์ฉีดมันจะฆ่าไม่หมด ไอ้ตัวไม่โดนจะไปสร้างรังใหม่อีก ผมใช้น้ำยา ascend ครับ ได้ผลดีมาก ไม่มากวนใจหลายปีแล้ว ใช้น้ำยาราด หรือใส่สลิงฉีดยา ฉีดซอกบัวพื้น หรือตามทางเดินปลวก ส่วนในตู้ ใช้สว่านดอกเล็กๆ เจาะ แล้วฉีดน้ำยาเข้าไป แล้วก็ใส่ฝักบัวราดรอบบ้านหรือโคนเสาครับ

    ราคาประมาณ ครึ่งลิตร 750 บาทครับ

  22. NuiAero

    เห็นเวป http://watchcafe.in.th เป็นเวปที่เปิดไว้แล้ว เกี่ยวกับนาฬิกาครับ ถ้ามีรูปไปลงเวปนั้นดีมั๊ยครับ

    แก้ไข โพส ก่อนหน้าหน่อยนะ ครับ รีบไปหน่อย
    เอาละกัน ===> เอาใหม่ละกัน
    อารย์ ===> อาจารย์

  23. ช่างเคี้ยง

    😛 ฮา ฮ่า ฮา วันนี้ผู้บริหารกลับจากหยุดเสาร์อาทิตย์ อารมณ์ดี ปลดล็อคให้พนักงานใช้เนตได้แล้ว แต่มีเงื่อนไขเล็กๆ ถ้าจับได้ว่าใครอู้งานเล่นเนตบ่อย จะโดนแบน ( โบราณว่า เมนมา อารมณ์จะหงุดหงิด แต่สมัยใหม่ เมนไม่มา จะวิตกจริต )อุ่ย! ล้อเล่น เผื่อท่านมาอ่าน เด๋วเฮง 😎
    คุณสินสวัสดิ์ ได้คนมีบุญ มาแนะแหล่งซื้อเบนซิน ข้อมูลชัด แต่ผมยังอยากรู้ว่า ช่างต่างจังหวัด เค้าซื้อเบนซินกันที่ไหน? ขนส่งกันอย่างไร?? โดยเฉพาะที่อยู่จังหวัดไกลๆ เค้ามีความมานะพยายามมากเลยถ้าต้องสั่งจาก กทม. 🙄 ใครรู้มาแชร์ที

    เรื่อง นาฬิกา คว่ำตาย หงายเป็น ตอบโดยไม่เห็นชิ้นงาน คงได้ทดลองกันมันส์ ลองสติปัญญาผมที่เหลือน้อยนิด เดาอาการดู
    1. ถ้าม้าที่ซื้อมาถูกรุ่น และมีสภาพสมบูรณ์ เพราะไม่อยากเชื่อว่า อะไหล่ใหม่จะมีเหลือ !!
    2. ลองประกอบจักรกลอกเข้า โดยไม่ใส่ม้า แล้วเอาลูกสูบลม ( BOWER )เป่าที่ใบจักรกลอก ( ย้ำเป่าที่ใบจักรนะเว้ย ไม่ใช่เป่าที่สายใย เด๋วจะมีคำถามอีกว่า ดัดสายใยยังงัย 😈 )ให้จักรแกว่งตัว แล้วจับ คว่ำ หงายดู ว่าหยุดแกว่งทันทีมั้ย ถ้าไม่หยุด จำเลย อยู่ที่ม้า หละ

    สงสัยจะตอบไม่ทันสี่ทุ่ม Sever แล้ว ทำดูก่อน ไว้จะมาต่อ

    ขอบคุณ คุณ NuiAero แล้ง ascend เนี้ย ซื้อได้ที่ไหน เซเว่นมีขายป่าว??

