สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๔ เดือน เมษายน ๒๕๔๔ "โลกของเฟิน"

นิตยสารสารคดี Feature Magazine

www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๔ เดือน เมษายน ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ขุดทองทัวร์อวกาศ

ทีวีกับอัลไซเมอร์
      ข่าวดีสำหรับผู้ห่วงว่าตัวเอง จะกลายเป็นโรคความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ มีรายงานว่า หากใช้สมองมาก ๆ โอกาสเป็นอัลไซเมอร์จะลดน้อยลง

    ดร. โรเบิร์ต ฟรายด์แลนด์ แห่งมหาวิทยาลัยคลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยของเขา จากการสำรวจคนแก่อายุ ๗๐ ปี ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ พบว่าผู้สูงอายุ ซึ่งทำกิจกรรมบริหารสมอง เช่น อ่านหนังสือ ต่อจิกซอว์ หรือเล่นหมากรุก จะมีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยลง
    ในการศึกษานั้น ดร. ฟรายด์แลนด์ได้รวบรวมข้อมูล ประวัติผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทั้ง ๑๙๓ คน ว่าในอดีตที่เป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ พวกเขาเหล่านี้ทำกิจกรรมยามว่างอะไรบ้าง โดยมุ่งประเด็นไปที่กิจกรรมสาม ประเภท คือ หนึ่ง-ประเภทไม่เคลื่อนที่ เช่น ดูโทรทัศน์ ฟังเพลง คุยโทรศัพท์ สอง-ประเภทใช้ความคิด เช่น อ่านหนังสือ ต่อจิกซอว์ เล่นปริศนาอักษรไขว้ หมากรุก หรือหมากกระดานแบบอื่น ๆ ถักไหมพรม ทำงานไม้ สาม-ประเภทที่ใช้ร่างกาย เช่น เบสบอล ฟุตบอล ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เดิน เล่นสเก็ต หรือกีฬาอื่น ๆ
    ผลสรุปพบว่า ผู้ป่วยที่เป็นอัลไซเมอร์จะมีประวัติชอบดูโทรทัศน์ ดูหนัง ฟังเพลง มากกว่าการทำกิจกรรมอย่างอื่น
    "การดูโทรทัศน์ไม่ป้องกันโรคอะไรเลย แถมจะเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคด้วยซ้ำ" คุณหมอย้ำ
      ในขณะที่กิจกรรมที่ใช้ความคิดลับสมอง เล่นหมากรุก อ่านหนังสือ ทำให้โอกาสของคนที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ ลดลงสองเท่าครึ่ง
    "สมองเป็นอวัยวะที่เหมือนกับอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย ที่ต้องการการออกกำลัง เหมือนกับที่การออกกำลังกายช่วยทำให้หัวใจ กล้ามเนื้อ และกระดูกแข็งแรง กิจกรรมที่ใช้สมองก็สามารถสร้างความแข็งแรง ให้แก่สมองเพื่อต่อต้านโรคได้" คุณหมอกล่าว
    เชื่อกันว่าเซลส์สมองยิ่งแข็งแรงสมบูรณ์เท่าไร ก็ยิ่งสามารถควบคุม หรือชะลอกระบวนการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ดีเท่านั้น
    อัลไซเมอร์เป็นโรคทำลายสมองที่มีอันตรายถึงชีวิต โดยทั่วไปจะตรวจพบในคนช่วงอายุ ๖๐ ปี โรคนี้จะทำลายความจำมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดทำลายความสามารถในการดูแลตัวเอง ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคนี้เพิ่มมากขึ้น ตามปริมาณของคนสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
    ผลจากการศึกษาดูจะเป็นข่าวร้าย สำหรับพวกติดโทรทัศน์ ดูหนัง ฟังเพลง จนเกินเหตุในสมัยเป็นวัยรุ่น และผู้ใหญ่ อาจจะส่งผลให้เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา
    คงต้องท่องคาถาวันละสามเวลาว่า วันนี้คุณลับสมองหรือยัง