สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๑๐ เดือน สิงหาคม ๒๕๔๕
สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๑๐ เดือน สิงหาคม ๒๕๔๕ " เปิดแฟ้มคดีมด "
นิตยสารสารคดี Feature Magazine ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๑๐ เดือน สิงหาคม ๒๕๔๕  

อ้วนครองโลก

วันชัย ตัน /ภาพประกอบ : Din-Hin

  อ้วนครองโลก
        ทุกวันนี้ ขณะที่คนราว ๘๐๐ ล้านคนทั่วโลก กำลังถูกคุกคามด้วยโรคขาดอาหาร หรือพูดง่าย ๆ ว่ากำลังจะอดตาย คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับถูกโรค "ขาดอาหารไม่ได้" เล่นงานจนอ้วนปี๋ (ขนาดที่ก้มมองนิ้วเท้าตัวเองไม่เห็น) จำนวนสูงถึง ๓๐๐ ล้านคน
      จะว่าไปแล้ว คนอ้วนก็เป็นโรคขาดอาหารชนิดหนึ่ง คือเป็นคนที่ขาดอาหารไม่ได้ ต้องกินอาหารด้วยความเอร็ดอร่อยอยู่ตลอดเวลา 
      ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอ้วนในโลกกำลังเป็นห่วงว่าคนอ้วนกำลังระบาดหนักไปทั่วโลก
      จากการประชุมประจำปีของสมาคมนักวิทยาศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ดร.สเตนเร่ย์ อุลลิจาเซ็ก แห่งมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้แสดงความเป็นห่วงว่า คนอ้วนที่เคยอาศัยอยู่ในประเทศที่เจริญแล้ว กำลังไปปรากฏตัวอยู่ตามดินแดนที่ห่างไกล
      อุลลิจาเซ็กบอกว่า คนอ้วนเริ่มปรากฎในปากแม่น้ำปูราริ ประเทศปาปัวนิวกินี ดินแดนไกลลิบที่ไม่เคยมีผู้คนอาศัยอยู่มาก่อนปีค.ศ. ๑๙๘๐ และจากการสำรวจล่าสุดพบว่า ๑ % ของผู้ชายและ ๕ % ของผู้หญิงในดินแดนแห่งนั้นเป็นคนอ้วน
      ในหมู่เกาะแปซิฟิก คนอ้วนได้ถือกำเนิดในดินแดนแห่งนี้มาอย่างน้อย ๕๐ ปีแล้ว แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาอัตราคนอ้วนได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจนน่าประหลาดใจ
      ในเมืองราโรตองก้า เมืองหลวงของหมู่เกาะคุ้ก มีการสำรวจเมื่อสามสิบปีก่อนพบว่า ๑๔ % ของผู้ชายและ ๔๔ % ผู้หญิงเป็นคนอ้วน แต่ปัจจุบันคนอ้วนเพิ่มพรวดขึ้นมาว่า ครึ่งหนึ่งของคนในเมืองหลวงแห่งนี้ทั้งชายและหญิงเป็นคนที่มองไม่เห็นนิ้วเท้าตัวเองแล้ว
      ขณะที่ลึกเข้าไปในทะเลทรายใจกลางทวีปออสเตรเลีย ดินแดนแห้งแล้งที่ไม่ค่อยมีอะไรจะกิน แต่นักวิจัยพบว่า ๔ % ของเด็ก ๆชาวแอบบอริจิน ชนพื้นเมืองออสเตรเลีย และ ๑๕ % ของผู้ใหญ่มีน้ำหนักมากผิดปกติ
      ในขณะเดียวกัน ประชากรจากประเทศยากจน ที่อพยพเข้าไปอยู่ในประเทศที่เจริญอย่างสหรัฐอเมริกา ก็มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเกือบหมด
      มีการพบว่าเด็กอินเดียนชาวมายาเกินครึ่ง ที่อพยพจากประเทศกัวเตมาลา ไปอยู่มหานครลอสแองเจลิส มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนอ้วนกันถ้วนหน้า แซงหน้าคนผิวขาวและผิวดำเจ้าของประเทศ โดยมีสาเหตุสำคัญคือ อาหารไขมันสูง และน้ำสะอาดที่ทำให้เด็กปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ มากมาย
      ส่วนสาเหตุที่คนอ้วนระบาดไปทุกหนแห่งของโลก มาจากสาเหตุสำคัญสองประการคือ คนเหล่านั้นกินอาหารที่มีแคลอรีสูง และไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย 
      หลายคนเป็นโรคหัวใจหัก หัวใจเดาะ ทำใจไม่ได้ จึงต้องหันมาพึ่งอาหารเป็นเพื่อนยามยาก กินไปเรื่อย ๆ จนหยุดการขยายตัวของกระเพาะไม่ได้
      การที่โลกนี้มีคนอ้วนมากขึ้น หากมองในแง่ดีก็น่าจะเป็นแนวโน้มที่ชี้ให้เห็นว่า เพื่อนมนุษย์ของเราบนโลกนี้เป็นโรคขาดอาหารกันน้อยลง ผู้คนมีรูปร่างจ้ำม่ำกันมากขึ้น
      เช่นที่เมืองไทย มีรายงานจากมูลนิธิสุขภาพแห่งชาติว่า ๔๓ % ของผู้หญิงไทยและ ๒๓ % ของผู้ชายไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองมีรูปร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์
      ส่วนในชนบทอันห่างไกล ยังไม่มีรายงานระหว่างคนอ้วนกับคนหิวโซ ใครจะเพิ่มมากขึ้นกว่ากัน