    คิดถึง อาจารย์ Thaiwatchmaker อ่ะ 😆

  24. สินสวัสดิ์

    อาจารเคี้ยง…ม้าที่ได้มาผมว่าสมบูรณ์นะ ลองส่องดุแล้ว ส่วนจักรกลอก เด๋วลองทำตามดู ถ้าใช้ได้จะส่ง Black Lable ไปเปนของกำนัล อิอิ 😆 😆 😆 .. แล้วถ้ามันไม่หายทำไงดีคับ

  25. สินสวัสดิ์

    ขอเว็ปที่เอาไว้ดูชิ้นส่วนอะไหล่ ของเครื่องแต่ละรุ่นหน่อยครับ…

  26. cosmo

    orient ของผมช่างที่ศูนย์บอกว่าโดนคลื่นแม่เหล็กผมให้เค้าทำมา 2 ครั้งแ้วยังไม่หายเลย อย่างงี้ทำอย่างไรไได้บ้างครับ นาฬิกาเดินไวมากตั้งไว้สองชั่วโมงก็แซงไปสองนาทีแล้ว

  27. NuiAero

    ลองอ่านข้างบนดู อาจารย์2ท่านตอบไว้แล้วนะครับ
    เป็นเคร่ือง auto นะครับ

  28. สินสวัสดิ์

    ผมจะหาอะไหล่ชิ้นนี้ได้ที่ไหนครับ แล้วมันชื่อว่าอะไร ….เครื่องของผมMido1177pc
    ดูอะไหล่ที่ลิงค์นี้ครับhttp://www.cousinsuk.com/PDF/categories/2971_Mido%201117P,PC.pdf

    หมายเลขที่ 34 …..ของผมมันหักอ่ะครับ

  29. ณัฐวัฒน์

    ท่านใดมีเครื่อง 4006A บ้างครับ ไม่ต้องสมบูรณ์ก็ได้ครับ

  30. kugking

    พี่ๆ สุดยอดกันทุกคน ผมก็ชอบนาฬิกาโบราณมีอยู่ไม่กี่เรือน แต่ผมไม่มีข้อมูลเรื่องนาฬิกาเลย อยากให้ช่วยถ่ายความรู้ให้ผมด้วยจะได้ไหมครับ

  31. แหน่ง

    ขายนาฬิกาปารีสพิณ เครืองเดิมๆสวยงามเดิมๆเพราะหิ้วมาเองจากนอก ท่านใดสนใจติดต่อมาได้ที่ 0883034354 แหน่ง

  32. ณัฐวัฒน์

    ขอบคุณคุณNuiaeroมากครับ เครื่อง4006Aถ้าเจอเก็บให้ผมด้วยนะครับ ตอนนี้ได้ความอนุเคราะห์จากอาจารย์ ThaiWatchMaker อย่างแจ๋วมา 1 เครื่องแล้วครับ แต่อยากได้อีกซักเครื่องครับ

  33. ณัฐวัฒน์

    บ่ายนี้ไปเยาวราชหาเครื่อง 4006A เจอแล้วครับ ได้ภาคหลังที่ร้านโก๋ ส่วนภาคหน้าได้ที่ร้านต่อย รวมกันก็ครบพอดีครับ

  34. ช่างเปี๊ยก

    อ่านแล้วก็มันดีสนุกดีสำหรับคนรักนาฬิกา.และบ้านาฬิกา เอ้าซ่อมต่อไปไอ้มดแดง…

  35. ณัฐวัฒน์

    ตอนนี้มีอาจารย์ท่านใดรับสอนซ่อมนาฬิกาบ้างครับ พอดีมีคนรู้จักอยากจะเรียน จะได้แนะนำให้ครับ

  36. ณัฐวัฒน์

    สวัสดีครับคุณกมล ผมสบายดีครับ ช่วงนี้ยุ่งๆเลยไม่ค่อยได้เข้าNETครับ
    เอ่อ ของที่ส่งไปให้ใช้ได้หรือเปล่าครับ
    แล้วช่วงนี้ได้นาฬิกาใหม่มาเยอะไหมครับ

    ว่างๆE-MAILมาหาบ้างนะครับ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.