สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๔ เดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕
สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๔ เดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๔๔ "ล่าพลอยสีชมพู สุดขอบฟ้ามาดากัสการ์"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๔ เดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕  

มือปราบจังก์ฟูด

 
 มือปราบจังก์ฟูด
       เมืองไทยมีมือปราบสายเดี่ยว แต่ที่กวางเจา มือปราบจังก์ฟูดกำลังมาแรง 
     ขณะนี้ร้านฟาสต์ฟูดในประเทศจีนกำลังเผชิญปัญหาใหญ่หลวง เมื่อทางการจีนออกมาจัดระเบียบสังคม
     ปีที่ผ่านมา ทางการเมืองกวางเจาซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้ออกคำสั่งไม่ให้ร้านแม็คโดนัลด์จำหน่ายตุ๊กตาสนูปปี้ แก่เด็กที่มารับประทานอาหารในร้าน 
     ที่ร้านแม็คโดนัลด์ เพียงคุณซื้อแฮมเบอร์เกอร์หนึ่งชิ้น ก็สามารถแลกซื้อตุ๊กตาสนูปปี้ให้แก่บุตรหลานได้ในราคาเพียงตัวละ ๑๐ หยวน (๓๕ บาท) 
     กลยุทธ์การส่งเสริมการขายแบบใหม่นี้ ทำให้บรรดาอาตี๋อาหมวยเรียกร้องให้ปะป๊า หม่าม้า พาไปกินอาหารที่ร้านแม็คโดนัลด์เพื่อหวังแลกซื้อสนูปปี้ จนร้านเขาแทบแตก 
     ช่วงโปรโมชันแค่เดือนเดียว ร้านแม็กโดนัลด์ในกวางเจาจำหน่ายสนูปปี้ได้ถึง ๒๓๓,๑๔๐ ตัว คิดเป็นเงิน๒,๓๓๑,๔๐๐ หยวน
     อยู่มาวันหนึ่ง เจ้าหน้าที่ของเมืองกวางเจาก็ออกคำสั่งระงับการแลกซื้อตุ๊กตาสนูปปี้ ด้วยเหตุว่ากลยุทธ์การตลาดแบบนี้ได้สร้างความวุ่นวายให้แก่ประชาชนชาวเมืองกวางเจา
     เย ลิลิน ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ในกวางเจากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า 
     "ช่วงโปรโมชันที่ผ่านมา ตุ๊กตาสนูปปี้ทำให้เด็กจำนวนมากต้องดิ้นรนหาเงินมาซื้อตุ๊กตา ไม่ว่าจะขอเงินพ่อแม่พี่น้อง หรือวิธีการอื่น ๆ 
     "เด็กจำนวนมากเซ้าซี้ให้ผู้ปกครองไปเข้าแถว รอซื้อตุ๊กตาสนูปปี้ที่หน้าร้านตั้งแต่กลางดึก เด็กบางคนหนีออกจากบ้านไปเข้าคิวด้วยตัวเองตั้งแต่ตีสาม เพราะกลัวไม่ได้ตุ๊กตา"
     ผู้ปกครองเริ่มส่งเสียงร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ถึงความโกลาหลที่เกิดขึ้นจากการโปรโมชันในครั้งนี้ จนทางการจีน ต้องเข้ามาพิจารณาและตัดสินว่า การส่งเสริมการขายของร้านแม็กโดนัลด์ เป็นการทำผิดกฎหมาย เพราะทำเกินเลยไปจากใบอนุญาต ที่ขอเปิดร้านทำธุรกิจขายอาหารและเครื่องดื่ม 
     และที่สำคัญคือ การส่งเสริมการขายแบบนี้ ได้ชี้นำให้เด็กและเยาวชน หันมากินอาหารชนิดนี้มากเกินไป ทำให้เกิดความวุ่นวายในครอบครัว และอาจจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งร่างกาย และจิตใจแก่เด็กและเยาวชนจีน 
     ร้านแม็คโดนัลด์ในเมืองกวางเจาทั้ง ๓๔ แห่ง นอกจากจะถูกระงับ ไม่ให้จำหน่ายตุ๊กตาสนูปปี้แล้ว ยังโดนปรับเป็นเงิน ๑ แสนหยวนด้วย
     เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นที่ฮ่องกงเช่นกัน ลูกค้าจำนวนมาก พากันแลกซื้อตุ๊กตาสนูปปี้อย่างโกลาหล หลายคนซื้อแฮมเบอร์เกอร์มาโยนทิ้ง เพียงเพื่อใช้สิทธิ์แลกซื้อตุ๊กตา
     ดูเหมือนจะมีเพียงเจ้าหน้าที่ของเมืองกวางเจาเท่านั้น ที่กล้าพอจะออกมาปกป้องสุขภาพของคนในสังคม โดยไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ของบริษัทข้ามชาติ
     น่าจะส่งเทียบเชิญมือปราบจังก์ฟูด มาดูงานจังก์ฟูดในกรุงเทพฯ บ้าง
     เพราะจังก์ฟูดในเมืองไทย ก็ทำการตลาดรุนแรงไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน