สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๔ เดือน เมษายน ๒๕๔๔ "โลกของเฟิน"

นิตยสารสารคดี Feature Magazine

www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๔ เดือน เมษายน ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ขุดทองทัวร์อวกาศ

ขุดทองทัวร์อวกาศ
      ปลายเดือนเมษายนนี้ ทัวร์ท่องอวกาศครั้งแรก ในประวัติศาสตร์จะเริ่มขึ้น หลังจากมีข่าวมาหลายปีว่า บรรดาอภิมหาเศรษฐีทั้งหลาย สามารถตีตั๋วเดินทางไปนอกโลก สร้างฝันให้เป็นจริงได้

    นายเดนนิส ติโต ชาวอเมริกัน วัย ๖๐ ปี จะเป็นนักท่องเที่ยวคนแรก ที่เดินทางจากฐานทัพอากาศของรัสเซีย ด้วยจรวดโซยุส ในฐานะนักบินอวกาศ หนึ่งในสามคนของรัสเซีย มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรอยู่นอกโลก เป็นเวลา ๑๐ วัน
    ส่วนค่าตั๋วสำหรับการท่องอวกาศครั้งนี้ แม้เจ้าหน้าที่อวกาศของรัสเซีย จะไม่ยอมเปิดเผย แต่กระจิบข่าวรายงานว่า คงไม่ต่ำกว่า ๘๖๐ ล้านบาท ซึ่งคงทำให้ขนหน้าแข้งของนายติโต ชาวแคลิฟอร์เนียผู้นี้ ร่วงไม่กี่เส้น เพราะธุรกิจของเขา ทำเงินได้มากกว่า ๔๕๐,๐๐๐ ล้านบาท
    แต่ลำพังมีเงินอย่างเดียวก็หาทำอะไรได้ตามใจไม่ กว่าความฝันในการท่องอวกาศของนายติโตจะเป็นจริง เขาต้องใช้ความพยายามนับสิบปี ในการเจรจาต้าอ่วยกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย ซึ่งครั้งแรกวางแผนว่า จะบินไปยังสถานีอวกาศมีร์ที่เพิ่งตกลงมา จนกระทั่งเปลี่ยนจุดหมาย มาเป็นสถานีอวกาศนานาชาติ
      "ผมไม่สามารถจินตนาการได้ว่า มันจะเป็นอย่างไร ผมอาจจะกลัว และวิตกกังวล แต่ผมมั่นใจว่าประสบการณ์นี้ เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ และคุ้มค่ากับทุกความพยายาม" ติโตให้สัมภาษณ์ถึงความใฝ่ฝัน อยากท่องอวกาศมานานนับ ๔๐ ปี ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาวิศวกรรมยานอวกาศ และทำงานที่ห้องทดลองแรงขับเคลื่อน ของไอพ่นของนาซ่า เป็นเวลา ๕ ปี
    ก่อนหน้านี้ติโตเคยตีตั๋วขึ้นบินด้วยมิก ๒๕ ซึ่งเป็นเครื่องบินไอพ่นที่เร็วที่สุดในโลก
    "เมื่อผมเร่งความเร็วถึง ๒.๕ เท่าของความเร็วเสียง เห็นเส้นโค้งของโลกเบื้องล่าง และฟ้ามืดสนิทเบื้องบน ผมรู้ว่าสักวันหนึ่งผมต้องบินให้สูงขึ้นไปอีก"
    อย่างไรก็ตาม การเดินทางของนายติโตครั้งนี้ ได้รับการคัดค้านจากประเทศผู้เป็นเจ้าของ สถานีอวกาศนานาชาติทั้ง ๑๖ ประเทศ ว่ารัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของสถานีอวกาศ ไม่มีสิทธิ์ส่งนักบินอวกาศ "มือสมัครเล่น" ขึ้นไปยังสถานีอวกาศที่มีมูลค่าถึง ๒.๗ ล้านล้านบาท
    แต่เจ้าหน้าที่ของรัสเซีย ไม่แยแสกับคำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เพียงยืนยันว่า ติโตได้รับการฝึกฝนอย่างดีเยี่ยมแล้ว ขณะที่ติโตกล่าวว่า การมุ่งสู่อวกาศในครั้งนี้ นอกจากเป็นการสร้างฝันให้เป็นจริงแล้ว เขากำลังไปดูลู่ทางการทำธุรกิจทัวร์นอกโลก ซึ่งคาดว่าจะทำกำไรได้มหาศาล
    "มีเศรษฐีจำนวนมากที่อยากบินแบบผม คนเหล่านี้มีกำลังซื้ออย่างแน่นอน แล้วเราจะทิ้งโอกาสทองทำไม"
    คาดว่านายติโตที่หมดเงินไปเกือบพันล้านจากค่าตั๋วครั้งนี้ ในอนาคตคงทำเงินจากการจัดทัวร์อวกาศ ครั้งต่อไปหลายพันล้านบาท
    ถึงตอนนี้ก็คงรู้แล้วว่า บรรดาอภิมหาเศรษฐีเขาทำธุรกิจอย่างไร เงินทองจึงไม่รั่วไหล มีแต่รวยขึ้นเรื่อย ๆ