สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๙ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๕
สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๙ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๕ " World Cup 2002 "
นิตยสารสารคดี Feature Magazine ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๙ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๕  

จากบรรณาธิการ


 คลิกดูภาพใหญ่
ฉบับหน้า
องค์กรปริศนาของมด

     "เพื่อน ๆ จะตามมาเชียร์หลังจบรอบแรก ส่วนครอบครัวผมตั้งใจจะบินมาช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขัน" มาร์เซล เดซาลยี กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส กล่าวด้วยความมั่นใจก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้น
     แต่หลังจบการแข่งขันรอบแรก กัปตันทีมชาติฝรั่งเศสและลูกทีม ก็ต้องกลับบ้านไปหาครอบครัว พร้อมกับที่ฝรั่งเศส ได้สร้างตำนานในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ด้วยการเป็นอดีตแชมป์โลกที่ตกรอบแรก โดยไม่สามารถยิงประตูทีมใด ๆ ได้เลย
     ทีมฝรั่งเศสมีสภาพไม่ต่างจากทีมอาร์เจนตินา โปรตุเกส อิตาลี อังกฤษ ที่แต่ละทีมอัดแน่นไปด้วยนักเตะซูเปอร์สตาร์ระดับโลก นักเตะบางคนมีรายได้จากการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรในยุโรป มากกว่าค่าตัวของนักเตะทีมเซเนกัลทั้งหมดรวมกันเสียอีก
     แต่นักเตะเหล่านี้กลับไม่สามารถระเบิดฟอร์มสุดยอดของแต่ละคนออกมาได้ เมื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกเริ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ซีเนดีน ซีดาน, เดวิด เบ็กแฮม, หลุยส์ ฟิโก้, กาเบรียล บาร์ติสตูต้า 
     ฟุตบอลโลกหลายครั้งที่ผ่านมา ทีมที่ประกอบด้วยนักเตะชั้นยอด มักจะได้รับการจัดอันดับเป็นทีมเต็ง แต่ฟุตบอลโลกครั้งนี้กำลังบอกเราว่า บางครั้งการมีดารามากไปก็อาจจะเป็นอุปสรรค
     สาเหตุสำคัญที่ทำให้ทีมเต็งหลายทีมต้องเก็บเสื้อผ้ากลับบ้านก่อนเวลา คือสภาพที่ไม่พร้อมของนักเตะในทีม
     นักเตะชั้นยอดหลายคนในฟุตบอลโลกครั้งนี้ มีสภาพร่างกายกรอบและหักโหมมาจากการแข่งขันฟุตบอลสโมสรต่าง ๆ ไม่ว่าบอลพรีเมียร์ลีก บอลเอฟเอคัพ บอลชิงถ้วยยุโรป ที่แข่งกันบ่อยมาก นักเตะบางคนต้องลงเล่นเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า ๖๐ แมตช์ หลายคนบาดเจ็บจากการแข่งขัน การรวมทีมเพื่อแข่งฟุตบอลโลกจึงมีเวลาจำกัดมาก นักเตะบางทีมเพิ่งมารวมทีมกันได้ก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้นไม่กี่สัปดาห์
     นักวิจารณ์บางคนบอกว่า บางครั้งดาราในทีมมีมากเกินไป ก็ทำให้เกิดอาการต่างคนต่างเล่น ต่างคนต่างเก่ง สร้างความปวดหัวให้แก่สตาฟโคชไม่น้อย
