สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๖ เดือน มิถุนายน ๒๕๔๔ "สุภาพบุรุษ-มนุษยภาพ"ศรีบูรพา"-กุหลาบ สายประดิษฐ์"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๖ เดือน มิถุนายน ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ไหว้เจ้าออนไลน์

ไหว้เจ้าออนไลน์
      "เพียงคลิกเดียว คุณก็ไหว้พระศิวะได้แล้ว"
   ทุกวันนี้ชาวฮินดูที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลก อาจไม่จำเป็นต้องข้ามน้ำข้ามทะเล กลับไปนมัสการวัดศักดิ์สิทธิ์ในอินเดีย ด้วยตนเองอีกแล้ว เพราะเพียงแค่คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ ก็สามารถทำพิธีสักการบูชา ขอพร หรือทำศาสนกิจในวันมงคลต่าง ๆ ได้
   เมื่อคุณคลิกเข้าไปในเว็บไซต์นี้ จะมีรายชื่อวัดชื่อดังในอินเดีย ๑๓๐วัดให้เลือก พร้อมแบบฟอร์มให้ระบุชื่อวัด วันเวลา ที่อยากไปไหว้ และพรที่ต้องการขอ พอคุณกรอกเสร็จ เว็บไซต์นี้จะมีรายการชุดเครื่องบูชา อาทิ ดอกไม้ ธูปเทียน ระฆัง ตะเกียง การบูร ฯลฯ เอาไว้บริการในราคาต่าง ๆ เมื่อคุณเลือกชุดเครื่องบูชา จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ก็เป็นอันจบขั้นตอน
   หลังจากนั้นเมื่อถึงวันที่คุณระบุว่าอยากไปวัด ตัวแทนของ www.Saranam.com ที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี จะเดินทางไปสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด พร้อมเครื่องบูชาในนามของคุณ และนำใบเสร็จรับเงินจากวัด ส่งไปให้คุณเป็นหลักฐาน
   ในเทศกาลวันประสูติของพระรามที่ผ่านมา www.Saranam.com  ได้จัดชุดไหว้เจ้าออนไลน์ ไว้บริการลูกค้าในราคาพิเศษ เพียงชุดละ ๑,๔๐๐ บาท
   "ในเทศกาลนี้มีผู้ซื้อบริการของเราประมาณ ๔๐-๕๐ ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย ที่อาศัยอยู่ในอเมริกา" มาเฮช โมฮานัน ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ กล่าว
   ลูกค้าราว ๘๐ เปอร์เซ็นต์ของเว็บไซต์นี้ เป็นคนเชื้อชาติอินเดีย ที่อาศัยอยู่ในอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์ และมาเลเซีย
   ในขณะที่ชาวยุโรปและจีน ที่หันมานับถือศาสนาฮินดูมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็กลายเป็นลูกค้าประจำของเว็บไซต์
   ในบรรดาวัด ๑๓๐ วัดที่มีให้เลือกนั้น ล้วนแต่เป็นวัดชื่อดังในอินเดีย อาทิ วัดกาสี วิศวนาถ ในเมืองพาราณสี สร้างถวายแด่พระศิวะ (Lord Shiva) วัดสิทธิวินายัค ในเมืองบอมเบย์ สร้างถวายแด่พระพิฆเณศ
   Saranam.com เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เริ่มต้นบริการด้วยวัดเพียงห้าวัด ภายในสิ้นปีนี้
   คาดหมายว่าจะให้บริการเพิ่มขึ้นเป็น ๒,๐๐๐ วัด
   คาทิค จานาคิรามาน วิศวกรเครื่องกลซึ่งอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในสี่ผู้สร้างเว็บไซต์นี้ เล่าให้ฟังว่า
   "มันเริ่มจากที่ผมอยากไปบูชาองค์เทพเจ้า ในวัดศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย ในวันสำคัญของชาวฮินดู แต่ทำไม่ได้ ผมเชื่อว่ามีชาวฮินดูทั่วโลก ที่จากบ้านไปอยู่ต่างประเทศ ยังมีความรู้สึกแบบนี้เช่นกัน ผมจึงคิดทำเว็บไซต์นี้ขึ้นมา"
   เว็บไซต์ซึ่งถือกำเนิดขึ้น โดยผู้ก่อตั้งที่มีอายุเพียง ๒๕-๒๖ ปี ปัจจุบันมีผู้เข้าชมแล้วมากกว่า ๘,๐๐๐ ครั้ง มีผู้มาใช้บริการราว ๑๐-๑๕ รายการต่อวัน
   ค่าบริการของ Saranam.com อยู่ระหว่าง ๔๐๐ กว่าบาทไปจนถึง ๓,๐๐๐ กว่าบาท
   ผู้ก่อตั้ง Saranam ซึ่งใช้ทุนเริ่มต้น ๔ ล้านรูปี หรือประมาณ ๓.๘๖ ล้านบาท หวังว่าจะถอนทุนคืนได้ในปลายเดือนนี้ และคิดจะขยายกิจการออกไปอีก
   เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า โอกาสย่อมเกิดกับคนช่างคิดเสมอ