Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ สู ต ร ป รุ ง สิ่ ง มี ชี วิ ต
สูตรปรุงสิ่งมีชีวิต (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่) .....เชื่อไหมว่า สิ่งมีชีวิตในจักรวาล เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ
.....สูตรปรุงสิ่งมีชีวิต มีดังนี้
.....เหยาะสารเคมี ลงไปสักหน่อย เติมพลังงาน ที่ได้จากเคมี ลงไปอีกนิด กวนให้เข้ากัน ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ ไม่ต้องเติม ส่วนผสมอย่างอื่น จากนั้น ทิ้งไว้เพียง ๒๐๐ - ๓๐๐ ล้านปี สิ่งมีชีวิตตัวน้อย ก็จะโผล่ขึ้นมา
.....ขั้นตอน และกระบวนการเกิดสิ่งมีชีวิต ในจักรวาล มีเพียงเท่านี้จริง ๆ จากสสาร ที่ไม่มีชีวิต มาสู่สิ่งมีชีวิตนั้น ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน เพียงแต่ ต้องใช้เวลา นานมาก
.....จากความรู้นี้เอง ที่ทำให้ นักวิทยาศาสตร์ เชื่อมั่นว่า นอกจาก บนโลกใบเล็ก ของเรานี้แล้ว สิ่งมีชีวิต ก็น่าจะถือกำเนิดได้ ในที่อื่น ๆ ของจักรวาล
....."สิ่งมีชีวิตนั้น เกิดขึ้นมาง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ขอแค่มี สภาวะที่ เหมาะสม เท่านั้นก็พอ" บรู๊ซ จาโคสกี้ นักดาราศาสตร์ แห่ง มหาวิทยาลัย โคโลราโด กล่าวในที่ประชุม สมาคม นักดาราศาสตร์ แห่งสหรัฐอเมริกา
.....ปัจจุบัน นักชีววิทยา ได้ค้นพบว่า สิ่งมีชีวิตนั้น "อึด" กว่าที่เราคิด มากนัก สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่มองด้วยตาเปล่า ไม่เห็น สามารถ ดำรงชีวิตอยู่ได้ ในสภาวะ ทารุณสุดขีด นับตั้งแต่ จุดเยือกแข็ง บริเวณขั้วโลก ในชั้นของเหลว ที่มีความร้อนมหาศาล ไปจนกระทั่งถึง ในชั้นหินแข็งใต้ดิน จุลชีพพวกนี้ ไม่ง้อแสงอาทิตย์ แค่เพียง พลังงานจาก ปฏิกิริยาเคมี มันก็สามารถ มีชีวิตอยู่ได้สบาย ๆ
.....จากการศึกษาซากฟอสซิล พบว่า สิ่งมีชีวิตนั้น พัฒนาตัวเองขึ้นมา ได้อย่างรวดเร็ว ประมาณว่า สิ่งมีชีวิตชนิดแรก ๆ บนโลก เกิดขึ้นมาตั้งแต่ เมื่อโลกมีอายุได้เพียง ๒๐๐ ล้านปีเท่านั้น
....."เรายังไม่รู้ความจริงทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องนี้ รู้แต่ว่า สิ่งมีชีวิตนั้น เกิดขึ้นมา บนดาวเคราะห์ดวงนี้ ได้เร็วมาก" คริส แมกเคย์ นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ แห่งศูนย์วิจัย นาซา กล่าว
.....นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ในระบบสุริยจักรวาล นอกจากโลกของเราแล้ว ยังมีดวงดาวอีกสี่ดวง ที่สิ่งมีชีวิต น่าจะถือกำเนิดได้ สองดวงแรกคือ ดาวอังคาร และดาวศุกร์ ที่มีพื้นผิวร้อนเป็นไฟ แต่เชื่อว่า ครั้งหนึ่ง มันน่าจะ มีอุณหภูมิที่พอเหมาะ อีกสองดวงคือ ดวงจันทร์ ที่เป็น บริวารของ ดาวพฤหัส ได้แก่ Ganymede และ Europa ซึ่งสันนิษฐาน กันว่า มีสภาพคล้าย มหาสมุทร
.....ส่วนนอกระบบ สุริยจักรวาลนั้น มีความเป็นไปได้ อย่างมากทีเดียว ที่จะมีสิ่งมีชีวิต
.....มีดาวเคราะห์อีกอย่างน้อย ๑๒ ดวง ที่โคจรอยู่รอบๆ ดาวฤกษ์ดวงอื่น ที่อยู่ไกลออกไป ดาวเคราะห์ที่ว่านี้ ล้วนมีขนาดเท่าๆ กับดาวพฤหัส หรือใหญ่กว่า และถึงแม้ว่า ไม่มีดาวดวงไหนเลย ที่มีลักษณะ "เหมือนโลก" แต่ก็มีข้อสันนิษฐานว่า สิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ ที่มีขนาดเล็ก น่าจะมี โอกาสรอดมากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะมี ข้อมูล สนับสนุนใหม่ๆ เรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลก อยู่มากมาย แต่นักวิทยาศาสตร์ ก็พบข้อจำกัด ของการเกิดสิ่งมีชิวิต ขึ้นมาใหม่ ด้วยเหมือนกัน
.....ใช่ว่า สิ่งมีชีวิต จะเกิดขึ้นได้ บนดาวทุกดวง ดาวบางดวง สว่างจ้าเกินไป ร้อนเกินไป ดาวบางดวง มีอายุสั้นเกินกว่า จะเปิดโอกาสให้ สิ่งมีชีวิต วิวัฒนาการตัวเอง ขึ้นมาได้ เนื่องจาก ถูกดาวหาง หรืออุกาบาตพุ่งเข้าชน
.....ส่วนโลกของเรานั้น โชคดีตรงที่ มีดาวยักษ์ใหญ่ใจดีอย่าง ดาวพฤหัส และดาวเสาร์ เป็นกันชน จากอุกาบาต และดาวหางต่าง ๆ ให้ในอดีต เมื่อหลายพันล้านปีก่อน
.....ขณะที่มีข้อสนับสนุนใหม่ๆ ถึงสิ่งมีชีวิตนอกโลก เพิ่มมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์ หลายคน ก็เริ่มเป็นงง เกี่ยวกับวิวัฒนาการ ของสิ่งมีชีวิตชั้นสูง
.....สัตว์เซลเดียวบนโลก ใช้เวลา ๔ พันล้านปี ในการวิวัฒนาการตัวเอง มาเป็นมนุษย์ โดยอาศัยกระบวนการ ที่ยังคงเป็นปริศนา
.....ซากฟอสซิลชนิดหนึ่ง บอกเราว่า เมื่อ ๓๐ ล้านปีที่แล้วนั้น ปลาโลมา ยังฉลาดกว่า บรรพบุรุษ ของเราเสียอีก
.....แล้วอะไรหนอ ที่ทำให้ บรรพบุรุษของมนุษย์ (แทนที่จะเป็น ปลาโลมา) พัฒนา ความฉลาดเฉลียว ของตัวเองขึ้นมา ได้ขนาดนี้
....."เราไม่เข้าใจเลยจริงๆ ว่าความฉลาดเฉลียว ของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะ มนุษย์นั้น วิวัฒนาการ มาอย่างไร" คริส แมกเคย์กล่าว
.....นั่นนะสิ ฉลาดแล้วยังแกมโกงอีกต่างหาก

 

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | สูตรปรุงสิ่งมีชีวิต | นักล่าเรือโนอาห์ | ยุทธการยึดเมือง ๒๔๗๕
พรบ.มวยอาชีพ | เฮโลสาระพา


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)