     ขณะที่บรรดานักเตะโนเนมจากเซเนกัล เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตุรกี มีโอกาสรวมทีมกันนานหลายเดือนหรือเป็นปี มีโอกาสฟิตซ้อมร่างกายอย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญคือ ช่วยกันเล่นเป็นทีม ไม่ได้แย่งกันเล่น แย่งกันเด่น 
     เราจึงได้เห็นทีมที่มีอัตราต่อรองอยู่ในอันดับท้าย ๆ เล่นฟุตบอลได้อย่างลื่นไหลเข้าขากัน ได้เห็นการประสานระหว่าง แบ็ก มิดฟิลด์ กับศูนย์หน้าที่ช่วยกันเล่นเป็นทีม 
     เราจึงได้เห็นสไตล์การเล่นฟุตบอลอันงดงามของนักเตะเลือดบูชิโด ที่ดาหน้าเข้าถล่มทีมยักษ์ใหญ่หมีขาว จนพ่ายตกรอบแรกอย่างพลิกความคาดหมาย
     และเราได้เห็นทีมม้านอกสายตาอย่างตุรกี ทีมที่เล่นบอลได้สวยที่สุด ทีมที่คู่แข่งยอมรับว่ายิ่งเล่นยิ่งน่ากลัว แม้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังยอมรับว่าสู้ไม่ได้จริง ๆ
     ในขณะเดียวกัน เราก็ได้ตระหนักว่า สิ่งที่นำทีมไปสู่ชัยชนะในฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือความมุ่งมั่น
       ไอร์แลนด์เป็นทีมที่ชนะใจคนดูทั่วโลกเกือบทุกแมตช์ ทุกครั้งที่ลงสนาม
     นักเตะยักษ์เขียวทำให้ทุกคนเห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะอย่างแท้จริง
     มุ่งมั่นที่จะให้ชาวโลกเห็นว่า แม้พวกเขาจะไม่มีซูเปอร์สตาร์อย่าง รอย คีน พวกเขาก็เล่นฟุตบอลได้สมศักดิ์ศรี
     แมตช์ที่ไอร์แลนด์พบเยอรมัน คงอยู่ในความทรงจำของผู้ชมไปนาน แม้ว่าเยอรมันจะนำไป ๑-๐ แต่ตลอดเวลา ๙๐ นาที ทีมยักษ์เขียวก็ดาหน้าเข้าโจมตีเยอรมันหวังเอาประตูคืน พวกเขาวิ่งอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่หมดสิ้นความพยายาม จนวินาทีสุดท้ายในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ พวกเขาก็สามารถตีเสมอได้สำเร็จจริง ๆ
     ขณะที่เมื่ออังกฤษกำลังตามบราซิลอยู่ ๒-๑ เวลาการแข่งขันยังเหลือเกือบครึ่งชั่วโมง แต่เราไม่ได้เห็นสิงโตคำรามมุ่งมั่นเอาประตูคืนให้ได้ ซูเปอร์สตาร์ในทีมดูเหมือนจะถอดใจกันแล้ว
     แต่ที่ครบเครื่องที่สุดของฟุตบอลโลกครั้งนี้คงต้องยกให้นักเตะแซมบ้า แม้จะถูกสื่อมวลชนของชาติตัวเองวิจารณ์เสียเละเทะก่อนยกพลมาแข่ง แต่ลูกทีมก็มุ่งมั่นที่จะเป็นแชมป์ครั้งที่ ๕ ให้ได้ 
     แม้ทีมบราซิลจะมีดารามาก แต่ทุกคนช่วยกันเล่นเป็นทีม และเป็นที่ประจักษ์อีกครั้งว่า บอลสไตล์แซมบ้าเป็นฟุตบอลที่สวยงาม สนุกสนาน และทำให้นักเตะบราซิลกลายเป็นศิลปินลูกหนัง ไม่ใช่เครื่องจักรลูกหนังเหมือนนักเตะในยุโรป 
     ประตูที่ "เหยินเล็ก" หรือโรนัลดินโญ่ เลี้ยงลูกสับขาหลบกองหลังอังกฤษสี่คนที่วิ่งเข้าประกบ ก่อนส่งลูกผ่านไปให้ริวัลโด้ยิงเข้าประตู น่าจะเป็นประตูที่สวยที่สุดในฟุตบอลโลกครั้งนี้
     ความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะ ทีมเวิร์กที่ดี ความสนุกเร้าใจและความสวยงามของการเล่นฟุตบอล คือคำตอบว่า ทำไมเวลาหนึ่งเดือนของฟุตบอลโลกที่ผ่านมาคือการหยุดโลก
 

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
vanchait@hotmail.com